Kabrita Việt Nam

Cách bổ sung vitamin C cho bé theo độ tuổi và 4 sai lầm nên tránh

Đăng lúc 24/04/2023
Cách bổ sung vitamin C cho bé theo độ tuổi và 4 sai lầm nên tránh

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe và quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C cho trẻ như thế nào là đúng cách? Tốt nhất, cha mẹ nên gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết về điều này, đồng thời tham khảo thêm bài viết dưới đây để cho con sử dụng vitamin C hiệu quả, tránh những sai lầm không mong muốn.

Vitamin C là gì? Các dạng bào chế 

Vitamin C (Axit Ascorbic) là một loại vitamin tan trong nước, giữ vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch, hệ xương, hệ cơ bắp và mạch máu. Thông thường, vitamin C được bổ sung tự nhiên thông qua thực phẩm như trái cây họ cam quýt, quả mọng, khoai lang, táo hoặc ớt chuông.

Tuy nhiên, khi chế độ dinh dưỡng của trẻ không cung cấp đầy đủ vitamin này thì có thể bổ sung thêm từ các dạng bào chế với hàm lượng khác nhau, chẳng hạn: 

  • Dạng viên nén (nhai): 500mg, 1000mg, 1500mg. 
  • Dạng siro: 500mg/ml. 
  • Dạng dung dịch: 250mg/ml, 500mg/ml. 
  • Dạng viên nang phóng thích kéo dài: 500mg. 
  • Dạng viên nén (uống): 100mg, 250mg, 500mg, 1000mg, 1500 mg.

Vitamin C có vai trò gì đối với sức khỏe của trẻ?

Bổ sung vitamin C cho trẻ đúng cách mang lại nhiều lợi ích to lớn sau đây:

Tăng cường miễn dịch: Vitamin C là một hoạt chất chống oxy hóa, hỗ trợ trung hòa gốc tự do và tăng cường hệ thống miễn dịch. Qua đó, giúp trẻ tránh được nguy cơ nhiễm trùng, thiếu máu, bầm tím, viêm khớp, thậm chí là ung thư.

Làm lành vết thương: Vitamin C hỗ trợ tăng sản xuất Collagen, sửa chữa các mô liên kết và giúp cho vết thương, vết cắt ở trẻ khi té ngã được lành lại nhanh chóng. 

Tăng dẫn truyền thần kinh: Vitamin C còn tổng hợp nhiều thành phần quan trọng để truyền tín hiệu trong hệ thần kinh, từ đó tăng cường tư duy và nhận thức ở trẻ. 

Hấp thu tốt vi chất khác: Vitamin C giúp cơ thể hấp thu Sắt, Axit Folic và Canxi từ các nguồn thực phẩm. Nhờ vậy, trẻ khi được bổ sung vitamin này đúng cách có thể phát triển khỏe mạnh, giảm nguy cơ còi cọc, chậm tăng trưởng.  

bổ sung vitamin c cho bé hiệu quả

Bổ sung vitamin C hợp lý giúp con khỏe mạnh tự nhiên từ bên trong, qua đó thỏa sức khám phá thế giới bên ngoài. 

Nhận biết dấu hiệu trẻ cần bổ sung vitamin C

Cha mẹ nên bổ sung vitamin C cho trẻ ngay khi phát hiện con gặp phải vấn đề sau đây:

  • Trẻ bị chảy máu cam thường xuyên. Điều này là do vitamin C thiếu hụt đã dẫn đến giãn mao mạch và vỡ mạch máu.
  • Trẻ có đề kháng kém, dễ bị ốm vặt hoặc mắc phải bệnh lý nhiễm trùng. 
  • Da khô và xỉn màu hơn bình thường.
  • Thiếu vitamin C khiến trẻ tăng cân khó kiểm soát, dù cho hằng ngày con ăn uống bình thường hoặc thậm chí ăn rất ít. 
  • Một dấu hiệu điển hình khi trẻ bị thiếu vitamin C chính là tóc gãy, khô và rụng nhiều. 
  • Vết thương dễ bầm tím và khó lành lại khi trẻ bị ngã. 
  • Trẻ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ nhiều vào ban ngày cũng là biểu hiện cho thấy cơ thể thiếu hụt vitamin C. 

Liều lượng vitamin C cho bé theo từng độ tuổi

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển, trẻ cần được bổ sung vitamin C với hàm lượng phù hợp như sau: 

Độ tuổiHàm lượng vitamin C cho trẻ em
Sơ sinh đến 6 tháng40 mg
Trẻ sơ sinh 7 – 12 tháng50 mg
Trẻ em 1 – 3 tuổi15 mg
Trẻ em 4 – 8 tuổi25 mg
Trẻ em 9 – 13 tuổi45 mg
Thanh thiếu niên 14 – 18 tuổi (nam)75mg
Thanh thiếu niên 14 – 18 tuổi (nữ)65 mg


Lưu ý: Số liệu trên đây chỉ có tính chất tham khảo do thể trạng của mỗi bé khác nhau. Tốt nhất, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn hàm lượng phù hợp khi bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng cho bé. 

Trẻ bị dư vitamin C có sao không?

Bổ sung vitamin C cho trẻ quá liều có thể gây ra hậu quả như viêm loét dạ dày tá tràng, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, đầy hơi, nôn mửa), sỏi thận, mất ngủ hoặc dễ kích động. Vì vậy, trừ khi có chỉ định của bác sĩ thì trong quá trình bổ sung, cha mẹ tuyệt đối không được thay đổi liều lượng để tránh nguy hại cho sức khỏe của con. 

Cách bổ sung vitamin C cho trẻ an toàn, hiệu quả 

Do vitamin C có tính dễ tan trong nước, cơ thể không giữ lại được lâu nên phụ huynh cần bổ sung cho bé đều đặn mỗi ngày thông qua một số cách như sau:

Bổ sung vitamin C cho bé qua thực phẩm 

Đối với trẻ sơ sinh, vitamin C phần lớn được hấp thu thông qua sữa mẹ. Vì vậy, mẹ nên tăng cường cữ bú trong ngày để cung cấp đầy đủ vitamin C và các loại vi chất khác giúp con được phát triển khỏe mạnh. 

vitamin C cho trẻ em

Nuôi con bằng sữa mẹ chính là cách cung cấp vitamin C cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả. 

Trường hợp mẹ không thể nuôi con bằng sữa mẹ vì một lý do nào đó thì sữa công thức là một lựa chọn thay thế phù hợp. Theo đó, mẹ nên ưu tiên sản phẩm có hệ dinh dưỡng cân đối, không chỉ thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ mà còn thúc đẩy quá trình tăng trưởng của con. 

Điển hình như Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới được nhiều phụ huynh tin tưởng với hàm lượng vitamin C dồi dào, dao động từ 9,7mg - 10,6 mg/100ml sữa (tùy theo sản phẩm cho từng độ tuổi). Cùng với đó là một lượng lớn thành phần chất béo DHA, ARA và các loại vitamin - khoáng chất quý giá, giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ ốm vặt và ngày càng thông minh hơn.

Ngoài ra, điểm mạnh của sữa dê Kabrita còn thể hiện ở thành phần đạm dễ tiêu hóa. Cụ thể là 100% đạm quý A2 βcasein, không chứa đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp, tỷ lệ đạm Whey - Casein tối ưu, tạo ra nhiều mảng sữa mềm và lỏng, cho trẻ hấp thu nhanh, đi ngoài dễ dàng. Sản phẩm còn có hàm lượng Oligosaccharides, Nucleotides, chất xơ GOS và Beta-palmitate rất cao, giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, bảo vệ tiêu hóa khỏe mạnh cho bé yêu.

bổ sung vitamin C cho trẻ

Sữa dê Kabrita với thành phần giàu vitamin C và nhiều dưỡng chất quý giá, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng phát triển toàn diện của trẻ trong những năm đầu đời.

Sản phẩm hoàn toàn không thêm đường, không hương liệu nên có vị sữa thơm béo, ngọt, thanh, phù hợp với khẩu vị của trẻ. Phụ huynh xem thêm giá cả TẠI ĐÂY nhé!

Ngoài ra đối với các trẻ đang bước vào giai đoạn ăn bổ sung, cha mẹ nên tăng cường thực phẩm giàu vitamin C dưới đây vào bữa ăn của con:

  • 30 g ổi: 82,5 mg.
  • 60 ml nước cam: 50 mg.
  • 30 g ớt chuông đỏ: 47,5 mg.
  • 60 g đu đủ: 47,5 mg.
  • 60 g kiwi: 41 mg.
  • 60 g cam: 30 mg.
  • 30 g bông cải xanh: 30 mg.
  • 30 g bưởi hồng: 23 mg.
  • 30 g dưa đỏ: 17 mg.
  • 30 g xoài: 11 mg.
  • 30 g cà chua: 5 mg.
  • 30 g cải bó xôi: 4,5 mg
  • 30 g khoai tây nấu chín không vỏ: 3 mg.
  • 30 g chuối: 2 mg.

Đây cũng là các loại thực phẩm dễ tìm kiếm, dễ chế biến theo nhiều cách khác nhau, giúp trẻ vừa có cảm giác ăn ngon, vừa được cung cấp dinh dưỡng tối đa. Trường hợp con kén ăn hoặc không thích ăn nhiều trái cây, rau củ thì phụ huynh có thể làm nước ép cho trẻ uống mỗi ngày, miễn là đáp ứng hàm lượng phù hợp để tránh tình trạng trẻ bị thừa chất, gặp nhiều nguy hại cho sức khỏe. 

Bổ sung vitamin C cho bé qua sản phẩm bào chế

Cha mẹ có thể lựa chọn sản phẩm như viên sủi, kẹo hoặc siro để bổ sung vitamin C cho trẻ dưới 1 tuổi hoặc trên 1 tuổi. Tuy nhiên, cần chú ý tham khảo ý kiến của bác sĩ để có chỉ định về liều lượng và thời gian bổ sung phù hợp. Tránh tự ý tăng liều hoặc cho con sử dụng trong thời gian dài vì các sản phẩm này cũng chứa nhiều axit, dễ ảnh hưởng đến tiêu hóa nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Nên cho trẻ uống vitamin C vào lúc nào tốt nhất?

Khi tư vấn về thời điểm cung cấp vitamin C cho trẻ, chuyên gia nhấn mạnh phụ huynh nên cho con uống vào buổi sáng, thay vì dùng vào ban đêm khiến cơ thể khó hấp thu, gây ra mất ngủ và quấy khóc ở trẻ. Ngoài ra, cha mẹ cũng không được cho con uống vitamin C ngay trước hoặc sau bữa ăn bởi điều này gây ra co thắt, đau dạ dày hoặc khiến trẻ tiêu chảy nghiêm trọng.

vitamin C cho trẻ sơ sinh

Hãy cho con uống vitamin C vào buổi sáng, như vậy giúp trẻ hấp thu tốt hơn và không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. 

Sai lầm nên tránh khi bổ sung vitamin C cho trẻ

Sau đây là một số sai lầm cần hạn chế khi cho trẻ sử dụng vitamin C:

(1) Khi ốm mới cần bổ sung vitamin C: Vitamin C khi vào cơ thể phải mất 3 - 5 ngày mới phát huy công dụng. Vì thế, cho trẻ dùng chất này chỉ vào lúc bị ốm là không đúng cách, không có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng bệnh. Thay vào đó, cha mẹ nên cho con cung cấp vitamin C đầy đủ mỗi ngày để ngăn nguy cơ bị ốm vặt hoặc tăng cường đề kháng, giúp con nhanh chóng khỏi bệnh. 

(2) Uống vitamin C càng nhiều càng tốt: Trên thực tế, cung cấp vitamin C cho trẻ quá liều không mang đến hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý bổ sung vitamin C cho con vừa phải, tốt hơn là đi gặp bác sĩ để được tư vấn về hàm lượng vitamin C phù hợp với trẻ.

(3) Vitamin C tổng hợp có công dụng tốt như vitamin C tự nhiên: Thực chất vitamin C tự nhiên giúp trẻ hấp thu tốt hơn và an toàn cho tiêu hóa hơn các loại vitamin C tổng hợp được tìm thấy trong viên ngậm, siro. Đây cũng là lý do tại sao khi trẻ thiếu hụt vitamin C, chuyên gia khuyến khích cha mẹ nên ưu tiên bổ sung vi chất này cho con qua thực phẩm.

(4) Vitamin C chỉ có trong trái cây vị chua: Đa phần phụ huynh nghĩ rằng, vitamin C chỉ có trong trái cây vị chua như chanh, kiwi, cam, bưởi. Trên thực tế, chất này còn xuất hiện trong các loại rau củ như bông cải xanh, khoai lang, súp lơ, ớt chuông và cà chua. Vì vậy, khi bổ sung vitamin C cho bé, cha mẹ cần chú ý lựa chọn thực phẩm đa dạng hơn nhé!

vitamin C cho bé 1 tuổi

Vitamin C không chỉ có trong trái cây, mà còn xuất hiện nhiều trong các loại rau củ nữa đấy!

Trên đây là chia sẻ của Kabrita về cách bổ sung vitamin C cho trẻ. Phụ huynh hãy tham khảo để cung cấp dưỡng chất này đúng thời điểm và đúng liều lượng cho con, giúp con phát triển khỏe mạnh trong giai đoạn đầu đời.

Ngoài ra, Kabrita còn có nhiều bài viết về cách chăm sóc, nuôi dạy trẻ sơ sinh và trẻ em. NHẤN VÀO ĐÂY để “bỏ túi” thêm kiến thức hữu ích khác!

>> Các bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ