Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, mẹ nên kiêng ăn gì? – Kabrita Việt Nam

Kabrita Việt Nam

Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, mẹ nên kiêng ăn gì?

Đăng lúc 11/09/2023
Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, mẹ nên kiêng ăn gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Dị ứng đạm sữa bò là tình trạng hệ miễn dịch “hiểu nhầm” một số thành phần protein trong sữa là chất gây hại cho cơ thể và sinh ra phản ứng quá mức, dẫn tới tiêu chảy, phát ban, trào ngược dạ dày… Hiện tượng dị ứng đạm sữa bò không chỉ xuất hiện sau khi trẻ trực tiếp uống sữa bò, mà còn xảy ra trong trường hợp trẻ bú sữa mẹ. Vậy, khi trẻ bị dị ứng đạm bò, mẹ kiêng ăn gì và nên ăn gì để không ảnh hưởng đến bé? Hãy cùng Kabrita tìm hiểu rõ hơn!

Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò, mẹ kiêng ăn gì?

Nếu bé bú sữa mẹ hoàn toàn nhưng có dấu hiệu dị ứng thì mẹ nên kiêng những thực phẩm sau đây ngay lập tức:

  • Các sản phẩm chế biến từ sữa bò (như sữa đặc, sữa tươi, phô mai, sữa chua, bánh bông lan…).
  • Các loại sữa từ động vật khác (như sữa dê, sữa cừu,...). 
  • Các loại đồ uống có sữa (như cà phê, trà sữa, sinh tố…).
  • Trứng. 
  • Đậu nành. 

Thời gian kiêng các loại thực phẩm, đồ uống như trên nên tuân theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường kéo dài 4 - 6 tuần đầu tiên sau khi trẻ có triệu chứng bị dị ứng đạm bò.

trẻ bị dị ứng đạm bò mẹ kiêng ăn gì

Trẻ dị ứng đạm sữa bò mẹ nên kiêng sữa, các chế phẩm từ sữa, trứng, đậu nành…

Bé dị ứng đạm sữa bò, mẹ nên ăn uống gì?

Mẹ có thể bổ sung một số thực phẩm bổ dưỡng bên dưới vào chế độ ăn uống hàng ngày để tránh con thiếu hụt dưỡng chất và hạn chế tình trạng dị ứng nghiêm trọng: 

  • Thịt gà: Thịt gà rất giàu vitamin B12, không chỉ giúp gia tăng số lượng và chất lượng sữa cho mẹ, mà còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và cải thiện đề kháng cho bé
  • Cá hồi: Không chỉ là nguồn cung cấp chất đạm dồi dào, cá hồi còn chứa axit béo omega-3, giúp trẻ phát triển não bộ, thị giác mạnh mẽ. 
  • Nấm: Một dưỡng chất đặc biệt bên trong nấm là Riboflavin, giúp tăng cường khả năng hấp thu Sắt và trao đổi chất cho bé. 
  • Quả óc chó: Óc chó chứa hàm lượng vitamin B6 cao, có tác dụng thúc đẩy phát triển trí não tối ưu và chuyển hóa chất bột đường, chất đạm ở trẻ. 
  • Yến mạch: Yến mạch vừa giàu năng lượng, ít chất béo, vừa chứa nhiều vitamin - khoáng chất, chất xơ. Qua đó giúp mẹ có sữa về nhiều, trẻ tăng cân hiệu quả.  
  • Các loại đậu: Đây là nguồn thực phẩm cung cấp protein dồi dào cho trẻ dị ứng đạm bò. Thêm nữa, các loại đậu còn hỗ trợ hoạt động tiêu hóa mạnh mẽ nhờ lượng chất xơ cao. 
  • Rau củ và trái cây: Mẹ tích cực bổ sung rau củ, trái cây vào bữa ăn để “tiếp thêm” vitamin - khoáng chất và chất xơ cho bé, thúc đẩy tiêu hóa khỏe, hệ thống miễn dịch vững chắc.
  • Nước: Không chỉ giúp tăng tiết sữa cho mẹ, uống đủ nước còn giúp hạn chế tình trạng táo bón, khó tiêu cho bé. 

Những lưu ý khác mẹ cần biết khi trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Dị ứng đạm sữa bò có thể bị nhầm lẫn với mẫn cảm sữa bò hoặc bất dung nạp Lactose vì các biểu hiện khá tương đồng. Vậy nên, ngay khi nhận thấy con xuất hiện các dấu hiệu bị dị ứng, mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ chuyên khoa Nhi – Dinh dưỡng càng sớm càng tốt để biết chính xác tình trạng sức khỏe và cách chăm sóc trẻ thích hợp nhất. 

Nếu phát hiện trẻ bị dị ứng đạm bò và đang bú sữa bò công thức kết hợp với bú mẹ thì mẹ nên thực hiện 2 điều quan trọng: Một là xây dựng lại chế độ dinh dưỡng của mẹ. Hai là thay thế sữa bò công thức hiện tại của con thành sữa bò thủy phân hoàn toàn (loại sữa bò có thành phần đạm sữa được chia nhỏ để trẻ hấp thu dễ dàng hơn) còn gọi là sữa công thức amino acid (là loại sữa dựa trên công thức axit amin tự do, phù hợp với trẻ em bị dị ứng). Qua đó giảm thiểu tối đa tác nhân gây dị ứng tác động không tốt đến trẻ. 

Còn nếu trẻ chỉ bị mẫn cảm sữa bò thì mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng sữa dê thay thế. Bởi lẽ, sữa dê chứa nguồn đạm quý A2 mềm mịn, dễ tiêu; hoàn toàn không chứa (hoặc chứa rất ít) đạm A1 khó tiêu và nồng độ as1-casein thấp hơn sữa bò. Nhờ đó, trẻ uống sữa dê tiêu hóa nhẹ nhàng, hấp thu trọn vẹn dưỡng chất và ít gặp phải mẫn cảm hoặc rối loạn tiêu hóa.

Hiện tại, trên thị trường, thương hiệu sữa dê Số 1 Thế giới - sữa dê Kabrita là lựa chọn lý tưởng mà nhiều cha mẹ lựa chọn. Vì không chỉ thừa hưởng tối đa những ưu điểm tuyệt vời kể trên từ sữa dê, Kabrita còn điều chỉnh tỷ lệ đạm Whey : đạm Casein, giúp hạn chế hình thành mảng sữa đông cứng khó tiêu. Cùng thành phần β-palmitate và chất xơ GOS hỗ trợ hoạt động tiêu hóa thuận lợi để trẻ tăng trưởng chiều cao, cân nặng tốt nhất.

Thêm vào đó, mẹ an tâm rằng sữa dê Kabrita vô cùng an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ vì đã được chứng nhận chất lượng từ các tổ chức uy tín như Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA hoặc USFDA). 

trẻ dị ứng đạm bò mẹ kiêng ăn gì

Sữa dê Kabrita là “người bạn dưỡng chất” đáng tin cậy trong từng giai đoạn phát triển của trẻ, bởi cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu và giữ trọn hương vị thanh nhạt dễ uống. 

>> Mẹ có thể đặt mua sữa dê Kabrita chính hãng ngay hôm nay qua website https://www.kabrita.vn/. Hoặc đến trực tiếp các đại lý phân phối uy tín như Con Cưng, Bibo Mart, KidsPlaza… (Xem chi tiết). 

 

Từ những chia sẻ trong bài viết, mong rằng mẹ đã trả lời được thắc mắc trẻ bị dị ứng đạm bò mẹ kiêng ăn gì, nên ăn gì. Qua đó, mẹ sẽ có cách chăm sóc thích hợp nhất để con phát triển toàn diện, bắt kịp đà tăng trưởng tiêu chuẩn. Đừng quên đón đọc các bài viết chăm sóc trẻ từ Kabrita nhé! Truy cập TẠI ĐÂY.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục