Kabrita Việt Nam

Những thực phẩm gây táo bón cho trẻ mà mẹ nên tránh xa

Đăng lúc 30/01/2023
Những thực phẩm gây táo bón cho trẻ mà mẹ nên tránh xa

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Hệ tiêu hóa non nớt và chưa hoàn thiện là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nhỏ dễ bị táo bón và làm cho không ít bậc phụ huynh lo lắng. Vậy, đâu là những thực phẩm gây táo bón cho trẻ? Dưới đây là 10 loại thực phẩm gây táo bón mà Kabrita đã tổng hợp, mẹ đừng bỏ qua nhé!

Tổng hợp 10 thực phẩm gây táo bón mà trẻ cần tránh 

Táo bón là tình trạng bé đi tiêu không hết, hoặc tiêu không thường xuyên, khó khăn khi đi tiêu, đồng thời kèm theo triệu chứng đau bụng hoặc chướng bụng rất khó chịu. Nguyên nhân gây táo bón có thể do bé đã ăn thực phẩm không phù hợp.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm khiến cho trẻ bị táo bón mẹ nên tránh xa:

Chuối chưa chín 

Chuối chưa chín thường chứa nhiều tinh bột kháng rất khó tiêu, vì thế mà dễ gây táo bón hơn. Nếu mẹ muốn cho trẻ ăn chuối thì nên chọn chuối đã chín, lúc này tinh bột kháng đã chuyển thành đường tự nhiên giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng. 

Thực phẩm chứa Gluten

Gluten là một loại protein có trong lúa mì và nhiều loại ngũ cốc. Trong một số trường hợp, trẻ không dung nạp được Gluten nên bị khó tiêu và táo bón. Các loại thực phẩm chứa Gluten mẹ cần biết gồm lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen, bánh mì, bánh ngọt, khoai tây chiên, xúc xích, đồ ăn vặt hỗn hợp,...

Trẻ không nên ăn hồng ngâm 

Hồng ngâm tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu sử dụng không đúng cách cũng có thể gây táo bón, khó tiêu cho trẻ. Theo đó, hồng ngâm chưa chín hẳn chứa rất nhiều tanin làm giảm tiết và co thắt ruột, khiến quá trình đào thải phân khó khăn hơn.

Bánh mì trắng có thể gây táo bón cho trẻ 

Bánh mì trắng được làm từ bột mì trắng, nhiều tinh bột mà lại ít chất xơ, nếu cho trẻ ăn nhiều có thể khiến con bị táo bón, khó tiêu hóa. Thay vào đó, mẹ nên chọn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn nhé.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa ít chất xơ, giàu đạm và chất béo. Vì thế, nếu cho trẻ ăn nhiều thịt đỏ, con sẽ nhanh no hơn, ăn ít rau xanh, đồng thời làm tăng độ cứng của phân khi đi qua ruột, gây táo bón và chướng bụng. Một số loại thịt đỏ mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn như thịt heo, thịt bò, thịt cừu,...

Thức ăn nhanh không tốt cho trẻ

Đồ ăn nhanh tuy ngon miệng, rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ nhưng nó lại chứa nhiều chất béo và thiếu chất xơ. Loại thức ăn này gây khó chịu cho ruột kết, làm gián đoạn quá trình chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và khiến trẻ bị táo bón. Mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, khoai tây chiên, pizza,...

Trẻ không nên ăn nhiều đồ ngọt 

Các loại đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt chứa nhiều đường và không có nhiều chất xơ. Nếu trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt thì không chỉ bị táo bón, khó tiêu mà còn có nguy cơ béo phì, tiểu đường hay các bệnh về tim mạch. 

Sữa chứa đạm khó tiêu 

Sữa chứa nhiều đạm casein với cấu trúc sữa đông cứng và lớn gây khó khăn trong việc tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất. Việc sử dụng sữa chứa đạm khó tiêu trong thời gian dài cũng làm cho trẻ bị táo bón, đầy hơi và chướng bụng. 

những thực phẩm gây táo bón cho trẻ

Sữa chứa đạm khó tiêu gây nhiều ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Ngũ cốc đã qua chế biến 

Ngũ cốc vốn dĩ chứa nhiều chất xơ, nhưng khi trải qua quá trình chế biến, xử lý thì lượng chất xơ sẽ bị giảm bớt đi. Nếu mẹ thường xuyên cho con ăn ngũ cốc đã chế biến như bánh mì, gạo trắng, mì trắng thì sẽ làm tăng nguy cơ táo bón, khó tiêu ở trẻ.

Ăn nhiều Sô-cô-la gây táo bón

Sô-cô-la có hàm lượng chất béo lớn nên cần nhiều thời gian để đi qua ống tiêu hóa, làm quá trình đào thải phân diễn ra chậm hơn và gây táo bón, chướng bụng nếu trẻ ăn quá nhiều. Ngoài ra, với những trẻ bị hội chứng kích thích ruột cũng không nên ăn sô-cô-la. 

Chế độ dinh dưỡng giảm nguy cơ táo bón cho trẻ

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến hệ tiêu hóa của trẻ. Việc ăn uống không khoa học có thể làm cho trẻ bị táo bón và mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe khác. Do vậy, để giảm nguy cơ con yêu bị táo bón, mẹ nên chú ý đến 3 điều sau:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh 

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ 4 nhóm chất tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ, đặc biệt là hệ tiêu hóa. 

Bên cạnh đó, để giảm thiểu và ngăn ngừa táo bón, mẹ cũng nên tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ cho trẻ như rau khoai lang, súp lơ, rau bina, rau mồng tơi, củ cải đường, cam, bưởi, đu đủ,...Đồng thời hạn chế những loại thực phẩm gây táo bón cho trẻ kể trên. 

Uống đủ nước mỗi ngày 

Bổ sung đủ nước cho trẻ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hoạt động của chất xơ, làm phân mềm và dễ đào thải ra ngoài hơn.

Lượng nước trẻ nên uống mỗi ngày theo từng giai đoạn:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: Với trẻ bú mẹ hoàn toàn thì không cần uống thêm nước, nhưng nếu trẻ bị táo bón thì vẫn có thể bổ sung một lượng nhỏ nước.
  • Trẻ 6 - 12 tháng tuổi: Trẻ nên uống 125 - 250ml nước/ngày.
  • Trẻ 1 - 5 tuổi: Trẻ nên uống 250 - 1250ml nước/ngày.
  • Trẻ 6 - 8 tuổi: Trẻ nên uống 1500 - 2000ml nước/ngày.
  • Trẻ 9 tuổi trở lên: Trẻ nên uống tối thiểu 2000ml nước/ngày.

>>> Bài viết có liên quan: Cách để bé uống nước nhiều hơn

Cho trẻ uống sữa mát, dễ tiêu hóa dễ hấp thu

Đối với các trẻ không còn bú mẹ hoặc mẹ ít sữa thì nên bổ sung thêm sữa công thức, đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và lớn khôn khỏe mạnh. Khi mua sữa công thức cho con, mẹ nên ưu tiên sản phẩm có hệ dưỡng chất tự nhiên, mát dịu, lành tính để trẻ tiêu hóa tốt hơn và giảm bớt tình trạng táo bón. 

Hiện nay, sữa dê Kabrita là một trong những sản phẩm sữa dê công thức được rất nhiều mẹ lựa chọn cho con yêu bởi nguồn đạm quý A2 nổi tiếng. Với thành phần 100% đạm A2 βcasein và không chứa đạm A1 βcasein (loại đạm dễ gây rối loạn tiêu hóa), sữa dê Kabrita hỗ trợ trẻ tiêu hóa - hấp thu tốt, cải thiện táo bón để con yêu đi ngoài phân mềm và không còn khóc đau mỗi khi đi vệ sinh nữa.

Đặc biệt, trong sữa dê Kabrita còn chứa hàm lượng OligosaccharidesNucleotide dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch và thúc đẩy hệ tiêu hóa của con phát triển, để trẻ thêm khỏe mạnh, ít ốm vặt. Công thức còn kết hợp chất xơ GOS và Beta-palmitate hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột và bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa, kích thích hoạt động nhu động ruột để trẻ dễ đi ngoài, giảm nguy cơ táo bón. 

Ngoài ra, sữa dê Kabrita còn bổ sung DHA, AA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não, thoải mái vui đùa và khôn lớn vững vàng.

Mẹ ơi, hãy khám phá ngay các sản phẩm sữa dê Kabrita theo từng giai đoạn TẠI ĐÂY nhé!

thực phẩm gây táo bón cho trẻ

Sữa dê Kabrita nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan với nguồn sữa dê chuẩn chất lượng, mẹ yên tâm cho trẻ sử dụng mỗi ngày.

Qua bài viết trên, hẳn là mẹ đã nắm được những thực phẩm gây táo bón cho trẻ rồi nhỉ? Để con yêu khỏe mạnh và không bị táo bón, một chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ chất là rất quan trọng. Mẹ đừng quên cho con ăn đủ các nhóm chất, uống nhiều nước, chọn sữa công thức mát lành, dễ tiêu hóa và hạn chế các thực phẩm không tốt nhé.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ