Kabrita Việt Nam

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, món ăn dễ tiêu hóa

Đăng lúc 03/07/2023
Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi, món ăn dễ tiêu hóa

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Chuyên gia khuyên mẹ nên tập ăn dặm cho con khi đạt mốc 6 tháng là tốt nhất, nhưng một số trường hợp có thể bắt đầu sớm hơn - khoảng 5 tháng. Lúc này, mẹ cần tìm hiểu và chuẩn bị thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi kỹ càng với đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ con tăng cân và tăng chiều cao vượt trội trong giai đoạn “vàng”. 

Bé 5 tháng tuổi có ăn dặm được không?

Theo khuyến cáo, trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và thời gian tốt nhất để bắt đầu tập ăn dặm là từ 6 - 8 tháng. Cụ thể hơn là khi bé xuất hiện các dấu hiệu “sẵn sàng ăn dặm” như, tự giữ ổn định phần đầu và ngồi cân bằng, chóng đói sau khi uống sữa,,  biết cách lấy thức ăn đưa vào miệng, miệng tóp tép, mọc răng… 

Tuy nhiên, trong trường hợp bất đắc dĩ, một số bé phải bắt đầu chế độ ăn dặm sớm hơn, khi mới tròn 5 tháng. Lúc này, nhìn chung, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn non nớt và chưa hoàn thiện, nên nếu muốn con tập ăn dặm, mẹ cần tuân theo một số nguyên tắc quan trọng.

Nguyên tắc ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi

Tập ăn dặm cho con yêu chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là bé chỉ mới 5 tháng tuổi. Do đó, những nguyên tắc ăn dặm mẹ nhất định phải nắm là: 

Nguyên tắc:

1. Tăng dần, ăn vào buổi sáng để theo dõi sự chấp nhận của bé cũng như xử lý kịp thời những phản ứng không mong muốn xảy ra: sặc bột, dị ứng…

2. Từ bột ngọt trước ( bột pha với sữa) sau đó mới sang bột mặn ( bột nấu với đạm từ thịt, cá, trứng ). Chưa nên cho trẻ ăn hải sản ( tôm, cua bể, cá biển ) trong giai đoạn này vì có nguy cơ dị ứng hoặc trẻ chưa đủ men tiêu hóa đạm hải sản. Không nên nêm nếm gia vị khi nấu bột trong giai đoạn này.

3. Từ loãng đến sệt, đặc, từ mịn đến thô, để bé tập nuốt thức ăn từ lòng hoàn toàn sang dạng đặc. Tỉ lệ pha bột trong những ngày đầu là 1:10.

4. Từ ít đến nhiều: 2 ngày đầu 10-15ml/ bữa, 3 ngày  tiếp theo: 30ml/ bữa, 3 ngày tiếp theo: 45ml/ bữa, sau 1 tuần: 60ml/ bữa.

5. Từ một nhóm đến nhiều nhóm thực phẩm, mỗi nhóm thực phẩm nên tập cho trẻ làm quen từ 3-5 ngày.

Ngoài các lưu ý đặc biệt như trên, mẹ đừng quên rằng nguồn dinh dưỡng chủ yếu của trẻ trong giai đoạn này vẫn là sữa mẹ/sữa công thức. Vì thế, mẹ cần đáp ứng đầy đủ nhu cầu bú sữa của con mỗi ngày (khoảng 150 ml/kg/ngày) để con có đủ dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh nhất. 

Thực đơn cho bé 5 tháng ăn dặm tăng cân gồm những món gì?

Thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng cần có đủ 4 nhóm dưỡng chất cơ bản như sau:

  • Chất bột đường: Nhóm chất này đảm nhiệm vai trò cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể.
  • Chất đạm: Đây là nhóm chất cơ bản giúp xây dựng khối cơ thể, tham gia vào việc tạo máu, hocmon, tế bào miễn dịch… Chất đạm thường có nguồn gốc từ động vật như thịt ( gia cầm, gia súc), cá, trứng, sữa và từ thực vật như các loại đậu, đỗ. Với trẻ nhỏ, đạm nguồn gốc động vật cần cho trẻ hơn vì chúng chứa đủ 9 acid amin cần thiết.
  • Chất béo: Chất béo giữ nhiệm vụ dự trữ năng lượng và tăng cường hấp thu vitamin tan trong dầu (như Vitamin A, D, E, K). Mẹ cần linh hoạt bổ sung cả chất béo động vật (từ mỡ động vật, bơ, sữa, cá…) lẫn chất béo thực vật (từ các loại hạt) để trẻ làm quen từ từ. 
  • Vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất giúp cơ thể trao đổi chất ổn định và tăng cường sức miễn dịch. Một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ là Vitamin A (trong cà rốt, khoai lang, bí ngô…), Vitamin C (có trong cải bó xôi, cà chua, bông cải xanh…), Vitamin D và Canxi (từ tôm, cá, sữa…), Photpho (trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, thịt gà…)... 

>>> Tham khảo thêm: Cách bổ sung vitamin cho trẻ theo từng độ tuổi

Sau đây, Kabrita gửi đến mẹ thực đơn cho bé 5 tháng ăn dặm theo tuần, từ đó có thêm gợi ý chuẩn bị món ăn bắt miệng, thơm ngon hơn nhé: 

Tuần thứ nhất: Đây là thời điểm con bắt đầu làm quen với thực phẩm, nên bột sữa hoặc cháo trắng xay nhuyễn là món ăn phù hợp nhất. Từ ngày thứ nhất đến ngày thứ tư, mẹ cho trẻ ăn 1 thìa cháo trắng xay nhuyễn  loãng, không gia vị; sau đó tăng lên 1 - 2 thìa cho đến hết tuần. 

Tuần thứ hai: Bước sang tuần tiếp theo, mẹ thay đổi khẩu vị cho con bằng cách trộn (hoặc ăn riêng) cháo trắng xay nhuyễn và các loại rau củ. Cách thực hiện rất đơn giản, đó là mẹ luộc chín mềm một số loại củ quả dễ ăn như cà rốt, bí đỏ, khoai tây, cà chua, bông cải xanh… xay và rây mịn. Tiếp theo, trộn cùng cháo trắng đã nấu chín xay nhuyễn (hoặc cho trẻ ăn riêng) một lượng khoảng 3 - 4 thìa là được.

Lịch ăn dặm cho bé 5 tháng chi tiết như sau: (cháo trắng xay nhuyễn)

  • Ngày thứ 8: 3 thìa cháo trắng + ½ thìa cà rốt nghiền
  • Ngày thứ 9: 3 thìa cháo trắng + ½ thìa bí đỏ nghiền
  • Ngày thứ 10: 3 thìa cháo trắng + ½ thìa khoai tây nghiền
  • Ngày thứ 11: 4 thìa cháo trắng + ½ thìa bông cải xanh nghiền
  • Ngày thứ 12: 4 thìa cháo trắng + ½ thìa bắp cải nghiền
  • Ngày thứ 13: 4 thìa cháo trắng + ½ thìa bí đỏ nghiền
  • Ngày thứ 14: 4 thìa cháo trắng + ½ thìa khoai tây nghiền

Tuần thứ ba: Chuyển sang tuần 3 của quá trình tập ăn dặm, giờ đây, mẹ có thể chế biến cháo đặc hơn một chút ( mẹ cần quan sát phản xạ nuốt của bé, nếu bé vẫn chưa sẵn sàng nuốt thức ăn đặc thì vẫn phải xay nhuyễn cháo, nhưng không cần ăn loãng quá), cũng như tăng hàm lượng thức ăn.

Gợi ý cho mẹ một số món tập ăn dặm cho bé 5 tháng dễ làm: 

  • Ngày thứ 15: Cháo cà rốt
  • Ngày thứ 16: Cháo cà chua
  • Ngày thứ 17: Cháo khoai tây
  • Ngày thứ 18: Cháo bí đỏ
  • Ngày thứ 19: Cháo củ dền
  • Ngày thứ 20: Cháo khoai lang
  • Ngày thứ 21:  Cháo táo

Tuần thứ 4: Đến tuần này, mẹ bắt đầu tập cho con làm quen với chất đạm từ động vật như thịt gà, thịt bò, thịt heo, cá… 

Mẹ tham khảo ngay thực đơn ăn dặm cho bé 5 tháng tăng cân đều đặn bên dưới: 

  • Ngày thứ 22: Cháo thịt lợn rau ngót
  • Ngày thứ 23: Cháo trứng gà
  • Ngày thứ 24: Cháo thịt bằm
  • Ngày thứ 25: Cháo thịt bò
  • Ngày thứ 26: Cháo thịt lợn cà rốt
  • Ngày thứ 27: Cháo thịt gà
  • Ngày thứ 28: Cháo thịt bò bí đỏ
  • Ngày thứ 29: Cháo thịt chim bồ câu
  • Ngày thứ 30: Cháo khoai lang trộn sữa

Qua những kiến thức ăn dặm cho bé 5 tháng tuổi trong bài viết, hy vọng rằng mẹ không còn cảm thấy lo lắng khi con bước sang cột mốc phát triển mới. Đặc biệt, mẹ cần lưu ý rằng thời điểm tốt nhất để con tập ăn dặm vẫn là từ 6 tháng trở đi và sữa là nguồn dưỡng chất chính trong giai đoạn đó. Trong trường hợp mẹ không đủ sữa tiếp tục cho bé bú thì lựa chọn sữa công thức dịu nhẹ với hệ tiêu hóa là một gợi ý thay thế lý tưởng hơn bao giờ hết. 

Nếu mẹ còn phân vân chưa biết chọn loại sữa công thức nào cho con thì mách nhỏ cho mẹ sữa dê Kabrita - Thương hiệu sữa dê Số 1 Thế giới. Không chỉ thừa hưởng “tinh túy” từ sữa dê, mà sản phẩm còn sở hữu công thức cải tiến vượt trội. Qua đó, trẻ em có điều kiện phát triển toàn diện từ thể chất đến trí não, đặc biệt là trẻ 5 tháng đang tập ăn dặm. 

Một số ưu điểm nổi trội nhất của sản phẩm sữa dê Kabrita là:

- Thừa hưởng dưỡng chất quý giá từ sữa dê: Sữa dê Kabrita chỉ có đạm A2, hoàn toàn không có đạm A1 và nồng độ as1-casein thấp, hỗ trợ ngăn ngừa các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do đạm sữa khó tiêu gây nên. Đồng thời, hàm lượng OligosaccharidesNucleotide trong sữa dê rất dồi dào, có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, cho trẻ hấp thu dưỡng chất một cách trọn vẹn nhất. 

- Cải tiến thành phần ưu việt hơn: Sữa dê Kabrita điều chỉnh tỷ lệ đạm Whey : đạm Casein tối ưu và bổ sung chất xơ GOS & Beta-palmitate để trẻ tiêu hóa nhẹ nhàng. Chưa kể, sản phẩm còn chứa DHA, ARA và hơn 20 loại vitamin - khoáng chất, giúp trẻ hoàn thiện mạnh mẽ cả thể chất lẫn trí não và thị giác. 

>> Các mẹ có thể mua sữa dê Kabrita chính hãng tại website https://www.kabrita.vn/ hoặc liên hệ Tổng đài 1900 3454 để được hỗ trợ nhanh nhất.  

thực đơn cho bé 5 tháng tuổi

Các sản phẩm sữa dê công thức Kabrita đạt chứng nhận an toàn GRAS (Generally recognized as safe) của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ