Kabrita Việt Nam

Probiotics và Prebiotics là gì? Cách phân biệt đơn giản

Đăng lúc 06/05/2023
Probiotics và Prebiotics là gì? Cách phân biệt đơn giản

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Mặc dù Prebiotics và Probiotics đều có tác động tích cực đến tiêu hóa nhưng xét về bản chất, cơ chế hoạt động thì tồn tại một số đặc điểm khác nhau. Phụ huynh có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau đây để phân biệt rõ ràng cả hai chất này và có kế hoạch bổ sung cho trẻ đúng cách. 

Probiotics và Prebiotics là gì?

Prebiotics và Probiotics giữ vai trò khác nhau khi được dung nạp vào cơ thể: 

Đối với Probiotics, đây là các loại vi khuẩn sống có lợi được tìm thấy trong thực phẩm lên men (sữa chua) hoặc một số chất bổ sung, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe nói chung và hệ thống tiêu hóa nói riêng. 

Đối với Prebiotics, đây chính là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột, chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm giàu carbohydrate, chất xơ hoặc các loại chứa nhiều tinh bột đề kháng. 

probiotics

Probiotics là lợi khuẩn giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa trong khi Prebiotics là thức ăn nuôi dưỡng lợi khuẩn. 

Prebiotics và Probiotics có tác dụng gì?

Dưới đây là tầm quan trọng khi bổ sung Prebiotics - Probiotics cho trẻ sơ sinh và trẻ em:

Tác dụng của lợi khuẩn Probiotics

Mặc dù là vi khuẩn nhưng Probiotics không gây hại cho cơ thể, thay vào đó là đem lại nhiều tác động tích cực như sau: 

  • Giảm mức độ nghiêm trọng, tần suất và thời gian xuất hiện bệnh tiêu chảy
  • Cải thiện triệu chứng của hội chứng kích thích ruột. 
  • Tăng cường khả năng miễn dịch trong đường ruột và toàn bộ cơ thể.
  • Ức chế và diệt trừ vi khuẩn có hại, bảo vệ tiêu hóa khỏe mạnh. 
  • Bổ sung Probiotics cho trẻ đúng cách hỗ trợ giảm triệu chứng táo bón, đầy hơiđau bụng.
  • Chống bám dính vi khuẩn ở niêm mạc ruột, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Công dụng của Probiotics còn là cải thiện bất dung nạp đường Lactose, dự phòng nhiễm nấm đường tiêu hóa, nấm miệng và hỗ trợ điều trị bệnh chàm

Tác dụng của Prebiotics

Lợi ích cụ thể khi bổ sung Prebiotics cho trẻ được đề cập sau đây:

  • Prebiotics chính là nguồn dinh dưỡng giúp lợi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong đường ruột, cân bằng hệ vi sinh tại đây và giảm nguy cơ loạn khuẩn đường ruột
  • Hỗ trợ cơ thể tăng hấp thu Canxi, cải thiện chiều cao cho trẻ
  • Thay đổi tốc độ thực phẩm chuyển hóa thành đường, hạn chế chỉ số đường huyết tăng lên đột biến. 
  • Prebiotics làm thực phẩm lên men nhanh hơn nên thời gian ở lại trong hệ thống tiêu hóa ít hơn, giúp nhu động ruột hoạt động đều đặn. Nhờ vậy, trẻ có thể đi ngoài dễ dàng, giảm nguy cơ táo bón. 
  • Prebiotics còn có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của viêm phong da ở trẻ sơ sinh. 
  • Giữ cho tế bào đường ruột khỏe mạnh, ít gặp phải tấn công từ vi khuẩn có hại. 

Nhìn chung, công dụng của Probiotics và Prebiotics đều là thúc đẩy hoạt động tiêu hóa tốt hơn. Song, điểm khác biệt ở chỗ là lợi khuẩn Probiotics tác động trực tiếp đến tiêu hóa, trong khi Prebiotics là nguồn thức ăn của lợi khuẩn. Cả hai đều bổ trợ lẫn nhau, để góp phần bảo vệ - duy trì - cải thiện tiêu hóa khỏe mạnh, giúp trẻ được ăn ngon, hấp thu tốt và bắt kịp đà tăng trưởng ổn định. 

prebiotics là gì

Mặc dù hoạt động theo cơ chế khác nhau nhưng Prebiotics, Probiotics đều hướng đến bảo vệ sức khỏe tiêu hóa, cải thiện khả năng hấp thu cho trẻ. 

Bổ sung Probiotics và Prebiotics như thế nào?

Để trẻ hấp thu Prebiotics và Probiotics an toàn và hiệu quả, phụ huynh nên ưu tiên bổ sung qua thực phẩm, cụ thể:

Các thực phẩm bổ sung Probiotics

Sữa chua là nguồn cung cấp lợi khuẩn tự nhiên dồi dào, thích hợp bổ sung vào bữa ăn nhẹ của trẻ sau bữa chính để cải thiện hoạt động tiêu hóa. Đặc biệt, mẹ có thể kết hợp sữa chua với các loại trái cây như táo, chuối, việt quất, dâu để thay đổi khẩu vị và tăng cường dinh dưỡng cho con. 

Ngoài sữa chua thì thực phẩm bổ sung Probiotics còn có kefir (thức uống sữa lên men tương tự như sữa chua), tempeh (sản phẩm được lên men từ đậu nành), miso (tương đậu nành lên men) và phô mai. Trong đó, phô mai chứa cả lợi khuẩn và nguồn chất xơ prebiotics nuôi dưỡng lợi khuẩn, được gọi là synbiotics (cộng sinh), càng tăng hiệu quả bảo vệ đường ruột.

prebiotics

Phụ huynh có thể cho trẻ ăn sữa chua kết hợp với các loại trái cây khác, như vậy vừa cung cấp lợi khuẩn tự nhiên dồi dào, vừa tăng cường dinh dưỡng cho trẻ. 

Các thực phẩm bổ sung Prebiotics

Phụ huynh hãy cung cấp Prebiotics cho trẻ bằng cách tăng cường các loại thực phẩm sau đây trong bữa ăn hằng ngày:

  • Các loại đậu.
  • Yến mạch. 
  • Chuối.
  • Táo. 
  • Cà chua. 
  • Các loại rau xanh lá. 
  • Các loại quả mọng. 
  • Măng tây. 
  • Tỏi. 
  • Hành tây. 

Chất xơ Prebiotics khi vào cơ thể được vi khuẩn có lợi trong đường ruột phân hủy thành axit béo chuỗi ngắn butyrate. Chất này được nghiên cứu rộng rãi và chứng minh lợi ích trong việc tăng cường hoạt động tiêu hóa nói riêng, cũng như sức khỏe tổng thể nói chung. 

lợi khuẩn probiotic

Prebiotics có nhiều trong thực phẩm như táo, chuối, các loại đậu giúp phát triển lợi khuẩn và cân bằng hệ vi sinh đường ruột. 

Ngoài có mặt trong thực phẩm thì hiện nay, nhiều dòng sữa công thức đã ứng dụng bổ sung Prebiotics trong thành phần. Mục đích là hạn chế tối đa rối loạn tiêu hóa, tăng khả năng hấp thu cho trẻ, nhờ vậy trẻ có thể phát triển ổn định trong giai đoạn đầu đời. Điển hình như Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới đã có mặt tại Việt Nam và được phụ huynh tin tưởng, lựa chọn cho con sử dụng bởi ưu điểm vượt trội về thành phần, chất lượng, hương vị. 

Theo đó, trong thành phần sữa được bổ sung dồi dào hệ chất xơ Prebiotics (GOS) hỗ trợ nuôi dưỡng lợi khuẩn, tăng cường sức khỏe đường ruột. Kết hợp với hàm lượng Oligosaccharide, Nucleotide và Beta-palmitate phong phú, sữa dê Kabrita góp phần gia tăng hoạt động tiêu hóa, cho trẻ êm bụng, cũng như ít gặp phải vấn đề liên quan như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi. 

Đặc biệt, sữa dê Kabrita còn kế thừa đặc tính mát dịu của sữa dê nguyên bản, chứa 100% đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp, tạo ra nhiều mảng sữa mềm và lỏng, hỗ trợ trẻ hấp thu nhanh, đi ngoài dễ dàng. 

Lựa chọn sữa dê Kabrita, bố mẹ càng thêm an tâm khi con được dung nạp nguồn sữa mát chất lượng từ giống dê Saanen nổi tiếng, không tiếp xúc với thuốc trừ sâu độc hại và kháng sinh. Cùng với vị sữa ngọt thanh, thơm béo, trẻ dễ dàng làm quen, uống sữa nhiều hơn mỗi ngày để khôn lớn khỏe mạnh. Hiện tại, sữa dê Kabrita có 3 dòng sản phẩm chính tùy theo độ tuổi của trẻ. Bố mẹ hãy tham khảo và cập nhật mức giá TẠI ĐÂY.

probiotic cho trẻ sơ sinh

Ngoài công thức giàu Prebiotics thì sữa dê Kabrita còn có hàng loạt dưỡng chất quý, thân thiện với tiêu hóa của trẻ như Oligosaccharide, Nucleotide và Beta-palmitate.

Một số câu hỏi thường gặp về Prebiotics và Probiotics

Ngoài thắc mắc Probiotics và Prebiotics là chất gì, công dụng và khác nhau như thế nào, nhiều phụ huynh còn đặt ra một số câu hỏi thường gặp khác: 

Thành phần của Probiotics bao gồm những gì?

Probiotics chứa nhiều loại vi sinh vật. Trong đó, phổ biến nhất là vi khuẩn thuộc nhóm Lactobacillus và Bifidobacterium.

Có nên bổ sung Probiotics cho trẻ sơ sinh bằng thuốc hoặc thực phẩm chức năng không?

Hiện nay, các chất bổ sung lợi khuẩn Probiotics được sản xuất dưới dạng thuốc viên, bột hoặc chất lỏng. Mặc dù phổ biến và dễ tìm kiếm nhưng phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng. Lý do là rất khó xác định liệu bổ sung lợi khuẩn có thật sự phù hợp với cơ thể của trẻ hay không. Ngoài ra, không loại trừ sản phẩm bào chế của Probiotics còn có thêm các chủng vi sinh vật khác, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Tốt nhất, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có hướng dẫn sử dụng cụ thể, đúng sản phẩm và liều dùng Probiotics. Quan trọng hơn, hãy ưu tiên nguồn lợi khuẩn tự nhiên trong thực phẩm, như vậy đảm bảo an toàn hơn cho trẻ. 

Tóm lại, dù cho Probiotics và Prebiotics là hai khái niệm khác nhau nhưng đều có chung mục đích là bảo vệ tiêu hóa của trẻ. Vì vậy, phụ huynh nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm chứa hai chất này để duy trì sức khỏe đường ruột, cải thiện khả năng hấp thu và từ đó, giúp con được phát triển toàn diện trong giai đoạn đầu đời. 

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ