Kabrita Việt Nam

Trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân: 5 lý do mẹ cần nắm rõ

Đăng lúc 05/04/2023
Trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân: 5 lý do mẹ cần nắm rõ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bé ăn nhiều nhưng không tăng cân hoặc bé chậm tăng cân là điều khiến không ít bố mẹ lo lắng, không biết nguyên do vì sao. Trong bài viết dưới đây, mời bố mẹ cùng Kabrita tìm hiểu 5 lý do phổ biến dẫn đến tình trạng này, từ đó có hướng khắc phục phù hợp, đảm bảo trẻ bắt kịp đà tăng trưởng.

Theo đó, trẻ ăn tốt nhưng vẫn chậm phát triển về chiều cao lẫn cân nặng có thể do các nguyên nhân sau:

Trẻ mắc bệnh lý cụ thể

Đối với trường hợp trẻ ăn nhiều nhưng chậm tăng cân, trước hết cần xem con có bệnh lý gì không. Bởi một số bé có vấn đề bẩm sinh như bệnh hô hấp, hen suyễn, tuyến giáp, tim mạch sẽ có tình trạng kém hấp thu, hoặc cần tiêu hao nhiều năng lượng nên ăn nhiều vẫn gầy. Chưa kể, việc mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, bất dung nạp thức ăn, kém hấp thu, hay nôn trớ… khiến cơ thể không có khả năng hấp thu, tiêu hóa lượng thức ăn nạp vào gây thiếu hụt dưỡng chất, từ đó bé ăn nhiều nhưng vẫn không tăng cân.

Do đó, nếu bé có bệnh lý thì phụ huynh cần phải điều trị trước, rồi mới đánh giá dinh dưỡng sau. Đặc biệt, với trẻ từ 2 tuổi trở lên, các mẹ cần chú ý tẩy giun định kỳ cho con 6 tháng/lần. Điều này nhằm tránh tình trạng bé bị nhiễm giun sán, khi đó các ký sinh đường ruột sẽ “tranh” sử dụng dưỡng chất từ thức ăn hàng ngày.

bé ăn nhiều nhưng không tăng cân

Bé ăn nhiều nhưng không tăng cân do mắc bệnh lý làm hạn chế khả năng tiêu hóa, kém hấp thu.

Mẹ ép bé ăn quá nhu cầu

Tâm lý chung của nhiều phụ huynh, con ăn được càng nhiều càng tăng cân nhanh chóng, nên thường ép bé ăn vượt nhu cầu cần thiết. Song, việc này chẳng những khiến bé không hấp thu được hết dưỡng chất, mà còn gây chướng bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa… dẫn đến phản tác dụng là con ăn nhiều nhưng không tăng cân.

Bố mẹ cần hiểu rằng, mỗi đứa trẻ ở mỗi độ tuổi thì nhu cầu dinh dưỡng, khả năng hấp thu và tiêu hóa thức ăn… là khác nhau. Trung bình trẻ 6 tháng tuổi nên ăn dặm 1 bữa/ngày (lượng ăn 100 - 200ml), khi bé được 8 tháng thì số bữa ăn sẽ tăng thành 2 bữa/ngày (lượng ăn khoảng 200ml), cho đến khi bé được 10 tháng có thể tăng lên 3 bữa/ngày (hàm lượng từ 200 - 250ml).

Chính vì thế, không phải cứ ăn nhiều là bé sẽ lên cân, quan trọng chế độ ăn có phù hợp với con hay không. Tốt nhất, mẹ chỉ nên cho con ăn vừa đủ và dừng lại khi con có biểu hiện no như ngậm miệng, nhè thức ăn, hay quay sang chỗ khác… Đối với những loại thực phẩm mới, nếu bé không muốn ăn, mẹ không nên bắt ép mà hãy kiên nhẫn thử lại vào lần sau.

Phân bổ thời gian các bữa ăn không hợp lý

Lịch trình ăn không được sắp xếp khoa học, là một trong những nguyên nhân khiến bé ăn nhiều nhưng không tăng cân mà phụ huynh ít ngờ đến. Thay vì cho ăn nhiều bữa trong ngày thì các mẹ lại gộp bữa khiến bé nạp vào lượng lớn thức ăn, từ đó gây áp lực cho hệ tiêu hóa nên không hấp thu được hết dưỡng chất. Hoặc nhịp độ giữa các bữa ăn không đều, lúc sớm lúc muộn sẽ làm ảnh hưởng đến việc tiêu hóa, hậu quả là trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân.

Để con hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất, phụ huynh cần xem lại thời gian biểu ăn uống để điều chỉnh khoảng cách giữa các cữ ăn và bú sữa hợp lý; đồng thời tạo cho bé thói quen ăn đúng giờ - đúng bữa. Mẹ nên chọn một khoảng thời gian nhất định trong ngày khi mà bé tỉnh táo, thoải mái và đã được bú mẹ hoặc sữa công thức trước đó 1 - 2 giờ sẽ giúp bé hào hứng ăn cũng như hấp thu tốt hơn. Tránh cho ăn sau 19 giờ tối có thể khiến bé khó tiêu, đầy hơi.

trẻ ăn nhiều nhưng chậm tăng cân

Phân bổ thời gian ăn dặm hợp lý và cho ăn khi bé đang cảm thấy vui vẻ sẽ giúp con tập trung ăn uống để đón nhận thức ăn tốt hơn.

Chế biến món ăn sai cách, gây mất dưỡng chất

Vì sao trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân? Điều này có thể xuất phát từ những sai lầm khi cho bé ăn dặm mà nhiều người mắc phải như:

- Cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn thời gian dài: Việc bé chỉ nuốt thức ăn mà không qua bước nhai sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ, khiến con khó hấp thu được chất dinh dưỡng và phát triển không đạt chuẩn. Tốt nhất, sau khi bắt đầu với thức ăn xay nhuyễn trong 1 - 2 tháng đầu tiên, mẹ cần chủ động cho trẻ làm quen với thức ăn thô bằng cách: Dùng hạt gạo vỡ để nấu cháo đặc hơn và không băm rau thịt quá nhỏ như trước.

- Chỉ cho trẻ ăn cháo với nước hầm xương: Nhiều mẹ nghĩ nước hầm xương giàu dinh dưỡng, nhưng thực chất dưỡng chất cần thiết cho trẻ lại nằm trong phần cái. Vì vậy, mẹ nên băm nhỏ thịt cá vào trong cháo để bữa ăn đầy đủ chất, tránh tình trạng bé ăn nhiều nhưng chậm tăng cân.

- Không dùng dầu ăn khi chế biến: Để cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng, trẻ cần được bổ sung chất béo từ dầu mỡ với một lượng vừa đủ. Do đó, trong mỗi bát cháo, mẹ nên thêm vài giọt dầu thực vật tốt cho sức khỏe của trẻ như dầu mè, dầu hạt cải, dầu óc chó…

- Cho con ăn cơm quá sớm khi chưa mọc răng đầy đủ: Với trẻ dưới 12 tháng, nếu được cho ăn cơm quá sớm, trẻ chỉ nuốt chửng làm thức ăn khó tiêu hóa và kém hấp thu nên chậm tăng cân. Theo đó, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm như cháo, nui, bột đặc, phở, bún… để giúp con làm quen dần với phản xạ nhai.

con ăn nhiều nhưng không tăng cân

Chế biến các loại thức ăn dễ tiêu hóa như cháo kết hợp thịt cá, rau củ quả và tăng độ thô dần dần là nguyên tắc cho bé ăn dặm đúng cách mẹ nên nằm lòng.

Lượng thức ăn nhiều, nhưng không đủ chất

Một số bé tuy ăn nhiều nhưng chỉ ăn theo sở thích, sự ngon miệng hoặc dung nạp các thực phẩm có giá trị dinh dưỡng thấp. Điều này khiến cơ thể kém hấp thu chất béo, đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất, dẫn đến tình trạng bé ăn được nhưng chậm tăng cân, thiếu năng lượng.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ cần tham khảo cách xây dựng thực đơn chuẩn cho bé theo từng độ tuổi, đảm bảo đa dạng thực phẩm từ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu (tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). 

Đồng thời, mẹ cần đảm bảo cho trẻ uống đủ sữa mỗi ngày. Ưu tiên chọn các dòng sữa công thức chứa thành phần tốt cho tiêu hóa, giúp con được khỏe bụng để cảm thấy ăn uống ngon miệng, tiếp nhận dưỡng chất dễ dàng và qua đó tăng cân, tăng chiều cao vượt trội.

“Kết thân” cùng sữa dê Kabrita, bé yêu tiêu hóa và hấp thu dễ dàng hơn

Hiện nay, sữa dê Kabrita là sản phẩm được nhiều mẹ thông thái tin chọn để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của con. Sản phẩm kế thừa đặc tính dịu nhẹ từ sữa dê, chỉ chứa đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp giúp hình thành các mảng sữa mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, giảm hẳn các triệu chứng rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy, đầy bụng, nôn trớ…). Cùng với đó là hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotides dồi dào, giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn và cho trẻ ăn ngon ăn khỏe.

Không chỉ vậy, so với các dòng sữa khác trên thị trường, sữa dê Kabrita nổi bật hơn với tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu giúp hạn chế hình thành mảng sữa đông; chất xơ GOS tăng cường lợi khuẩn đường ruột, kết hợp với Beta-palmitate giúp đường ruột hoạt động ổn định. Ngoài ra, sữa dê Kabrita còn có DHA - ARA giúp phát triển trí não, 22 loại vitamin - khoáng chất hỗ trợ tăng cường miễn dịch, cho con khỏe mạnh từ bên trong để thỏa sức khám phá thế giới.

trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân

Kết thân cùng sữa dê Kabrita, mẹ hoàn toàn an tâm con ít gặp các vấn đề tiêu hóa, phát triển khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, các sản phẩm của Kabrita vô cùng đa dạng, phù hợp với trẻ sơ sinh cho đến trẻ em trên 2 tuổi. Nhờ công thức không thêm đường, không hương liệu nên sữa dê Kabrita mang lại vị sữa thanh nhẹ tự nhiên, hợp khẩu vị của trẻ. Các mẹ xem giá và đặt mua sản phẩm TẠI ĐÂY nhé!

 

Tóm lại, khi nhận thấy bé ăn nhiều nhưng không tăng cân, mẹ nên xem lại con có đang mắc bệnh gì không, chế độ ăn đã đảm bảo đầy đủ dưỡng chất, hay cách chế biến món ăn và phân bổ thời gian bữa ăn đã hợp lý chưa… Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh ăn nhiều nhưng không tăng cân trong 3 tháng liên tục, hãy đưa con đi thăm khám ngay để bác sĩ đưa ra phác đồ phù hợp, hỗ trợ trẻ tăng trưởng toàn diện!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ