Kabrita Việt Nam

[Giải đáp] Trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì, kiêng gì?

Đăng lúc 18/08/2023
[Giải đáp] Trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì, kiêng gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc chung của nhiều bố mẹ. Bởi một chế độ dinh dưỡng tốt góp phần hỗ trợ con sớm hồi phục sức khỏe và nhanh chóng khỏi bệnh. Trong bài viết sau, Kabrita sẽ bật mí với mẹ những thực phẩm nên và không nên cho bé ăn khi bị viêm ruột. Cùng tìm hiểu ngay bố mẹ nhé!

Viêm ruột là bệnh gì?

Bệnh viêm ruột (hay viêm đường ruột) là bệnh nhiễm trùng đường ruột thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh xảy ra không phải do hệ miễn dịch trẻ kém mà thường do một số loại virus từ bên ngoài, điển hình như Virus Rota và Virus Adeno.

Khi bị viêm ruột, bé thường có những dấu hiệu nhận biết như tiêu chảy, nôn ói, mệt mỏi, đau bụng, sốt, biếng ăn, sụt cân,... khiến nhiều mẹ vô cùng lo lắng.

trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì

Các triệu chứng của bệnh viêm ruột khiến trẻ nhỏ cảm thấy khó chịu, thường xuyên quấy khóc.

Bé bị viêm ruột nên ăn gì để nhanh phục hồi?

Khi trẻ bị viêm đường ruột, hệ tiêu hóa của con sẽ suy yếu dẫn đến tình trạng trẻ cảm thấy chán ăn, hoặc ăn uống không ngon miệng. Những lúc này, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm sau vào thực đơn của con để hỗ trợ con nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Quả bơ

Quả bơ được xem là thực phẩm thân thiện với đường ruột, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Quả bơ có chứa nhiều chất xơ (6,7g/100g bơ) và chất béo không no (14,7g/ 100g bơ) có tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa. Đồng thời, quả bơ còn có thể chuyển đổi beta-carotene thành Vitamin A rất tốt cho niêm mạc lót của đường ruột, nhờ đó cảm giác khó chịu do viêm ruột được cải thiện đáng kể.

Cá hấp

Đối với vấn đề trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì, những loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi,... là gợi ý mẹ không nên bỏ qua. Bởi các loại cá này bổ sung hàm lượng Omega-3 dồi dào (2260 mg/100g cá hồi, 5134mg/100g cá thu, 1480mg/100g cá mòi,...) có tác dụng kháng viêm, cải thiện tình trạng viêm ruột hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ nên chế biến cá thành các món hấp để con dễ nhai hơn, từ đó giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

>>> Tham khảo thêm: Điểm danh các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ giúp con mau tăng cân

Nước ép trái cây hoặc rau củ

Trái cây và rau củ là thành phần không thể thiếu trong danh sách thực phẩm trẻ bị viêm ruột nên ăn. Bên trong hai loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ và Vitamin thiết yếu giúp tiêu diệt các chất béo không lành mạnh - tác nhân gây ra tình trạng viêm đường ruột ở trẻ. Về trái cây, mẹ có thể chọn lê, táo, dưa gang, nho đỏ,... cho bé ăn trực tiếp từng miếng nhỏ hoặc chế biến thành nước ép, sinh tố. Về rau củ, mẹ nên ưu tiên các loại bông cải xanh, cần tây, cà rốt, khoai lang,... vào trong thực đơn của bé.

trẻ bị viêm ruột nên ăn gì

Viêm đường ruột ở trẻ em nên ăn gì? Mẹ nên cho trẻ “làm thân” với các loại trái cây hoặc rau củ để hỗ trợ kháng viêm và tăng cường sức đề kháng của con.

>>> Đừng bỏ lỡ: Tổng hợp 12 loại trái cây cho bé ăn dặm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa

Sốt táo

Táo là thực phẩm cung cấp loại quả chứa hàm lượng pectin (chất xơ bão hòa và không bão hòa) và chất chống oxy hóa (quercetin và catechin) dồi dào, hỗ trợ trẻ cải thiện các triệu chứng viêm ruột hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ nên cho con dùng sốt táo thay vì táo tươi. Bởi nếu táo được nấu chín, mềm thì trẻ dễ nhai, dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Trứng luộc

Trứng luộc là món ăn được khuyên dùng cho trẻ em bị viêm đường ruột. Bởi, trong trứng chứa hàm lượng Polyphenol và Carotenoids - hai nhóm chất có tác dụng chống viêm, thúc đẩy vi khuẩn có lợi phát triển, giúp giảm kích thích đường ruột, cải thiện chứng viêm ruột hiệu quả.

Dưa hấu

Các dưỡng chất có lợi như Vitamin A, C, Myoinositol và các enzyme tiêu hóa trong dưa hấu giúp trẻ tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm cảm giác khó chịu do bệnh viêm ruột gây ra.

Khoai tây

Hàm lượng Vitamin C, B và khoáng chất như Kali, Canxi, Magie dồi dào trong khoai tây có tác dụng tích cực trong việc kháng viêm, giảm đau, nhờ đó cải thiện triệu chứng đau bụng do viêm ruột hiệu quả. Hơn nữa, khoai tây sở hữu thành phần chất xơ dồi dào (2g/148g khoai tây) hỗ trợ nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa các vấn đề ở đường ruột.

Thực đơn cho trẻ bị viêm ruột nên kiêng gì?

Hiểu rõ trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì sẽ giúp bố mẹ xây dựng cho con chế độ ăn uống phù hợp, hỗ trợ con nhanh hồi phục sức khỏe. Bên cạnh đó, trong giai đoạn này các bậc phụ huynh cũng nên loại bỏ những thực phẩm kém thân thiện, ảnh hưởng tiêu cực đến đường ruột của con, cụ thể như:

Các loại hạt và ngũ cốc

Khi trẻ bị viêm ruột, mẹ không nên cho con ăn các loại hạt như hạt kê, hạt điều, đậu nành,... hay ngũ cốc như mè, gạo nếp, gạo tẻ, lúa mì,... Bởi những thực phẩm này chứa nhiều chất xơ không hòa tan - chất xơ gây kích ứng niêm mạc đường ruột.

bé bị viêm ruột nên ăn gì

Đối với trẻ bị viêm ruột, mẹ nên hạn chế thêm các loại hạt và ngũ cốc vào thực đơn cho bé bị viêm đường ruột để tránh làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Các thực phẩm ngọt, nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường có thể gây kích ứng ruột và tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Do đó, khi con bị viêm ruột, mẹ không nên cho trẻ ăn các món bánh ngọt, kẹo hoặc socola nhé!

Chất tạo ngọt

Đồ uống có chất tạo ngọt không phù hợp với trẻ bị viêm ruột. Bởi chúng sẽ gây ra tình trạng đau bụng, khó tiêu, làm bệnh viêm ruột trở nặng.

Thức ăn cay

Thực đơn cho trẻ bị viêm ruột không nên có các món ăn cay nóng. Bởi loại thực phẩm này dễ gây viêm ruột, trào ngược axit, hội chứng ruột kích thích,... ở trẻ nhỏ.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo

Các món ăn có nhiều dầu mỡ, chất béo như khoai tây chiên, pizza, phô mai que, bánh rán,... khi sử dụng nhiều sẽ mất đi các vi khuẩn có lợi và phá vỡ môi trường cân bằng trong đường ruột, qua đó, làm nghiêm trọng hơn tình trạng viêm đường ruột ở trẻ nhỏ.

Một số thắc mắc thường gặp về chế độ ăn uống cho trẻ bị viêm đường ruột

Ngoài câu hỏi trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì, dưới đây là một số câu hỏi khác liên quan đến chế độ ăn uống của trẻ nhỏ bị viêm ruột mà nhiều bố mẹ thắc mắc. Kabrita sẽ hỗ trợ giải đáp chi tiết các vấn đề này.

Bé bị viêm ruột nên ăn cháo gì?

Trong thời gian bệnh viêm ruột tái phát, bố mẹ nên ưu tiên chế biến các món ăn mềm, lỏng cho bé. Theo đó, cháo là sự lựa chọn tối ưu, bé có thể nhai, tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất trong món ăn dễ dàng. Mẹ có thể nấu cháo với các thực phẩm hỗ trợ cải thiện viêm ruột đã đề cập bên trên như trứng, khoai tây, cá…

Trẻ bị viêm ruột có nên uống sữa không?

Nếu bé không bị dị ứng với sữa, bố mẹ vẫn nên tiếp tục cho con uống sữa để đảm bảo con nhận được đầy đủ dưỡng chất, từ đó nhanh phục hồi sức khỏe và có đường ruột khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin hữu ích trong bài viết trên đã giúp bố mẹ biết được trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì và không nên ăn gì. Qua đó, phụ huynh có thể xây dựng thực đơn phù hợp hơn, giúp con nhanh chóng khỏi bệnh và lớn khôn khỏe mạnh.

Biện pháp giúp phòng ngừa viêm ruột ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh về đường ruột ở trẻ nhỏ, bố mẹ nên ghi nhớ những điều sau:

  • Cho con ăn thực phẩm tươi sạch, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.
  • Hạn chế cho con ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn không đảm bảo vệ sinh.
  • Khuyến khích con uống nhiều nước để nhuận tràng tốt hơn.
  • Không ép con ăn quá no.
  • Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là tay của bé.
  • Thường xuyên vệ sinh không gian sinh hoạt, đồ chơi của con.
  • Đối với sữa cho bé uống hàng ngày, hãy ưu tiên chọn sản phẩm có công thức dịu nhẹ với hệ tiêu hóa còn non nớt của con.

Nổi bật trên thị trường là sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới đến từ Hà Lan. Sản phẩm nổi tiếng với nguồn dinh dưỡng mát lành từ thiên nhiên, phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nhỏ.

Cụ thể, Kabrita kế thừa đặc tính mát lành từ sữa dê nguyên bản với bảng thành phần dịu nhẹ gồm đạm quý A2, không có đạm A1 và lượng as1-casein thấp hỗ trợ hình thành mảng sữa đông mềm, cho con tiêu hóa dễ dàng. Thêm vào đó, Kabrita chứa hàm lượng OligosaccharidesNucleotide dồi dào, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm triệu chứng viêm ruột như chướng bụng, tiêu chảy và đầy hơi. Đặc biệt, công thức sữa còn được cải tiến với tỷ lệ đạm whey - casein được điều chỉnh tối ưu, kết hợp cùng thành phần dinh dưỡng quý giá như chất xơ GOS, Beta-Palmitate có tác dụng nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.

viêm đường ruột ở trẻ em nên ăn gì

Kabrita mang đến nguồn sữa tự nhiên, êm dịu với hệ tiêu hóa, cùng hương vị ngọt thanh cho con uống ngon, uống khỏe.

Hơn nữa, nhờ có công thức không thêm đường - không hương liệu nên sữa dê Kabrita có mùi thơm nhẹ, vị ngọt thanh tự nhiên, giúp bé dễ dàng làm quen và yêu thích việc uống sữa mỗi ngày. Hiện nay, các sản phẩm của Kabrita được sản xuất theo từng độ tuổi, dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bố mẹ có thể tham khảo giá sản phẩm TẠI ĐÂY hoặc liên hệ tổng đài Kabrita 1900 3454 để được tư vấn chi tiết.

 
>>> Xem thêm:
Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ