Kabrita Việt Nam

Bé 1 tuổi biết làm gì: Các mốc phát triển của trẻ ở tuổi đầu tiên

Đăng lúc 31/03/2023
Bé 1 tuổi biết làm gì: Các mốc phát triển của trẻ ở tuổi đầu tiên

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Chạm đến ngưỡng tuổi thôi nôi, thiên thần nhỏ của bố mẹ đã có thể chập chững đi vài bước và có những cử chỉ bắt chước người lớn vô cùng đáng yêu. Và chắc hẳn bố mẹ cũng rất tò mò em bé 1 tuổi biết làm gì nữa phải không? Hãy cùng Kabrita khám phá những cột mốc phát triển quan trọng của trẻ 1 tuổi qua bài viết sau!

Tìm hiểu cân nặng và chiều cao của trẻ 1 tuổi

Bước vào giai đoạn 1 tuổi, bố mẹ sẽ thấy con yêu có sự tăng trưởng vượt trội về thể chất. Theo đó, bé gái 1 tuổi đạt chiều cao trung bình khoảng 74cm và cân nặng tầm 8.9kg. Trong khi đó, bé trai cao khoảng 75.7cm và đạt cân nặng khoảng 9.6kg. 

Cùng với sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng, răng của con cũng bắt đầu “rục rịch” phát triển. Cụ thể, khi tròn 1 tuổi, trẻ mọc 4 răng cửa giữa và 2 răng cửa trên. Đến độ tuổi 12-14 tháng, 4 răng hàm dưới cũng dần nhú lên. Ngoài ra, mẹ còn có thể thấy con ít ngủ vào ban ngày, ngủ nhiều hơn vào ban đêm và có 1 giấc ngủ trưa ngắn. 

Trẻ 1 tuổi biết làm những gì?

Cùng “điểm” qua những cột mốc phát triển khi con yêu tròn 1 tuổi:

Khả năng vận động tốt hơn

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi bé 1 tuổi biết làm những gì đó là khả năng vận động, di chuyển của con linh hoạt hơn. Khi đạt ngưỡng 1 tuổi, trẻ có hứng thú với việc tự di chuyển để khám phá thế giới xung quanh. Con đã quen với việc tự ngồi, bò bằng tứ chi kèm theo khả năng bám vào đồ vật để đứng dậy, sau đó ngồi xuống mà không cần sự hỗ trợ từ bố mẹ. Ngoài ra, bạn sẽ hào hứng khi thấy con yêu đã có thể tự chập chững vài bước đầu đời và đi nhiều hơn nếu được giữ lấy 1 tay. 

bé 1 tuổi biết làm gì

Nhiều mẹ thắc mắc em bé 1 tuổi biết làm gì? Con có thể tự đứng dậy và đứng lâu hơn nhờ sự hỗ trợ từ bố mẹ.

Cùng với đó, khả năng dùng tay của con linh hoạt hơn thông qua các hoạt động như cầm nắm đồ ăn, lật giở các trang truyện, dùng cốc uống nước,...

Biểu lộ nhiều cảm xúc

Trẻ 1 tuổi còn biết bộc lộ nhiều cảm xúc. Với khả năng nhận biết khuôn mặt người thân, con sẽ lo sợ khi gặp người lạ và trở nên căng thẳng, khóc lên khi thấy bố mẹ rời đi. Ngoài ra, bé còn thể hiện niềm yêu thích, nhu cầu qua  điệu bộ, cử chỉ và tiếng khóc. Chẳng hạn như con sẽ cầm một quyển sách đưa mẹ vì muốn nghe đọc truyện, lặp lại hành động, âm thanh để gây chú ý với người lớn. 

Giao tiếp rõ hơn

Bé 1 tuổi biết làm những gì nữa? Ở độ tuổi này, trẻ có những phản ứng giao tiếp với người xung quanh. Con biết dùng một số cử chỉ đơn giản như lắc đầu nếu không muốn, vẫy tay chào tạm biệt. Bên cạnh đó, mẹ có thể nghe một vài âm thanh chưa tròn vành rõ chữ của con hoặc một số từ đơn dễ phát âm như “ba”, “mẹ”.

Nhận thức được nhiều điều xung quanh

Khi đạt cột mốc 1 năm đầu đời, con yêu đã có có khả năng ghi nhớ, nhận thức rõ ràng hơn về thế giới xung quanh. Đây cũng là đáp án giải đáp băn khoăn trẻ 1 tuổi biết làm những gì của nhiều bố mẹ. 

Cụ thể hơn, con có thể nhận biết đồ vật hoặc tranh ảnh có tên cụ thể, từ đó dễ dàng tìm thấy khi chúng bị giấu đi. Ngoài ra, bố mẹ sẽ không khỏi hứng thú khi thấy bé yêu có những cử chỉ bắt chước người lớn vô cùng đáng yêu.

Cách chăm sóc trẻ 1 tuổi để con lớn khôn vững vàng

Bên cạnh tìm hiểu em bé 1 tuổi làm được những gì, bố mẹ cũng nên lưu lại những “bí quyết” chăm sóc con yêu phát khỏe khỏe mạnh:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cân đối

Ở những năm đầu đời, trẻ cần được chăm sóc đặc biệt về chế độ dinh dưỡng để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, mẹ cần đảm bảo cho con bú đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức (trong trường hợp mẹ không đủ sữa nuôi con), đồng thời xây dựng chế độ ăn dặm khoa học để cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ con phát triển toàn diện. 

Những thực phẩm ăn dặm có lợi cho trẻ 1 tuổi như trứng, thịt gà, các loại đậu, bông cải xanh, trái cây cho bé ăn dặm,...

>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi - mẹ cần lưu ý gì?

Riêng với sữa công thức, mẹ nên chọn sản phẩm mát dịu với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ, để con tiếp nhận nguồn dinh dưỡng tốt hơn, từ đó phát triển đạt chuẩn. Mẹ có biết, hiện nay sữa dê Kabrita là lựa chọn hàng đầu được nhiều phụ huynh tin dùng rộng rãi. Đây là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa đặc tính dịu mát tự nhiên của sữa dê nguyên bản và công thức cải tiến từ Kabrita, giàu dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ. 

Sữa dê Kabrita chứa thành phần 100% đạm quý A2 βcasein, không chứa đạm A1 βcasein gây ra các vấn đề về tiêu hóa ở trẻ như nôn trớ, chướng bụng, đầy hơi. Cùng với lượng αs1-casein có trong sữa ở mức thấp giúp hình thành mảng sữa nhỏ mềm, cho bé yêu tiêu hóa dễ dàng. Sản phẩm còn phù hợp với hệ tiêu hóa còn non yếu của bé yêu nhờ tỷ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu.

trẻ 1 tuổi biết làm những gì

Sữa dê Kabrita với đặc tính dịu mát nâng niu hệ tiêu hóa của bé yêu, cho con nền tảng dinh dưỡng phát triển vững vàng.

Ngoài ra, hàm lượng cao Oligosaccharides và Nucleotides dồi dào trong sữa dê Kabrita còn hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm nguy cơ táo bón. Chất xơ GOS và β-palmitate phát huy công dụng bảo vệ sức khỏe đường ruột khỏi các mầm bệnh gây hại. Khi sức khỏe tiêu hóa tốt, quá trình hấp thu sẽ diễn ra nhanh và hiệu quả, từ đó giúp trẻ tăng trưởng ổn định.

Khác với các sản phẩm sữa dê khác trên thị trường, Kabrita đặc biệt bổ sung nhiều dưỡng chất quý giá như DHA và ARA giúp trẻ hoàn thiện não bộ, phát triển khả năng tư duy. Cùng với đó là 22 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, hỗ trợ nâng cao đề kháng và sự phát triển toàn diện ở trẻ.

Mẹ có thể yên tâm lựa chọn sữa dê Kabrita đồng hành cùng còn trong hành trình khôn lớn vì sản phẩm đạt tiêu chuẩn Châu Âu, chứng nhận an toàn GRAS của FDA, chứng nhận của EFSA, không chứa yếu tố biến đổi gen. Ngoài ra, sữa dê Kabrita còn có vị thơm béo, thanh mát, rất dễ uống. 

Các mẹ có thể mua sữa dê Kabrita hàng chính hãng trực tiếp tại website https://www.kabrita.vn hoặc liên hệ Tổng đài 1900 3454.

Đảm bảo trẻ ngủ đúng giờ và đủ giấc

Mẹ cần lưu ý đảm bảo cho trẻ ngủ đúng giờ và đủ giấc, vì đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe tinh thần và thể chất. Theo đó, trẻ từ 12-15 tháng tuổi cần ngủ đủ 12-14 tiếng mỗi ngày. Đồng thời, giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ 1 tuổi cần được duy trì trong khung giờ từ 18:00 - 19:30 mỗi ngày. Nếu trẻ có giấc ngủ ngắn buổi chiều thì cần đảm bảo cách giấc ngủ đêm không muộn hơn 4 giờ.

Cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ

Mẹ đừng quên đảm bảo cho trẻ tiêm phòng đầy đủ một số mũi tiêm gồm: cúm, viêm gan B, bệnh thủy đậu, viêm não Nhật Bản, mũi nhắc lại vắc-xin DTaP (ngăn ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà), vắc-xin Synflorix phòng bệnh viêm tai giữa, viêm phổi, viêm màng não do phế cầu.

Kích thích sự phát triển của trẻ với nhiều hoạt động 

Nhiều mẹ nuôi con thông thái chia sẻ bí quyết dạy trẻ 12 tháng tuổi thông minh bằng một số hoạt động như: 

  • Đọc sách cùng con mỗi ngày, đồng thời khuyến khích con tương tác với hình ảnh có trong sách. 
  • Cho con nghe nhạc, cùng trẻ bắt chước ngân nga theo giai điệu bài hát.
  • Cùng con chơi đồ chơi trí tuệ, trò chơi hoạt động tương tác với người xung quanh để phát triển tư duy, khả năng giao tiếp, phản ứng nhanh.

bé 1 tuổi biết làm những gì

Bố mẹ có thể kích thích khả năng tư duy và vận động của trẻ bằng những hoạt động như cho trẻ chơi trò chơi trí tuệ, đọc sách, nghe nhạc cùng con.

Giữ an toàn cho trẻ khi con di chuyển trong nhà

Khi biết trẻ em 1 tuổi biết làm gì, chắc hẳn mẹ đã hiểu con yêu đang ở giai đoạn thích khám phá thế giới xung quanh. Vì thế, con cần được người thân quan sát cẩn thận, đảm bảo giữ an toàn khi di chuyển trong nhà. Hãy chắc chắn rằng trong khu vực con sinh hoạt, vui chơi không có các vật dụng gây nguy hiểm như ổ cắm điện, dây điện đồ vật sắc nhọn, đồ chơi có kích thước nhỏ hơn miệng của con, lọ thuốc, phích nước nóng... Đồng thời, không gian sinh sống cũng cần có không khí trong lành, không chứa khói thuốc, hóa chất gây hại cho sức khỏe. 

Khi nào mẹ nên đưa trẻ 1 tuổi đến gặp bác sĩ?

Mẹ nên đưa trẻ 12 tháng tuổi đến gặp bác sĩ khi có các biểu hiện bất thường như:

  • Không biết bò hay đứng mà thiếu sự hỗ trợ của bố mẹ.
  • Không nói được các từ đơn giản (ba, mẹ).
  • Không biết chỉ tay vào đồ vật hoặc tìm những món đồ được giấu đi.
  • Không có các cử động phản ứng lại như lắc đầu, vẫy tay.
  • Dễ dàng quên đi các kỹ năng đã học được trước đó.

Trên đây là những chia sẻ bé 1 tuổi biết làm gì, giúp mẹ hiểu rõ hơn về những cột mốc phát triển quan trọng của con yêu. Có thể thấy đây là thời điểm trẻ ngày càng hào hứng khám phá thế giới dần mở ra trước mắt, cũng là lúc quan trọng mẹ cần trang bị cho con chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Vì thế, hãy chọn ngay sữa dê Kabrita đồng hành cùng con yêu trong những năm đầu đời mẹ nhé!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ