Kabrita Việt Nam

Trẻ 11 tháng tuổi biết làm gì? Cách chăm sóc trẻ khỏe mạnh

Đăng lúc 05/04/2023
Trẻ 11 tháng tuổi biết làm gì? Cách chăm sóc trẻ khỏe mạnh

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ 11 tháng biết làm gì? Đó là thắc mắc của nhiều phụ huynh lần đầu làm bố mẹ. Bởi, việc nắm rõ những hoạt động con làm được giúp phụ huynh chăm sóc con tốt hơn. Ngay bây giờ, cùng Kabrita tìm hiểu chi tiết nhé! 

Trẻ 11 tháng tuổi nặng bao nhiêu kg và cao bao nhiêu? 

Nhiều bố mẹ tò mò muốn biết trẻ 11 tháng nặng bao nhiêu kg và cao bao nhiêu cm là đạt chuẩn. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ số thể chất trung bình của trẻ tròn 11 tháng tuổi là:

  • Đối với bé gái: 8,7 kg và 72,8 cm. 
  • Đối với bé trai: 9,4 kg và 74,4 cm. 

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu trẻ chưa đạt mức cân nặng và chiều cao như trên nhưng vẫn phát triển khỏe mạnh, lanh lợi thì bố mẹ đừng quá lo lắng.

> Tham khảo thêm: Bảng cân nặng và chiều cao chuẩn cho bé từ 0-5 tuổi

Trẻ 11 tháng tuổi biết làm gì: Mẹ đã biết chưa? 

Song song tăng trưởng mạnh mẽ về thể chất, trẻ 11 tháng còn làm nhiều điều thú vị như:

Kỹ năng vận động của trẻ 11 tháng tuổi 

Trẻ 11 tháng tuổi có khả năng điều khiển và phối hợp hoạt động tay - chân thuần thục hơn trước. Vậy nên, trẻ có thể tự đứng dậy bằng cách nắm lấy đồ vật xung quanh, hoặc bước đi từng bước một cách mạnh mẽ mà không cần bố mẹ trợ giúp. Thêm vào đó, trẻ còn biết thực hiện thành thạo một số hoạt động như bò, lật ngửa - úp, lăn, vẫy tay, xếp chồng đồ vật… 

trẻ 11 tháng biết làm gì

Trẻ 11 tháng biết làm những gì? Mẹ chắc hẳn rất bất ngờ nếu nhận thấy con có thể đứng chựng, tự bước đi và lăn - trườn - bò thành thạo. 

Trẻ 11 tháng chưa biết bò có đáng lo không? 

Trẻ 11 tháng chậm bò khiến nhiều bố mẹ lo lắng không biết con có chậm phát triển hay không. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của mỗi trẻ là khác nhau, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, môi trường sống... Nếu trẻ chậm bò nhưng cân nặng và chiều cao tăng trưởng ổn định, ăn uống ngon miệng, ngủ ngon giấc thì phụ huynh không nên quá lo lắng. Nếu trẻ chậm bò và kèm theo nhiều biểu hiện bất thường khác như: không phản ứng với âm thanh lớn, không thể tự ngồi vững, không phản hồi cuộc trò chuyện cùng người lớn… thì bố mẹ hãy đưa trẻ đến bác sĩ để thăm khám và tìm ra hướng xử lý càng sớm càng tốt.

 

Sự phát triển về tư duy, nhận thức

Trước thắc mắc bé 11 tháng biết làm gì, mẹ dễ dàng nhận thấy con tò mò nhiều hơn về thế giới xung quanh, thể hiện qua việc con thích sờ, nắm và cho đồ vật vào miệng. Hơn thế nữa, con vui vẻ học hỏi hoạt động mới như cầm thìa xúc thức ăn, cầm bình sữa cho vào miệng, lấy đồ vật theo yêu cầu… Chưa kể, con còn hiểu ý nghĩa từ đơn quen thuộc như “có”, “không”, “đừng”... và ghi nhớ tốt khuôn mặt người thân trong gia đình.

Khả năng ngôn ngữ của bé 11 tháng tuổi 

Chuyển sang giai đoạn 11 tháng, mặc dù chưa thể phát âm rõ ràng nhưng bé có thể nói tốt các từ đơn giống nhau như “mama”, “baba” hoặc tên những vật dụng quen thuộc như gấu bông, bình sữa, quả bóng… Đồng thời, bé cũng rất thích thú việc bắt chước âm thanh của các loài động vật khác nhau như gà, chó, mèo… 

Sự thay đổi cảm xúc của bé 

Mẹ có tò mò muốn biết trẻ 11 tháng tuổi biết làm gì nữa không? Ở phương diện cảm xúc, trẻ bắt đầu sử dụng cử chỉ và thái độ để biểu đạt mong muốn. Chẳng hạn, trẻ liên tục chỉ trỏ và hào hứng trước món đồ chơi yêu thích hoặc gặp người quen. Trái lại, trẻ thường nhăn nhó, mếu máo và quấy khóc nếu không ưng ý điều gì đó hay có người lạ tiếp cận mình.  

>> Xem thêm: Sự phát triển của trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi

Giấc ngủ của trẻ 11 tháng tuổi như thế nào? 

Trẻ 11 tháng trung bình ngủ 14 giờ/ngày. Trong đó, khoảng 10 - 12 giờ ban đêm và 2 giờ ban ngày (có thể là một giấc ngủ dài hoặc nhiều giấc ngủ ngắn từ 20 - 30 phút/giấc).  

Cách chăm sóc trẻ 11 tháng tuổi phát triển toàn diện 

Bên cạnh tìm hiểu câu trả lời bé 11 tháng tuổi biết làm gì, bố mẹ cũng cần quan tâm đặc biệt đến phương pháp chăm sóc. Qua đó, hỗ trợ con phát triển vượt trội trong những tháng đầu đời. 

Cho trẻ ăn uống khoa học mỗi ngày 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng tăng trưởng của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Vậy, trẻ 11 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ? 

Mẹ có thể tập cho em bé 11 tháng ăn 3 - 4 bữa ăn dặm với các thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, ngũ cốc, thịt, cá… Từ đó, tạo điều kiện cho cơ thể làm quen với thực phẩm và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. 

>> Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết về thức ăn dặm đặc của bé

Ngoài ra, cần lưu ý rằng, dù tháng thứ 11 là thời điểm bé con đã làm quen với chế độ ăn dặm một thời gian, nhưng sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Cụ thể, trẻ 11 tháng tuổi vẫn cần uống đủ 240ml sữa/cữ với 4 cữ bú/ngày. Trong trường hợp nếu mẹ không đủ sữa nuôi con, có thể cân nhắc lựa chọn sữa công thức để thay thế. Tuy nhiên, mẹ nên ưu tiên chọn nguồn sữa mát dịu với hệ tiêu hóa và hương vị thanh mát tự nhiên, giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất cần thiết.

Điển hình là Sữa dê Kabrita - Thương hiệu sữa dê Số 1 Thế giới vừa thừa hưởng đặc tính mát dịu từ sữa dê nguyên bản, vừa sở hữu công thức cải tiến vượt trội cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ phát triển mạnh mẽ về thể chất lẫn trí tuệ. Cụ thể: 

Sữa dê là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Vì sữa chỉ chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein và có ít αs1 casein. Vậy nên, trẻ dùng sữa dê công thức ít gặp phải vấn đề rối loạn tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, sữa dê còn bổ sung hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào, có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột và cải thiện hoạt động tiêu hóa mạnh mẽ. 

Không những vậy, sữa dê Kabrita “ghi điểm” với tỷ lệ đạm Whey : Casein điều chỉnh tối ưu, cũng như “tiếp thêm” thành phần dưỡng chất đa dạng như chất xơ GOS, Beta-palmitate, DHA, ARA, 22 loại vitamin và khoáng chất… Nhờ vậy, hỗ trợ trẻ 11 tháng có “chiếc bụng khỏe” để phát triển toàn diện cả thể chất, trí não lẫn thị giác. Các mẹ có thể tìm hiểu thêm sản phẩm TẠI ĐÂY nhé!

bé 11 tháng biết làm gì

Hương vị sữa Kabrita thơm béo, dịu mát giúp trẻ làm quen dễ dàng, uống sữa ngon miệng mà không lo nôn trớ.

Đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thế nhưng, bé 11 tháng cực kỳ say mê khám phá thế giới nên có thể vì ham chơi mà không chịu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Vì vậy, để con ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn, mẹ hãy áp dụng một số “bí kíp” hữu ích như không cho con ngủ ngày nhiều, tạo không gian phòng ngủ thông thoáng, massage tay chân trước khi ngủ, không đặt đồ chơi xung quanh chỗ ngủ của con…

>> Bài viết liên quan: Tìm hiểu giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Thường xuyên cho trẻ vận động, chơi cùng con 

Dành nhiều thời gian chơi đùa cùng con không chỉ giúp con phát triển tư duy, hoàn thiện kỹ năng, mà còn tăng sự tương tác và gắn kết tình cảm giữa con cái với bố mẹ. Những hoạt động bố mẹ nên chơi cùng con mỗi ngày như:

  • Phân loại đồ vật: Trò chơi giúp con nhận biết và phân biệt chính xác vật dụng xung quanh mình. 
  • Trò nhập vai: Đây là trò chơi tạo điều kiện kích thích trí tưởng tượng và khả năng ghi nhớ cho trẻ 11 tháng. 
  • Hát và nhảy theo nhạc: Hoạt động này vừa hỗ trợ gia tăng khả năng vận động cho trẻ, vừa thúc đẩy trí não phát triển vượt trội. 
  • Tìm kho báu: Đây là một trò chơi thú vị bổ trợ kỹ năng ghi nhớ và tư duy hiệu quả cho bé 11 tháng tuổi. 

Khuyến khích trẻ tự lập, biết cách chia sẻ

Dạy con sống tự lập và chia sẻ là một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục con cái. Ở giai đoạn trẻ 11 tháng tuổi, mẹ có thể dạy tính tự lập bằng cách cho con tự bốc, tự xúc thức ăn trong bát, tự mình cầm bình bú sữa hoặc lựa chọn thức ăn yêu thích trong bữa ăn dặm. Song song, trẻ học thêm đức tính sống sẻ chia từ sớm thông qua việc chia sẻ đồ chơi cùng bạn bè và giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Kỹ năng giao tiếp mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ trong cuộc sống thường ngày. Do đó, mẹ nên tìm cách hướng dẫn trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp từ những hành động nhỏ nhất như nói cảm ơn khi người khác giúp đỡ, nói xin lỗi khi bản thân làm sai, chủ động bày tỏ mong muốn một cách chừng mực, tôn trọng ý kiến và cảm xúc người khác…  

trẻ 11 tháng tuổi biết làm gì

Bố mẹ cần rèn luyện cho trẻ kỹ năng giao tiếp từ sớm, giúp con hoàn thiện khả năng ngôn ngữ hiệu quả. 

Đảm bảo an toàn cho trẻ 

Trẻ 11 tháng tuổi rất hiếu động và thích thú khám phá đồ vật xung quanh mình. Vì thế, bố mẹ hãy chủ động bảo vệ an toàn cho con bằng cách che chắn cẩn thận cạnh bàn, cạnh ghế, ổ điện…; cất giữ đồ vật sắc nhọn như dao, kéo… xa tầm tay trẻ; không treo kệ, tủ phía trên giường/cũi của trẻ… 

Thực hiện chủng ngừa đầy đủ cho trẻ 

Tiêm chủng đầy đủ theo quy định là cách bảo vệ con trước các bệnh lý nguy hiểm như viêm gan siêu gan B, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh sởi… Theo đó, trẻ 11 tháng cần hoàn thiện hai mũi tiêm cơ bản là vắc-xin phòng sởi - quai bị - Rubella và vắc-xin phòng ngừa viêm não Nhật Bản.   

Dấu hiệu bất thường ở trẻ 11 tháng tuổi cần thăm khám

Nếu phụ huynh nhận thấy trẻ em 11 tháng xuất hiện những triệu chứng bất thường sau đây thì cần đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ ngay lập tức. Vì chúng có thể là biểu hiện cảnh báo trẻ gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe:

  • Trẻ chậm tăng cân, tăng chiều cao. 
  • Bé mệt mỏi, da xanh xao, biếng ăn, lười bú…
  • Trẻ không phản ứng khi bố mẹ gọi tên mình hoặc khi có âm thanh xung quanh. 
  • Con không thể tự ngồi vững. 
  • Trẻ không thể điều khiển ngón tay cầm nắm đồ vật theo ý muốn. 
  • Bé không bập bẹ hoặc cố gắng tập nói. 

Hy vọng những thông tin trên giúp bố mẹ hiểu rõ trẻ 11 tháng biết làm gì và cách chăm sóc con tốt nhất. Chúc quý phụ huynh có khoảng thời gian đồng hành cùng con lớn khôn đầy ý nghĩa!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ