Kabrita Việt Nam

[Tư vấn]Trẻ bị nóng trong người ăn, uống gì cho mát?

Đăng lúc 04/07/2023
[Tư vấn]Trẻ bị nóng trong người ăn, uống gì cho mát?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ bị nóng trong người nên ăn gì, uống gì là thắc mắc chung của nhiều phụ huynh. Bởi một chế độ dinh dưỡng tốt có thể giúp trẻ khắc phục tình trạng nóng trong, phục hồi sức khỏe và phát triển ổn định hơn. Hãy cùng Kabrita giải đáp vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây nhé!

Làm sao để nhận biết trẻ bị nóng trong người?

Cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết trẻ bị nóng trong người nếu con có các biểu hiện như: thay đổi màu da, môi nứt nẻ, táo bón, chảy máu răng, mất ngủ, nước tiểu có màu vàng, ngủ không ngon, đổ mồ hôi trộm.

Tình trạng trẻ bị nóng trong người có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, các lý do phổ biến nhất gồm có chế độ ăn ít chất xơ, dư thừa đạm, uống ít nước, tác dụng phụ của thuốc, lười vận động.

trẻ bị nóng trong người ăn gì cho mát

Đổi màu da là một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ bị nóng trong người.

Khi phát hiện dấu hiệu trẻ bị nóng trong người, cha mẹ cần có biện pháp khắc phục sớm để tránh gây suy yếu hệ miễn dịch ở trẻ. Theo đó, thay đổi chế độ dinh dưỡng là một cách giúp trẻ giải nhiệt, tăng cường đề kháng.

>>> Xem thêm: Những thực phẩm giúp bé tăng cường đề kháng

Trẻ bị nóng trong người ăn gì cho mát?

Sau đây là TOP 9 thực phẩm bé nên ăn khi bị nóng trong người:

Rau ngót

Rau ngót cung cấp lượng lớn chất xơ, vitamin C, B1, B2,... có thể hỗ trợ trẻ giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Theo đó, mẹ có thể nấu canh rau ngót thịt bằm, rau ngót nấu tôm, rau ngót nấu mướp,... để giúp trẻ ăn ngon miệng, giảm tình trạng nóng trong người.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh (bông cải xanh) có khả năng làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, kích thích quá trình đào thải độc tố, hỗ trợ hạ nhiệt cho gan. Qua đó làm giảm các triệu chứng nóng trong, giúp con có thân nhiệt bình thường. Đối với súp lơ xanh, mẹ có thể chế biến thành các món luộc, canh, xào hoặc xay để nấu cháo cho bé.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi không chỉ có công dụng nhuận tràng, mà còn có tác dụng giải độc, làm mát gan. Ngoài ra, trong mồng tơi còn chứa chất xơ pectin giúp cải thiện tiêu hóa, tăng khả năng trao đổi chất, giúp cơ thể bé hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, từ đó cải thiện tình trạng nóng trong. Mẹ có thể thêm rau mồng tơi vào các món canh trong thực đơn của bé.

Cải bắp

Với câu hỏi trẻ bị nóng trong người nên ăn gì cho mát? Thì cải bắp là gợi ý mẹ nên cân nhắc. Vì trong cải bắp có chứa lượng lớn enzyme hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc cơ thể, đẩy lùi tình trạng nóng trong của bé. Mẹ có thể chế biến các món cháo, xào, xanh từ bắp cải để cho bé thưởng thức.

Bí xanh

Bí xanh chứa nhiều kali, vitamin C, B,... tốt cho quá trình giải nhiệt, thanh lọc cơ thể của con. Các món cháo bí xanh, canh bí xanh chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời dành cho các bé bị nóng trong người.

Hạt sen

Hạt sen có chứa lượng chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Do đó, mẹ có thể nấu cháo hạt sen với các nguyên liệu như gà, trứng, thịt bò,... để cải thiện tình trạng trẻ nóng trong người.

Trái cây họ cam quýt

Cho bé ăn tráng miệng với cam, quýt, bưởi là cách tốt để cung cấp vitamin C, tăng đề kháng cho bé trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, trong những loại quả này còn có nhiều khoáng chất kali giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể bé diễn ra tốt hơn.

Dưa hấu

Trong dưa hấu có nhiều vitamin, khoáng chất đồng, beta carotene có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Do đó, nếu mẹ thắc mắc bé nóng trong người nên ăn gì thì hãy bổ sung dưa hấu vào thực đơn của con để giúp trẻ giải nhiệt. 

Quả táo

Táo cung cấp lượng lớn chất xơ, kali, vitamin C, B, chất xơ pectin,... giúp cải thiện tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và cấp nước cho cơ thể. Mẹ có thể cho con ăn táo mỗi ngày để cải thiện tình trạng nóng trong người.

bé nóng trong người ăn gì cho mát

Trẻ ăn táo mỗi ngày có thể cải thiện tình trạng nóng trong hiệu quả.

Trẻ nóng trong người nên uống gì?

Sau đây là các loại thức uống giúp trẻ giải nhiệt, giảm nóng trong người: 

Sữa mát, êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ

Để cải thiện tình trạng nóng trong người và giúp trẻ tiêu hóa tốt, mẹ đừng quên lựa chọn cho con nguồn sữa mát dịu, có công thức thân thiện với hệ tiêu hóa.

Điển hình như sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới đến từ Hà Lan. Sản phẩm kế thừa đặc tính mát dịu của sữa dê như có đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1 casein thấp, khi vào dạ dày tạo ra mảng sữa mềm và lỏng. Qua đó, giúp trẻ khi uống sữa dễ tiêu hóa, dễ hấp thu và đi ngoài dễ dàng, hạn chế táo bón.

Thêm vào đó, Kabrita còn chứa nhiều dưỡng chất quý, thân thiện với tiêu hóa của trẻ như Oligosaccharides, Nucleotide, chất xơ GOS, Beta-palmitate giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm triệu chứng viêm ruột như chướng bụng, tiêu chảyđầy hơi. Đặc biệt, sản phẩm còn có DHA - ARA giúp trẻ phát triển trí não và 22 loại vitamin - khoáng chất hỗ trợ tăng cường đề kháng, bảo vệ sức khỏe của trẻ trước tác hại của mầm bệnh xung quanh.

trẻ bị nóng trong người nên ăn gì

Kabrita mang đến nguồn sữa tự nhiên, êm dịu với hệ tiêu hóa, cùng hương vị ngọt thanh cho con uống ngon, uống khỏe.

Các mẹ an tâm vì sữa dê Kabrita không thêm đường, không hương liệu nên cho vị sữa thanh nhạt, phù hợp với khẩu vị trẻ em Việt Nam. Hiện nay, các sản phẩm Kabrita được sản xuất theo từng độ tuổi, dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cha mẹ có thể tham khảo giá sản phẩm TẠI ĐÂY, hoặc truy cập các trang thương mại điện tử (như Lazada, Tiki) hay đến trực tiếp hệ thống siêu thị ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bé Bụ Bẫm, Babymall & Care trên toàn quốc.

Nước dừa

Nước dừa chứa một lượng lớn canxi, clorua và kali - các dưỡng chất hỗ trợ bù nước cho cơ thể, tăng cường khả năng trao đổi chất. Nhờ vậy mà thức uống này đẩy lùi hiệu quả các triệu chứng nóng trong ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, mẹ nên tránh cho bé uống quá nhiều nước dừa, vì sẽ khiến con bị đầy hơi, khó tiêu.

Nước đậu đen

Trong đậu đen chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất không chỉ giúp con giải nhiệt, giải độc mà còn bù lượng nước bị mất qua tuyến mồ hôi, từ đó cải thiện tình trạng nóng trong tốt hơn. Mẹ có thể nấu nước đậu đen rang và hòa vào một chút đường để cho bé uống giải khát.

Nước pha với bột sắn dây

Ngoài công dụng thanh nhiệt, bột sắn dây còn có tác dụng giải độc, hỗ trợ đẩy lùi các loại độc tố trong cơ thể, cải thiện tình trạng nóng trong ở trẻ. Với bột sắn dây, mẹ có thể pha trực tiếp cùng nước cho bé uống.

Nước cam

Bên cạnh việc cho bé ăn cam trực tiếp, mẹ cũng có thể cho bé uống nước cam vắt để cung cấp vitamin C và khoáng chất cần thiết cho quá trình thải độc tố và bù nước cho cơ thể.

Nước rau má

Với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như beta caroten, kẽm, sắt, vitamin B, C, K,... rau má là một thức uống bổ dưỡng, không chỉ giúp bé phòng tránh nóng trong, mà còn tăng cường đề kháng hiệu quả. Tuy nhiên, rau má có tính hàn nên mẹ không nên cho trẻ uống quá nhiều nhằm hạn chế tình trạng tiêu chảy.

bé bị nóng trong người nên ăn gì

Cho bé uống nước rau má giúp cơ thể bé tăng cường khả năng giải độc.

Lưu ý khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ nóng trong người

Dưới đây là một số lưu ý khi thiết lập chế độ ăn cho trẻ bị nóng trong người:

  • Các món trẻ không nên ăn: Trẻ bị nóng trong người nên kiêng thức ăn cay, nóng, bánh ngọt, nước có ga, món ăn giàu đạm,...
  • Bổ sung đủ nước cho trẻ: Tăng tần suất cho trẻ bú mẹ hoặc tiếp tục cho trẻ uống sữa công thức để bù lại lượng nước đã mất. Ngoài ra, với trẻ từ 6-12 tháng tuổi, mẹ có thể bổ sung cho con ½ - 1 ly nước/ngày (250ml/ly). Trẻ lớn hơn, từ 1-8 tuổi thì lượng nước uống trong ngày sẽ được tính theo độ tuổi.
  • Bổ sung chất xơ: Thêm nhóm thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn như: bột yến mạch, các loại đậu, rau củ và trái cây,... là cách hữu hiệu để đẩy lùi tình trạng nóng trong người của trẻ.

>> Xem thêm: Xây dựng tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Như vậy, Kabrita đã giúp các bậc phụ huynh giải đáp thắc mắc trẻ bị nóng trong người nên ăn gì, uống gì cho mát. Lưu ý, những thông tin cung cấp trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để nhận biết chính xác tình trạng nóng trong ở trẻ, cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn hợp lý.

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ