Kabrita Việt Nam

Làm gì khi trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ?

Đăng lúc 16/03/2023
Làm gì khi trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ vô cùng hiếm gặp. Tình trạng này khiến trẻ khó hấp thụ trọn vẹn những dưỡng chất trong sữa mẹ, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của bé về sau.

Sữa mẹ có Lactose không?

Sữa mẹ có chứa đường Lactose. Bên cạnh sữa mẹ, loại đường này cũng xuất hiện trong sữa bò, sữa dê, sữa cừu…

Đường Lactose trong sữa mẹ và sữa bò, sữa dê, sữa cừu… là đường tự nhiên, có nhiệm vụ chính là cung cấp năng lượng cho cơ thể và hoạt động não bộ. Ngoài ra, Lactose còn giúp tạo môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn Lactobacillus hay Bifidus phát triển để tăng cường sức khỏe tiêu hóa. 

Trẻ bú mẹ có bị bất dung nạp đường Lactose không?

Bất dung nạp Lactose là tình trạng ruột non không sản sinh đủ enzyme Lactase để tiêu hóa đường sữa do bẩm sinh, mắc bệnh Celiac, đường ruột bị tổn thương… Trẻ gặp tình trạng này thường bị buồn nôn, viêm da, phần da quanh hậu môn bị hăm đỏ… và đặc biệt là xuất hiện các rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi… sau khi tiếp xúc với Lactose. 

Như đã đề cập, trong sữa mẹ có chứa Lactose. Chính vì thế, trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ vẫn có thể xảy ra nhưng vô cùng hiếm gặp. 

trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ

Dị ứng Lactose trong sữa mẹ khiến trẻ thường xuyên quấy khóc, khó chịu, biếng ăn… do bị rối loạn tiêu hóa. 

Làm gì khi trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ?

Trẻ không dung nạp đường Lactose trong sữa mẹ cũng sẽ gặp tình trạng tương tự với các loại sữa khác như sữa bò, sữa dê, sữa cừu… Vì thế, mẹ không nên đổi cho bé uống sữa ngoài (sữa công thức). 

Thay vào đó, vẫn nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ nhưng mẹ nên vắt bớt sữa đầu khi cho con bú vì đường Lactose có khá nhiều trong phần sữa này. Điều này sẽ giúp con giảm thiểu được những vấn đề do chứng dị ứng Lactose gây ra.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên đưa con đi thăm khám định kỳ và chỉ sử dụng thuốc (nếu có) theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, mẹ đừng quên theo dõi sức khỏe của con và đưa con đến bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường.

Cần lưu ý rằng, nếu chỉ thấy con bị rối loạn tiêu hóa sau khi bú sữa, mẹ không nên vội kết luận rằng con bị bất dung nạp Lactose sữa mẹ. Bởi lẽ, dù bé bú sữa mẹ hay sữa công thức, tình trạng rối loạn tiêu hóa vẫn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như dụng cụ bú sữa của bé không đảm bảo vệ sinh, trẻ vô tình ngậm những đồ vật không sạch sẽ, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh… 

trẻ không dung nạp đường Lactose trong sữa mẹ

Dị ứng đường Lactose trong sữa mẹ và sữa bò, sữa dê, sữa cừu… không phải là nguyên nhân duy nhất khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Trong trường hợp trẻ bú cùng lúc sữa mẹ và sữa công thức bị rối loạn tiêu hóa, điều này có thể do bé mẫn cảm với một số thành phần đạm khó tiêu có sẵn trong sữa bò, thường là đạm A1 βcasein. Lúc này, mẹ chỉ cần chọn những loại sữa chuyên biệt cho trường hợp bé bị mẫn cảm với đạm sữa bò.

Kabrita là sản phẩm sữa công thức mà mẹ không nên bỏ qua cho bé yêu. Theo đó, nhờ sử dụng nguồn sữa dê chất lượng từ châu Âu, Kabrita hoàn toàn không chứa A1 βcasein mà chỉ chứa đạm quý A2.

Ngoài ra, Kabrita còn có nồng độ αs1 casein, hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotide dồi dào, tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu, tăng cường chất xơ GOS và Beta-palmitate giúp êm dịu hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Chưa kể, sản phẩm còn bổ sung DHA - ARA giúp trẻ phát triển trí não và thị lực, 22 vitamin và khoáng chất giúp nâng cao hệ miễn dịch ở trẻ.

Để tìm hiểu hơn về Kabrita (giá, thành phần, hướng dẫn sử dụng…), cũng như lựa chọn sản phẩm phù hợp với độ tuổi của con, mẹ có thể truy cập TẠI ĐÂY.

trẻ không dung nạp đường Lactose trong sữa mẹ

Kabrita còn phù hợp với những trẻ không bị mẫn cảm với đạm sữa bò do vô cùng êm dịu với hệ tiêu hóa còn non nớt của con yêu.

Trên đây là những điều cần biết về tình trạng trẻ bị bất dung nạp Lactose trong sữa mẹ. Mẹ cần lưu ý rằng, mặc dù rối loạn tiêu hóa là một trong những dấu hiệu phổ biến khi trẻ bị dị ứng Lactose, tuy nhiên đây còn có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề khác. Do đó, tốt nhất khi thấy con có vấn đề bất thường sau khi bú, mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và có giải pháp điều trị phù hợp. 

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ