Kabrita Việt Nam

Bé 9 tháng biết làm gì? Chăm sóc thế nào để con khỏe mạnh?

Đăng lúc 04/04/2023
Bé 9 tháng biết làm gì? Chăm sóc thế nào để con khỏe mạnh?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Ở cột mốc 9 tháng tuổi, trẻ có rất nhiều thay đổi về cả thể chất lẫn trí tuệ. Vậy, mẹ có tò mò muốn tìm hiểu rõ hơn trẻ 9 tháng biết làm gì và cách chăm sóc con thế nào tốt nhất? Đọc bài viết sau để biết thêm chi tiết mẹ nhé! 

Trẻ 9 tháng tuổi có cân nặng và chiều cao bao nhiêu?

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bé gái 9 tháng tuổi thường cao khoảng 70.1cm, nặng khoảng 8.2kg và bé trai trung bình cao khoảng 72cm, nặng khoảng 8.9kg. Tuy nhiên, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Vì thế, nếu mẹ nhận thấy con không đạt chỉ số này nhưng vẫn phát triển khỏe mạnh, lanh lợi thì mẹ đừng quá lo lắng.  

> Dành cho mẹ: Bảng chiều cao và cân nặng chuẩn dành cho trẻ 0-5 tuổi

Trẻ 9 tháng tuổi biết làm gì?

Chuyển sang một giai đoạn phát triển mới, con biết làm nhiều điều thú vị hơn lúc 8 tháng. Cụ thể: 

Sự thay đổi về kỹ năng vận động

Trong lúc quan sát bé 9 tháng biết làm gì, mẹ dễ dàng nhận thấy con tập trung phát triển mạnh kỹ năng vận động thô như bò, trườn, đứng chựng (đứng thẳng người không cần vịn)… Đặc biệt, một số bé còn tự mình sáng tạo kiểu đứng, kiểu bò độc đáo như đứng cong chân, bò lùi… 

Phát triển khả năng nhận thức

Khả năng nhận thức của trẻ không ngừng phát triển ở cột mốc 9 tháng. Điều này được thể hiện rõ qua việc con ghi nhớ vị trí đồ chơi chính xác, thích lắng nghe âm thanh và vỗ tay theo, thường xuyên bắt chước cử chỉ của bố mẹ và chạm - sờ - nếm mọi thứ xung quanh mình để khám phá cách chúng hoạt động. 

Sự phát triển cảm xúc

Khi khả năng nhận thức phát triển mạnh mẽ, mẹ có muốn biết trẻ 9 tháng làm được những gì nữa không? Đáp án là trẻ biết phân biệt và bày tỏ cảm xúc của bản thân nhiều hơn. Chẳng hạn, trẻ cảm thấy vui vẻ nếu bố mẹ vỗ về; trẻ buồn bã và quấy khóc nếu mọi người xung quanh rời đi; trẻ la hét, khóc toáng lên nếu người lạ tiếp cận... 

Mặc dù cảm xúc đa dạng hơn lúc 8 tháng tuổi, nhưng trẻ lại chưa biết cách quản lý chúng nên mẹ sẽ nhận thấy con thay đổi biểu cảm và tâm trạng liên tục. 

bé 9 tháng biết làm gì

Trẻ 9 tháng biết cách biểu đạt cảm xúc đa dạng hơn như cười khúc khích, la hét, quấy khóc…

Phát triển kỹ năng giao tiếp 

Chắc hẳn các mẹ cũng không khỏi thắc mắc trẻ 9 tháng biết nói gì vì mong muốn trò chuyện nhiều hơn với con. Lúc này, mẹ thường xuyên nghe thấy âm thanh bập bẹ “mama” hay “baba”, cũng như những tiếng ê, a đầy phấn khích. Đặc biệt, trẻ rất thích bắt chước theo cử động môi của bố mẹ nên hãy dành thời gian nói chuyện cùng con mỗi ngày nhé.   

Bé 9 tháng chưa biết ngồi, bò có sao không?

Thông thường, bé sẽ biết ngồi và bò vào tháng 7 - 9. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của mỗi bé là khác nhau, nên nếu bé 9 tháng chỉ không biết bò và ngồi nhưng những kỹ năng vận động khác vẫn phát triển tốt thì mẹ không cần lo lắng. 

Ngược lại, nếu xuất hiện thêm các biểu hiện bất thường như tay chân mềm hoặc cứng hơn bình thường, chuyển động cơ thể yếu... thì mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có hướng xử trí thích hợp, kịp thời.

 

Cách chăm sóc trẻ 9 tháng tuổi khỏe mạnh

Ngoài việc tìm hiểu bé 9 tháng biết làm gì, mẹ cũng cần lưu ý chăm sóc đúng cách để con phát triển tốt nhất:  

Dinh dưỡng cho trẻ 9 tháng

Trẻ 9 tháng tuổi cần 600ml sữa/ngày song song các thực phẩm ăn dặm giàu dinh dưỡng để bổ sung đầy đủ nhu cầu năng lượng và dưỡng chất thiết yếu. Nếu mẹ ít sữa, bé không chịu bú sữa mẹ hoặc bé chuẩn bị chuyển sang bú bình, mẹ nên chọn sản phẩm sữa công thức có đặc tính dịu nhẹ với hệ tiêu hóa, tạo điều kiện cho con tiêu hóa dễ dàng và hấp thu dinh dưỡng hiệu quả để tăng cân, tăng chiều cao đều đặn. Trong đó, sữa dê Kabrita - Thương hiệu sữa dê Số 1 thế giới là gợi ý mẹ không nên bỏ qua. 

Sữa dê Kabrita chỉ đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và nồng độ αs1-casein thấp nên tạo ra mảng sữa đông mềm mại để trẻ tiêu hóa dễ dàng, tránh nôn trớtáo bón. Sản phẩm còn có Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS và β-palmitate, hỗ trợ tăng sức đề kháng và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, Kabrita còn sở hữu công thức dưỡng chất cải tiến vượt trội với 22 loại vitamin - khoáng chất và DHA & AA. Qua đó, tạo điều kiện cho trẻ phát triển thể chất - trí não - thị giác vượt trội. 

Đặc biệt hơn hết, hương vị sữa dê Kabrita cực kỳ thơm ngon, hợp khẩu vị của trẻ nên trẻ dễ làm quen và thích uống.

trẻ 9 tháng biết làm gì

Mẹ hãy chọn sữa dê Kabrita dịu nhẹ với hệ tiêu hóa non nớt, cho con khởi đầu khỏe mạnh. 

Mẹ có thể dễ dàng đặt mua sữa dê Kabrita tại website Kabrita chính thức, hệ thống siêu thị Concung, Bibomart, kidplaza, Bé Bụ Bẫm trên toàn quốc hoặc các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki…

Còn trong thực đơn ăn dặm của trẻ 9 tháng, mẹ hãy thay đổi luân phiên cháo, bột, súp, mì ống chín mềm, gà xé sợi, cháo yến mạch, trái cây mềm, sữa chua… để kích thích vị giác và đa dạng nguồn dinh dưỡng. Tuy nhiên, một điều quan trọng mẹ cần lưu ý là không nên cho trẻ 9 tháng ăn mật ong, đậu phộng, trái cây chua, thức ăn chiên rán… vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, chưa có khả năng tiếp nhận những thực phẩm này. 

Giấc ngủ của trẻ 9 tháng tuổi

Trẻ 9 tháng ngủ bao nhiêu là đủ? Trẻ 9 tháng cần ngủ từ 14 - 15 tiếng/ngày để lấy lại năng lượng và tăng trưởng khỏe mạnh. Tuy nhiên, đây là độ tuổi trẻ đam mê khám phá thế giới xung quanh nên đôi lúc mải chơi quên giờ giấc, hoặc giật mình tỉnh giấc trong đêm. Vì vậy, mẹ có thể áp dụng một số mẹo để trẻ ngủ ngon hơn như tạo không gian ngủ yên tĩnh, hạn chế ngủ ngày quá 2 tiếng, tập thói quen ngủ đúng giờ, massage - đọc truyện - nghe nhạc trước khi ngủ… 

>> Xem thêm: Tìm hiểu giấc ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào?

Chăm sóc răng miệng cho trẻ 9 tháng

Những chiếc răng sữa bé xinh đã mọc lên, tạo điều kiện cho trẻ tập nhai thức ăn dặm hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ chưa thể tự mình chăm sóc răng miệng nên cần đến sự giúp đỡ của bố mẹ. Cách thực hiện rất đơn giản, bố mẹ sử dụng gạc rơ thấm nước muối pha loãng lau qua nhẹ nhàng toàn bộ răng, nướu và lưỡi sau bữa ăn.

Các hoạt động của trẻ 9 tháng 

Khi nắm rõ trẻ em 9 tháng tuổi biết làm gì, bố mẹ có thể vận dụng một số hoạt động bổ ích giúp con rèn luyện kỹ năng hiệu quả. Ví dụ, đọc truyện, kể chuyện, nghe nhạc, nhảy theo nhạc, gọi tên đồ vật, vẽ tranh, chuyền bóng… cùng con.

trẻ 9 tháng tuổi biết làm gì

Chơi cùng trẻ không chỉ giúp phát triển thể chất, nuôi dưỡng nhận thức mà còn tạo điều kiện gắn kết tình cảm gia đình. 

Sự an toàn của con 

Bé 9 tháng tuổi rất thích tìm hiểu về mọi đồ vật xung quanh mình. Vì thế, mẹ hãy chủ động bảo vệ con bằng cách hạ thấp đệm trong nôi, chú ý các dây điện, dùng cổng chắn ở đầu cầu thang, để vật dụng sắt nhọn khỏi tầm với của trẻ, bọc kín cạnh bàn và ghế… 

Khi nào nên đưa trẻ 9 tháng tuổi đến gặp bác sĩ?

Nếu mẹ nhận thấy trẻ 9 tháng tuổi có các dấu hiệu bất thường sau đây thì mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt:

  • Không thể đứng và ngồi vững.  
  • Chưa biết bò. 
  • Không phản ứng khi bố mẹ gọi tên. 
  • Không biết bi bô nói. 

 

    Trên đây là lời giải đáp bé 9 tháng biết làm gì và gợi ý cách chăm sóc con phù hợp. Hy vọng mẹ “bỏ đầy túi” kinh nghiệm hữu ích để đồng hành cùng con trong hành trình lớn khôn một cách trọn vẹn nhất. 

    > Xem thêm:

    Chia sẻ bài viết này Share
    Bài viết khác
    • Bài viết trước:
    • Bài viết sau:
    Danh mục
    Giỏ hàng
    Tổng tiền: 0₫
    Đã thêm vào giỏ