Kabrita Việt Nam

Trẻ có thể bị dị ứng sữa mẹ không? Nguyên nhân và giải pháp?

Đăng lúc 06/03/2023
Trẻ có thể bị dị ứng sữa mẹ không? Nguyên nhân và giải pháp?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng khi bé xuất hiện các dấu hiệu bị dị ứng sau khi bú mẹ như da mẩn đỏ, chướng bụng, quấy khóc khó chịu,...  Rất có thể trẻ bị dị ứng sữa mẹ, tuy nhiên tỷ lệ xuất hiện tình trạng này là rất thấp.

Dị ứng sữa mẹ là gì? Vì sao trẻ bị dị ứng với sữa mẹ?

Trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, trẻ sơ sinh có thể bị dị ứng với sữa mẹ. Nguyên nhân là bởi trẻ bị dị ứng với Protein (đạm) trong sữa mẹ. Những Protein này thường từ một số thực phẩm mà mẹ ăn. Chính vì thế, trẻ không phải dị ứng với sữa mẹ mà dị ứng với Protein của một số thực phẩm xuất hiện trong sữa mẹ.

Tuy nhiên, rất ít Protein thực phẩm được truyền trực tiếp qua sữa mẹ đến bé. Vì vậy khả năng bé dị ứng với thực phẩm mà mẹ ăn là rất nhỏ. 

Dấu hiệu bé dị ứng sữa mẹ

Khi bị dị ứng đạm sữa mẹ, bé thường có các biểu hiện bất thường sau khi bú như:

  • Da xuất hiện mẩn đỏ ở vùng mặt, ngực, bụng và lưng.
  • Đau bụng, có thể kèm theo tiêu chảy.
  • Bé liên tục quấy khóc, tỏ vẻ khó chịu.

dị ứng đạm sữa mẹ

Tình trạng dị ứng khiến con vô cùng khó chịu, từ đó thường xuyên quấy khóc dù đã bú no.

Nên làm gì khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bị dị ứng sữa mẹ?

Khi trẻ sơ sinh dị ứng với sữa mẹ, tùy theo trường hợp mà mẹ có thể tham khảo những cách xử lý như:

Trường hợp bé chỉ bú sữa mẹ

Như đã đề cập, rất ít Protein thực phẩm truyền trực tiếp qua sữa mẹ đến bé. Tuy nhiên trường hợp bé chỉ mới bị ứng gần đây, mẹ vẫn nên xem xét lại những thực phẩm lạ mà mình đã ăn. Mẹ có thể tạm ngưng ăn thực phẩm đó và cho bé bú tiếp để xem bé còn xuất hiện dị ứng không. 

Trong trường hợp bé không còn dị ứng khi mẹ ngừng ăn thực phẩm lạ đó, mẹ hãy ghi chú lại để trao đổi với bác sĩ khi thăm khám cho bé. Nếu bé vẫn còn bị dị ứng mặc dù mẹ đã ngừng ăn thực phẩm lạ, rất có thể bé bị dị ứng vì những nguyên nhân khác như sữa tắm mẹ mới dùng, bụi bẩn trong không khí, chất tẩy rửa còn sót trên quần áo của mẹ…

dị ứng sữa mẹ

Trong suốt thời gian kiêng ăn thực phẩm lạ, mẹ nhớ thường xuyên theo dõi bé xem tình trạng dị ứng có cải thiện không nhé.

Trường hợp bé bú sữa mẹ kết hợp sữa công thức

Đối với bé bú song song sữa mẹ và sữa công thức, mẹ cũng thực hiện tương tự như trên, tức ngừng ăn thực phẩm lạ và theo dõi tình trạng của bé. Ngoài ra, nếu trẻ chỉ mới dùng sữa công thức gần đây thì mẹ cũng không nên loại trừ nguyên nhân trẻ bị dị ứng sữa công thức.

Lưu ý

Tốt nhất, dù bé chỉ bú mẹ, hay kết hợp dùng thêm sữa công thức, mẹ cũng nên đưa bé đến bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra chính xác nguyên nhân khiến trẻ dị ứng. Mẹ tuyệt đối không tự ý cho bé dùng thuốc, kể cả thuốc bôi và thuốc uống. 

Nếu bác sĩ kết luận trẻ chỉ bị mẫn cảm với sữa công thức, có thể là là mẫn cảm với A1 ß-casein trong sữa bò (do sữa công thức thường được sản xuất từ sữa bò), mẹ có thể thay thế bằng loại sữa không chứa thành phần này.

Bật mí cho mẹ là sữa dê Kabrita hoàn toàn không chứa A1 ß-casein. Thay vào đó, sản phẩm chỉ chứa đạm quý A2 nên sẽ hạn chế nguy cơ xảy ra dị ứng. Rất phù hợp cho những bé bú song song sữa mẹ và sữa công thức, hoặc đang chuẩn bị chuyển sang bú sữa công thức

Chưa dừng lại ở đó, Kabrita còn rất “êm dịu” với hệ tiêu hóa của con nhờ có rất ít αs1 casein, hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào, bổ sung chất xơ GOS…, giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng… Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung DHA/ ARA, 22 vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của con trong những năm đầu đời. 

Mẹ có thể tham khảo thêm thông tin sản phẩm và đặt mua sữa dê Kabrita bằng cách truy cập https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita

trẻ bị dị ứng với sữa mẹ

Kabrita phù hợp với các bé bị mẫn cảm với sữa bò bởi sản phẩm hoàn toàn không chứa A1 ß-casein.

Dị ứng sữa mẹ là tình trạng rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên mẹ cũng không nên vì thế mà chủ quan. Tốt nhất, khi trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường sau khi bú, mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để được kiểm tra, từ đó xác định chính xác nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng để có cách khắc phục phù hợp. Tránh trường hợp chủ quan hoặc tự ý dùng thuốc làm tình trạng dị ứng của con càng thêm nghiêm trọng.

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ