Kabrita Việt Nam

Casein là gì? Tác dụng của đạm Casein có trong sữa

Đăng lúc 10/05/2023
Casein là gì? Tác dụng của đạm Casein có trong sữa

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Casein là một trong những loại protein chính có trong sữa, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. Vậy cụ thể Casein là gì, có tác dụng thế nào và Casein có ở đâu? Mẹ hãy cùng Kabrita khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Casein là gì?

Casein là một dạng protein (đạm) có trong sữa mẹ, sữa bò và sữa dê. Vì là protein hoàn chỉnh nên casein bổ sung nhiều axit amin thiết yếu và các hợp chất khác giúp cơ thể tăng trưởng, phát triển.  

Đạm Casein khi đến dạ dày sẽ hình thành dạng vón cục, thời gian tiêu hóa chậm và giúp bé no lâu hơn. Tỷ lệ đạm Casein thường chiếm khoảng 40% (sữa mẹ) và 80% (sữa bò, sữa dê). Trong khi đó, đạm Whey sẽ hình thành dạng lỏng khi đến dạ dày và tiêu hóa nhanh hơn Casein. Tỷ lệ đạm Whey là khoảng 60% (sữa mẹ) và 20% (sữa bò, sữa dê).

tác hại của casein

Đạm Whey hình thành dạng lỏng khi đến dạ dày, còn đạm Casein có đặc tính vón cục và lưu trữ ở dạ dày lâu hơn, do đó đạm Casein thường khó tiêu hóa hơn đạm Whey.

Tác dụng của đạm Casein

Sau khi tìm hiểu Casein protein là gì, sau đây là các lợi ích của đạm Casein mà mẹ cần biết:

Đối với hệ tiêu hóa: Vì đạm Casein hấp thu chậm nên trẻ sẽ no lâu hơn, đặc biệt là vào ban đêm, con sẽ ngủ sâu giấc và không bị đói vào lúc nửa đêm. 

Đối với hệ miễn dịch: Casein có tác dụng gì? Loại đạm này có khả năng kháng khuẩn, tăng miễn dịch, chống oxy hóa và ức chế sự hình thành của các gốc tự do.

Một số tác dụng của Casein khác: Ngoài hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, Casein còn có ảnh hưởng tích cực đến tim mạch, tăng cơ bắp, sức khỏe răng miệng của trẻ.

Bên cạnh những lợi ích, mẹ cũng cần chú ý đến các tác hại của Casein nếu sử dụng không đúng cách như dị ứng, khó tiêu, đầy hơi.

Đạm Casein có mấy loại?

Casein có rất nhiều đồng phân như αs1-casein, αs2-casein, β-casein và k-casein. Đặc biệt, β-casein được chia thành 2 nhóm nhỏ: A1 β-casein (gọi là đạm A1, nhưng rất dễ gây rối loạn tiêu hóa, thường gặp ở sữa bò) và A2 β-casein (gọi là đạm A2 - rất quý, mang lại nhiều lợi ích tiêu hóa cho trẻ, xuất hiện rất nhiều ở sữa dê). Nếu trong sữa càng có nhiều đạm A2, ít đạm A1 thì bé sẽ càng dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, αs1-casein cũng là loại đạm Casein mà mẹ cần quan tâm vì nó có tác động đến sự hình thành mảng sữa đông trong dạ dày của trẻ. Nếu hàm lượng αs1-casein trong sữa thấp, mảng sữa đông sẽ nhỏ, mềm lỏng và dễ tiêu hóa hơn. Ngược lại, αs1-casein trong sữa cao sẽ làm mảng sữa đông lớn và đặc, gây khó tiêu. 

Có thể tìm thấy Casein trong thực phẩm không?

Casein có trong thực phẩm nào? Dưới đây là các thực phẩm có chứa Casein.

  • Thực phẩm tự nhiên: Sữa, sữa chua, bơ, phô mai hoặc kem.
  • Thực phẩm bổ sung: Bột Casein protein. Khi sử dụng, bạn có thể pha loãng bột đạm Casein với nước hoặc cho vào máy xay sinh tố với một ít đá. Tùy vào mục đích sử dụng mà dùng bột Casein vào ban ngày hay ban đêm.

Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng lý tưởng để cung cấp đạm Casein. Trong đó, sữa dê Kabrita với tỷ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu để gần với tự nhiên nhất là sản phẩm được rất nhiều mẹ Việt tin chọn hiện nay. 

Đặc biệt, sữa chứa 100% đạm quý A2, không chứa đạm A1 giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, hấp thu nhanh và không còn triệu chứng tiêu chảy hay táo bón, đi ngoài dễ dàng hơn. Chưa kể hàm lượng αs1-casein trong sữa dê Kabrita thấp còn giúp tạo ra các mảng sữa đông mềm nhỏ và lỏng, dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, Kabrita còn chứa nhiều thành phần khác tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và sự phát triển toàn diện của trẻ như Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS, β-palmitate, DHA, AA, ARA

> Mua ngay sữa dê Kabrita chính hãng tại website, sàn thương mại Lazada, Tiki hoặc các cửa hàng mẹ và bé như ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bé Bụ Bẫm, Babymall & Care, BebéCare trên toàn quốc.

casein có trong thực phẩm nào

Sữa dê Kabrita có hương vị thơm béo, dễ uống, trẻ uống ngon và uống khỏe.

Vậy là bài viết trên đã giải đáp được Casein là gì cũng như tác dụng và các loại thực phẩm có chứa Casein. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nguồn bổ sung đạm Casein tốt nhất vẫn là sữa mẹ hoặc sữa công thức. Nếu trẻ dùng sữa công thức, mẹ hãy ưu tiên các sản phẩm có hàm lượng Casein và Whey đã được điều chỉnh tối ưu để con tiêu hóa khỏe hơn nhé!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ