Kabrita Việt Nam

7 dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ: Cần nhận biết kịp thời

Đăng lúc 06/03/2023
7 dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ: Cần nhận biết kịp thời

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Nhiều mẹ đang cho con bú băn khoăn làm sao để nhận biết dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ. Vì nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các hệ quả đáng lo ngại như trẻ bị suy dinh dưỡng, tăng trưởng chậm, kém thông minh,... Sau đây, Kabrita sẽ giúp mẹ nhận biết khi nào con thiếu sữa để kịp thời khắc phục, cho con nền tảng dinh dưỡng vững chắc từ những năm đầu đời.

Trẻ quấy khóc, cáu kỉnh sau khi ngưng bú

Mẹ có thể dễ dàng nhận biết các biểu hiện con cáu kỉnh, quấy khóc vì chưa được thỏa cơn đói sau mỗi cữ bú, bày tỏ mong muốn được bú thêm. Đặc biệt, tiếng khóc của con khi đói thường nhỏ, ngắn với âm lượng lên xuống liên tục.

dấu hiệu bé bú không đủ sữa

Con có thể khóc vì gặp nhiều vấn đề khác nhau, nhưng mẹ có thể nhận biết tiếng khóc của con khi đói thường nhỏ, ngắn với âm lượng lên xuống liên tục.

Con tăng cân chậm hoặc không tăng cân

Mẹ cần lưu ý tình trạng cân nặng của con để nhận biết dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ. Cụ thể, trọng lượng của trẻ trong 12 tháng đầu đời sẽ có sự thay đổi như sau:

  • Trẻ từ 0-3 tháng: tăng 100-200g/tuần.
  • Trẻ từ 3-6 tháng: tăng 100-140g/tuần.
  • Trẻ từ 6-12 tháng: tăng 60-100g/tuần.

Trong thời gian này, trẻ cũng có thể bị sụt cân vì ốm nhưng vẫn duy trì tăng ít nhất 500g/tuần. Nếu con sụt cân quá nhiều và không có dấu hiệu tăng cân thì nhiều khả năng là do trẻ không được đáp ứng đủ lượng sữa cần thiết.

> Tham khảo thêm: Bảng chiều cao cân nặng chuẩn cho bé từ 0-5 tuổi

Trẻ thường há miệng, thè lưỡi, mút môi

Khi con bắt đầu cảm nhận được cơn đói, trẻ sẽ có những biểu hiện “thèm” ti mẹ như há miệng, lè lưỡi, không ngừng mút môi. 

Trẻ đi tiểu ít, số lượng tã ướt ít

Theo dõi số tã ướt mỗi ngày là một trong những cách giúp mẹ xác định con có bú đủ sữa hay không. Từ ngày đầu chào đời, nếu lượng tã ướt của con ít hơn con số tiêu chuẩn sau đây thì rất có thể là dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ:

  • Ngày 1-2: 1-2 tã/ngày.
  • Ngày 2-6: 6-8 tã/ngày.
  • Sau 6 tuần tuổi: 6-8 tã/ngày.

Đồng thời, nước tiểu của trẻ có màu nhạt và ít cũng là biểu hiện cơ thể con chưa được nạp đầy đủ lượng nước cần thiết.

Các bữa bú quá ngắn hoặc quá dài

Mẹ cần lưu ý rằng thời gian trung bình cho một cữ bú là khoảng 10-20 phút. Nếu cữ bú của con quá ngắn (dưới 5 phút) hoặc quá dài (hơn 1 giờ) thì đây có thể là dấu hiệu trẻ đang bị thiếu sữa. Tình trạng này chủ yếu do con ngậm bắt vú mẹ sai cách hoặc do lượng sữa tiết ra quá ít khiến trẻ gặp khó khăn khi bú.

Trẻ làm nhiều cách để tìm kiếm mẹ

Ngay từ khi chào đời, trẻ đã nhận biết được cái chạm má từ mẹ và phản ứng lại bằng cách quay đầu sang bên má bị chạm. Vì thế, khi có dấu hiệu đói, con sẽ liên tục quay đầu sang hai bên để tìm kiếm mẹ.

dấu hiệu mẹ không đủ sữa cho con bú

Một trong những dấu hiệu bé bú không đủ sữa mẹ là con loay hoay tìm kiếm mẹ.

Sữa mẹ quá ít không đủ cho trẻ bú

Sau khi sinh, cơ thể mẹ thường chỉ tiết ra một ít sữa có màu vàng đục. Sau 3-4 ngày, sữa mẹ sẽ về nhiều hơn và có màu trắng đục. Nhưng nếu sau nhiều ngày mà lượng sữa mẹ vẫn không tăng lên thì nhiều khả năng mẹ không đủ sữa cho trẻ bú.

Theo đó, bạn có thể nhận biết các dấu hiệu mẹ không đủ sữa cho con bú như: Mẹ vắt sữa không thấy chảy sữa, sữa về không đều, bé bú dưới 5 phút thì hết sữa, bé tăng cân kém, đi tiểu dưới 6 lần/ngày,...

Sữa dê Kabrita - Giải pháp nuôi con khỏe mạnh khi không đủ sữa mẹ

Hiện nay, nhiều mẹ chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe mạnh với bí quyết dùng sữa dê Kabrita kết hợp với sữa mẹ để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con trong những năm đầu đời. Vì Kabrita là sản phẩm dinh dưỡng thơm ngon kế thừa đặc tính dịu nhẹ từ sữa dê: chứa đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp giúp hình thành các mảng sữa mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, giảm hẳn các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, nôn trớ…).

Không chỉ vậy, so với các dòng sữa khác trên thị trường, sữa dê Kabrita nổi bật hơn với tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu giúp hạn chế hình thành mảng sữa đông, giúp bé yêu tiếp nhận nguồn dinh dưỡng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Công thức còn kết hợp bổ sung các thành phần quý như HMO và Nucleotides cải thiện hệ vi sinh đường ruột, cùng chất xơ GOS hỗ trợ “đội quân” lợi khuẩn hoạt động tích cực và Beta-palmitate tăng cường hoạt động tiêu hóa và khả năng miễn dịch của trẻ.

Tiếp đến là chất béo DHA và ARA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp con phát triển tư duy trí tuệ, kích thích tiềm năng tăng trưởng cân nặng và chiều cao đạt chuẩn. 

dấu hiệu bé bú đủ sữa mẹ

Sữa dê Kabrita - Lựa chọn hàng đầu mang đến cho con nền tảng dinh dưỡng mát lành từ tự nhiên.

Mẹ có thể yên tâm rằng thương hiệu Kabrita nổi tiếng ở Hà Lan với quy trình khép kín đạt chuẩn Châu Âu, không có yếu tố biến đổi gen gây hại. Đồng thời, sản phẩm được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA và chứng nhận EFSA đảm bảo nguồn sữa an toàn cho trẻ uống ngon mỗi ngày.

>> Tham khảo giá sản phẩm và đặt mua sữa dê Kabrita nhập khẩu từ Hà Lan TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Tổng đài 1900 3454. 

 

Qua bài viết trên, chắc hẳn đã giúp mẹ nhận biết những dấu hiệu bé bú không đủ sữa, từ đó có cách bổ sung lượng sữa cần thiết cho quá trình phát triển của con, đồng thời ngăn chặn các hệ quả ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé yêu. Đừng quên cập nhật thêm nhiều bài viết khác tại website https://www.kabrita.vn nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ