Kabrita Việt Nam

Đường Lactose trong sữa là gì và vai trò với sức khỏe của bé?

Đăng lúc 02/02/2023
Đường Lactose trong sữa là gì và vai trò với sức khỏe của bé?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Nhiều người cho rằng Lactose trong sữa là thành phần không tốt, khiến cho trẻ bị dị ứng và rối loạn tiêu hóa. Thực tế, thành phần này còn có nhiều công dụng, đặc biệt là cung cấp năng lượng để trẻ phát triển toàn diện trong những năm đầu đời. 

Tìm hiểu đường Lactose có trong sữa là gì?

Lactose là đường tự nhiên có trong sữa, được tiêu hóa bởi Enzyme Lactase. Theo đó sau khi uống sữa, quá trình thủy phân sẽ phân tách Lactose thành Glucose và Galactose. Bên cạnh đó, đây cũng là loại ít ngọt nhất trong các loại đường hiện nay. 

Đường Lactose có trong những loại sữa nào? 

Lactose có trong nhiều loại sữa, vậy sữa mẹ có Lactose không? Câu trả lời là có. Ngoài ra, loại đường này còn có trong sữa động vật (sữa bò, sữa cừu, sữa dê…) và không có trong thực vật. 

Những loại sữa không có Lactose có tốt không?

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sữa không chứa đường Lactose. Sữa không có Lactose vẫn giàu dinh dưỡng như sữa thông thường, là sự lựa chọn cho trẻ bất dung nạp đường Lactose. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ dùng.

Đường Lactose có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ? 

Thực tế, đường Lactose mang đến rất nhiều lợi ích với trẻ nhỏ:

Cung cấp năng lượng cho trẻ 

Trong những năm đầu đời, trẻ cần rất nhiều năng lượng để vận động và phát triển. Lactose cung cấp nguồn năng lượng dồi dào để trẻ thoải mái hoạt động. Đồng thời, đây cũng là nguồn năng lượng dự trữ cho não bộ của trẻ.

lactose trong sữa

Trong những năm đầu đời, trẻ chủ yếu nhận năng lượng từ đường Lactose trong sữa mẹ và sữa công thức.

Có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và khoáng chất 

Lactose có vai trò hỗ trợ cơ thể trẻ hấp thu Canxi và Photpho. Trong đó:

  • Canxi là vi chất thiết yếu để cấu tạo mô xương giúp xương khỏe mạnh, quyết định đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành.
  • Photpho giúp tăng cường hấp thu Canxi, đồng thời tham gia nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng khác của cơ thể.

Hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa 

Đường Lactose tạo môi trường axit nhẹ trong đường tiêu hóa của trẻ, để các lợi khuẩn Lactobacillus và Bifidobacteria phát triển thuận lợi, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Nhờ đó bảo vệ và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa của bé.

Hỗ trợ phát triển thần kinh và miễn dịch 

Khi được phân giải, đường Lactose sẽ tạo thành Glucose và Galactose. Galactose là thành phần của rất nhiều các đại phân tử như Cerebrosides, Gangliosides và Mucoprotein - các chất tham gia vào quá trình hình thành mô não và phát triển hệ thần kinh của trẻ trong những năm đầu đời.

Các vấn đề liên quan đến Lactose trong sữa  

Mặc dù Lactose mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên loại đường này cũng gây ra một số vấn đề. Trong đó phổ biến là chứng không thể tiêu hoá đường Lactose (bất dung nạp Lactose) do thiếu men Lactase:

  • Thiếu men Lactase bẩm sinh: Trẻ sinh ra không có men Lactase để tiêu hóa đường Lactose. Tuy nhiên trường hợp này vô cùng hiếm gặp. 
  • Thiếu men Lactase nguyên phát: Trẻ sau khi cai sữa, hoặc người lớn không còn thói quen uống sữa hàng ngày sẽ có thể làm hoạt tính men Lactase suy giảm nghiêm trọng, từ đó dẫn đến tình trạng bất dung nạp Lactose. 
  • Thiếu men Lactase thứ phát: Thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể do bé bị tiêu chảy cấp hoặc mãn tính, nhiễm vi khuẩn hoặc virus ở ruột, viêm loét dạ dày tá tràng, tác dụng phụ của một số loại thuốc… làm tổn thương các vi nhung mao và nhung mao ruột - nơi mà men Lactase được tạo ra. 

Khi sự thiếu hụt men Lactase xảy ra, đường Lactose không được tiêu hóa tại ruột non, sẽ đi xuống ruột già và bị lên men bởi vi khuẩn thành chất lỏng và những hợp chất dễ bay hơi. Điều này làm sinh hơi ở ruột, khiến bụng trướng lên, nếu nặng sẽ gây tiêu chảy. Một số trường hợp bất dung nạp Lactose nặng có thể gây viêm ruột hoại tử (hay gặp ở trẻ sinh rất non, dùng sữa có chứa quá nhiều đường Lactose).

lactose là gì

Dị ứng Lactose khiến trẻ thường xuyên khó chịu và hấp thu kém các dưỡng chất

Một vài lưu ý khi cho trẻ dùng sữa có Lactose 

Không dung nạp Lactose là vấn đề phổ biến ở nhiều trẻ em và thậm chí cả người lớn trên khắp thế giới. Tuy nhiên trường hợp trẻ xuất hiện dấu hiệu dị ứng, như tiêu chảy sau khi uống sữa có Lactose (bú mẹ và bú sữa công thức), mẹ nên đưa con đi thăm khám sớm nhất có thể. Tuyệt đối không tự ý cho trẻ uống sữa không có Lactose khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Bởi lẽ, nhiều bậc phụ huynh nhầm lẫn giữa mẫn cảm sữa bò và bất dung nạp đường Lactose vì cả 2 vấn đề này đều có chung triệu chứng là tiêu chảy và các rối loạn tiêu hóa nói chung. Thế nhưng, rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ có thể xuất phát nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến là khó chịu với một số thành phần của sữa bò, chẳng hạn như đạm A1 ß-casein. Chính vì thế, việc đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám rất cần thiết để xác định chính xác nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa và có giải pháp phù hợp. 

Nếu trẻ chỉ bị mẫn cảm với đạm sữa bò, mẹ có thể lựa chọn những sản phẩm sữa dê công thức. Nguyên nhân là bởi sữa dê chỉ chứa đạm quý A2, không chứa A1 βcasein. Hơn thế nữa, sữa dê còn có rất nhiều ưu điểm khác như:

  • Có rất ít αs1 casein nên tạo ra các mảng sữa đông mềm, giúp bé tiêu hóa dễ dàng.
  • Chứa phong phú hàm lượng Oligosaccharides giúp phát triển cân bằng hệ vi sinh đường ruột của bé.
  • Hàm lượng Nucleotide cao giúp cải thiện sự phát triển của hệ tiêu hóa.

Kabrita là thương hiệu sữa dê được tin dùng số 1 thế giới, hiện đã có mặt tại 44 quốc gia, bao gồm Việt Nam. Nhờ sử dụng nguồn sữa dê chất lượng từ châu Âu, các sản phẩm sữa công thức Kabrita giúp bé tiêu hóa và hấp thu tốt các dưỡng chất. Chưa dừng lại ở đó, sữa dê Kabrita còn có những cải tiến vượt bậc, hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện:

  • Tỉ lệ đạm Whey:Casein tối ưu, hạn chế hình thành các mảng sữa đông “gây áp lực” lên hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. 
  • Bổ sung chất xơ GOS, tạo môi trường thuận lợi để lợi khuẩn đường ruột phát triển. 
  • Bổ sung Beta-palmitate giúp đường ruột khỏe mạnh và hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ.
  • Bổ sung DHA & ARA hỗ trợ trẻ phát triển nhận thức, thị lực và hành vi.
  • Bổ sung 22 vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Bật mí cho mẹ, Kabrita còn có vị sữa thanh mát tự nhiên, thơm béo nên còn rất phù hợp với khẩu vị của của trẻ. Nhờ đó mà con sẽ bú ngoan, bú khỏe để phát triển đạt chuẩn.

hàm lượng lactose trong sữa

Với hương vị thơm ngon và công thức phù hợp với hệ tiêu hóa của bé, Kabrita được rất nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn.

Trên đây là những điều cần biết về đường Lactose trong sữa. Thực tế, Lactose không phải là nguyên nhân duy nhất gây rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, đây cũng là thành phần giúp cung cấp năng lượng và nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Do đó, khi thấy con có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, mẹ không nên đổi sữa ngay, thay vào đó nên đưa trẻ đến bác sĩ để được thăm khám để biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này để có cách khắc phục phù hợp. 

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ