Kabrita Việt Nam

TOP 9 thực phẩm giàu canxi cho bé nên bổ sung ngay

Đăng lúc 08/02/2023
TOP 9 thực phẩm giàu canxi cho bé nên bổ sung ngay

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Canxi là một trong những dưỡng chất tham gia vào nhiều hoạt động quan trọng của cơ thể. Vì thế, tình trạng thiếu canxi có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Mẹ cần ghi nhớ ngay những thực phẩm giàu canxi cho bé để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé!

Vai trò của canxi với sự phát triển của trẻ nhỏ

Theo nghiên cứu, 99% canxi nằm ở trong xương, răng và 1% được tìm thấy trong các tế bào máu. Điều này chứng tỏ canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ xương và đông máu của cơ thể. Đồng thời, loại chất này cũng tham gia vào các hoạt động thiết yếu của cơ tim và thần kinh. 

thực phẩm giàu canxi cho bé

Từ đó, nếu không được cung cấp canxi đầy đủ, trẻ có thể bị còi xương, hệ miễn dịch kém và gây ra các vấn đề như mỏi tay chân, ngủ không ngon giấc, tâm trạng cáu gắt,... Đặc biệt, nếu trẻ thiếu canxi trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến trí não.

Vì thế, mẹ cần lưu ý bổ sung canxi theo đúng nhu cầu của trẻ ở từng độ tuổi khác nhau:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần 300mg canxi/ ngày.
  • Trẻ từ 7 tháng tới 12 tháng tuổi cần 400mg canxi/ ngày.
  • Trẻ trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi cần 500 mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 4 đến 6 tuổi cần 600mg canxi/ngày.
  • Trẻ từ 7 đến 9 tuổi cần bổ sung 700 mg canxi/ ngày.
  • Trẻ từ 10 tuổi cần 1000mg canxi/ ngày.
  • Trẻ từ 11 đến 24 tuổi cần 1200mg canxi/ ngày.

Vậy bổ sung canxi cho trẻ bằng cách nào là an toàn và hiệu quả nhất? Câu trả lời các mẹ cần biết là nên bổ sung canxi tự nhiên thông qua đường ăn uống nhé!

Các thực phẩm giàu canxi cho bé

Sau đây là các loại thực phẩm giàu canxi mẹ nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày của con:

Sữa

Sữa là một trong những nguồn thực phẩm chứa canxi hàng đầu. Với trẻ sơ sinh, mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Trường hợp mẹ ít sữa hoặc không có sữa thì nên kết hợp thêm sữa công thức cho con uống.

Đặc biệt, hiện nay các mẹ Việt thông thái đã tìm được thương hiệu sữa chất lượng Châu Âu, êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đó là thương hiệu sữa dê công thức Kabrita cung cấp cho trẻ đầy đủ canxi và nhiều dưỡng chất cần thiết giúp con yêu tăng trưởng ổn định, cùng đặc tính dịu nhẹ cho hệ tiêu hóa còn yếu ớt của bé.

Sữa dê Kabrita chứa 22 nhóm vitamin (vitamin A, D, B1, B2, B12,...) cùng các khoáng chất thiết yếu như canxi, phốt pho, magiê, kẽm và iốt, protein và chất béo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ. Kết hợp với hàm lượng cao nucleotides giúp con yêu phát huy tiềm năng tăng trưởng tối ưu, cũng như “nâng cấp” hệ miễn dịch vững vàng.

Đồng thời, luôn thấu hiểu hệ tiêu hóa của trẻ còn nhạy cảm, Kabrita mang đến công thức sữa dê chứa 100% thành phần đạm quý A2 ß-casein dễ tiêu hóa giúp hạn chế các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng và tình trạng dị ứng ở trẻ. Cùng với tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu ngăn ngừa hình thành mảng sữa đông, nhằm mục đích giúp trẻ làm quen dễ dàng, hấp thu nhanh chóng. Kết hợp với thành phần chất xơ GOS, HMO và Beta-palmitate giúp tăng cường lợi khuẩn, giảm thiểu tình trạng táo bón

thức ăn giàu canxi

Tin chọn sữa dê Kabrita dịu mát từ thiên nhiên, đảm bảo chất lượng Châu  u, mẹ yên tâm mang đến nền tảng dinh dưỡng vững chắc cho con khôn lớn khỏe mạnh.

Không chỉ cung cấp nguồn dưỡng chất êm dịu từ thiên nhiên cùng khả năng bảo vệ trẻ tối ưu, sữa dê Kabrita còn “chinh phục” khẩu vị của trẻ em Việt với mùi vị sữa thơm ngon giúp con yêu uống ngon và nhiều mỗi ngày.

Hiện nay, sữa dê Kabrita phù hợp với trẻ từ 0-24 tháng với mức giá tham khảo 505.000 VNĐ/ hộp 400g và 978.000 VNĐ/ hộp 800g. Các mẹ có thể mua sữa Kabrita chính hãng trực tiếp tại website https://www.kabrita.vn hoặc liên hệ Tổng đài 1900 3454 nhé!

Ngoài ra, với những trẻ lớn hơn, mẹ có thể cho con uống sữa tươi hoặc các loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân,... để bổ sung canxi hiệu quả.

Các chế phẩm từ sữa

Bên cạnh sữa, các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai cũng là loại thức ăn giàu canxi cho bé. Trong đó, phô mai còn là thực phẩm giàu protein, phốt pho, kali, vitamin B2, B12,... giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe tim mạch của con. Sữa chua giàu probiotics cải thiện khả năng hấp thu, có lợi cho hệ miễn dịch, cùng thành phần axit lactic hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi tối ưu. 

Dù vậy, mẹ nên cân nhắc cho con sử dụng các chế phẩm từ sữa điều độ để trẻ không bị tăng cân quá mức.

Các loại đậu

Ăn gì bổ sung canxi cho bé? Các loại đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ,... mang đến nguồn chất dinh dưỡng dồi dào với vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giàu protein và chất xơ, giúp trẻ phát triển ổn định, cải thiện hoạt động của đường ruột, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa.

> Xem thêm: Cách bổ sung vi chất cho trẻ hiệu quả và những điều mẹ không nên bỏ qua

Hạnh nhân

Hạnh nhân nằm trong danh sách các loại hạt có hàm lượng canxi cao nhất. Cụ thể, chỉ với 28g hạnh nhân đã đáp ứng 65% nhu cầu canxi trong ngày. Chưa kể, hạnh nhân còn chứa chất béo lành mạnh, protein cùng magie, mangan và vitamin cho trẻ nền tảng dinh dưỡng duy trì sức khỏe tốt. 

Dù vậy, hạt hạnh nhân khá to và cứng nên mẹ nên lưu ý xay nhuyễn hạt rồi trộn với sữa, bột, đồ ăn dặm khác để tránh làm con bị nghẹn nhé!

Đậu phụ

Một loại thực phẩm giàu canxi cho bé không thể bỏ qua tiếp theo là đậu hũ. Cùng với hàm lượng canxi cao, đậu phụ cung cấp protein, chất béo, chất xơ, natri, carbohydrate cùng nguồn vitamin và chất khoáng hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện từ thể chất đến trí tuệ, nhận thức của trẻ nhỏ.

Dù vậy, đậu hũ cũng là loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm có thể gây khó tiêu ở trẻ nhỏ. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh chỉ nên cho trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên ăn đậu phụ.

Cam, quýt

Loại trái cây này không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn chứa hàm lượng cao canxi và sắt giúp trẻ phát triển hệ xương, răng chắc khỏe. Đồng thời, cam quýt còn có công dụng duy trì huyết áp và thúc đẩy tuần hoàn máu ổn định ở trẻ.

> Tham khảo thêm: Trái cây cho bé ăn dặm nên chọn quả nào thì tốt?

Hải sản

Nếu mẹ đang tìm nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi cho bé thì hải sản là lựa chọn phù hợp. Đặc biệt, một số loại hải sản như hàu, tôm,... cung cấp canxi, kẽm, đạm có lợi cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, đừng quên bổ sung cá biển vào thực đơn ăn uống của trẻ, chẳng hạn như cá mòi giàu khoáng chất, vitamin, cùng lượng canxi cao giúp trẻ khỏe mạnh và tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý rằng hàm lượng chất đạm trong hải sản có thể gây dị ứng cho trẻ. Vì thế mẹ chỉ nên cho con ăn loại thực phẩm này từ tháng tuổi thứ 7 trở đi khi con đã dần quen với việc ăn dặm. Ngoài ra, nên hạn chế cho trẻ ăn các loại cá biển có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu lớn, cá ngừ lớn, cá kình,...

Khoai lang

Trẻ ăn khoai lang không chỉ được cung cấp canxi mà còn được bổ sung các dưỡng chất quan trọng như sắt, folate, magie, kali, mangan, phốt pho giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó giúp trẻ có điều kiện tốt nhất để phát triển ổn định. 

Các loại rau xanh 

Rau xanh cũng là thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm, cụ thể như:

  • Măng tây: Chứa nhiều canxi, các chất chống oxy hóa, vitamin A, vitamin C, vitamin D,  prebiotic cùng các khoáng chất như sắt, kali, phốt pho,... giúp tăng cường phát triển xương, các tế bào trong cơ thể, phát triển khả năng miễn dịch, thị lực và tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Bông cải xanh: Mang đến nguồn vitamin (vitamin A, C, K, B9), khoáng chất như canxi, kali, phố-pho, selen, chất xơ, các chất chống oxy hóa,... có lợi cho quá trình tăng trưởng của trẻ, cũng như giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường chức năng tiêu hóa.
  • Cải xoăn: Đây là “siêu thực phẩm” cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, vitamin K, vitamin C, vitamin B6, canxi, mangan, đồng, axit béo omega-3... cùng protein, tinh bột, chất xơ giúp tăng cường sức khỏe của xương, da, tóc, cũng như hỗ trợ tiêu hóa, hoạt động tim mạch,...

Gợi ý những món ăn giàu canxi cho bé ăn dặm

Súp bông cải xanh

  • Nguyên liệu chuẩn bị: bông cải xanh, sữa chua.
  • Cách làm:

+ Làm sạch, cắt bông cải xanh thành từng búp nhỏ, sau đó luộc chín rồi xay nhuyễn, rây thành hỗn hợp mịn.

+ Trộn sữa chua với hỗn hợp bông cải xanh.

Bột ăn dặm thịt gà và khoai lang

  • Nguyên liệu chuẩn bị: thịt ức gà bỏ xương và da, khoai tây.
  • Cách làm:

+ Làm sạch thịt gà, lột vỏ khoai tây.

+ Nấu chín thịt gà trong nồi khoảng 15 phút, sau đó xé sợi, xay nhuyễn.

+ Nấu chín khoai tây, sau đó thêm nước dùng vừa đủ để tán nhuyễn thành hỗn hợp mịn.

+ Trộn hỗn hợp thịt gà và khoai tây nghiền, sau đó thêm một ít nước vừa đủ để tạo độ sệt phù hợp cho trẻ ăn.

Bột ăn dặm trộn tôm

  • Nguyên liệu chuẩn bị: tôm đã lột vỏ, bột gạo, lá rau ngót, dầu ăn.
  • Cách làm:

+ Rửa sạch, cắt nhỏ rồi băm nhuyễn tôm và lá rau ngót.

+ Khuấy đều tôm với một ít nước thành hỗn hợp mịn.

+ Cho bột gạo, tôm và nước vào nồi, sau đó khuấy đều, cho rau ngót vào nấu chín.

+ Cho dầu ăn lên rồi khuấy đều đến khi hỗn hợp chín sệt.

 

Đến đây, chắc hẳn các mẹ đã nắm được một số thực phẩm giàu canxi cho bé rồi phải không? Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ, mẹ cũng đừng quên kết hợp cho trẻ uống sữa dê Kabrita - “bí quyết” được nhiều mẹ chia sẻ hiện nay giúp con phát triển khỏe mạnh nhé!

> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ