Kabrita Việt Nam

Bé 5 tháng biết làm gì? Các mốc phát triển bất ngờ mẹ nên biết

Đăng lúc 04/04/2023
Bé 5 tháng biết làm gì? Các mốc phát triển bất ngờ mẹ nên biết

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Chúc mừng bé yêu của mẹ đã bước qua 5 tháng đầu đời còn nhiều mới mẻ và bỡ ngỡ. Lúc này, con đã khôn lớn hơn và đạt những cột mốc phát triển vượt trội hơn so với trước. Mẹ liệu có tò mò bé 5 tháng biết làm gì không? Hãy cùng Kabrita khám phá hành trình khôn lớn của con qua bài viết sau đây nhé!

Cân nặng và chiều cao của trẻ 5 tháng tuổi

Mẹ cần nắm được mức cân nặng và chiều cao chuẩn của trẻ 5 tháng tuổi nhằm theo dõi tốc độ phát triển của con có đạt chuẩn hay không. Cụ thể, bé gái 5 tháng tuổi có cân nặng khoảng 6.9kg và chiều cao 64cm. Trong khi đó, bé trai đạt cân nặng tầm 7.5kg và có chiều cao khoảng 65.9cm. 

Cùng với sự tăng trưởng về chiều cao và cân nặng, bé yêu còn có nhiều sự thay đổi bất ngờ khác. Vậy mẹ đã biết em bé 5 tháng tuổi biết làm gì chưa? Mời bố mẹ tiếp tục tìm hiểu!

Trẻ 5 tháng biết làm gì?

Bé 5 tháng biết làm gì? Đó là con phát triển hơn về kỹ năng vận động, nhận thức, biết biểu hiện một vài cảm xúc và thích đáp lời nói của bố mẹ… Cụ thể: 

Kỹ năng vận động

Ở độ tuổi này, trẻ đã biết sử dụng tay để cầm nắm đồ vật, chẳng hạn như tự cầm bình sữa để bú. Đồng thời con cố gắng nhoài người ra để giơ tay nắm hoặc kéo đồ vật về phía mình. Ngoài ra, bé có khả năng dồn trọng lực xuống 2 chân khi được giữ tư thế đứng vững. Vì thế, bạn có thể thấy con duỗi đầu gối nhún nhảy rất ngộ nghĩnh. 

Bên cạnh đó, nhiều mẹ cũng thắc mắc trẻ 5 tháng tuổi biết ngồi chưa? Lúc này, con đã biết ngồi thẳng nếu được nâng đỡ, đồng thời có thể lật trở mình. 

bé 5 tháng biết làm gì

Mẹ đã biết ở tháng thứ 5 bé biết làm gì chưa? Con yêu sẽ háo hức khám phá thế giới xung quanh với hành động giơ tay về phía trước, cầm nắm và kéo đồ vật về bên mình.

Khả năng nhận thức

Trẻ 5 tháng biết làm gì nữa? Bên cạnh khả năng vận động, sự phát triển về mặt nhận thức của con cũng rõ rệt hơn. Ở mốc 5 tháng tuổi, tầm nhìn của bé dõi theo các vật, người di chuyển trước mắt hoặc trông mới mẻ. Không chỉ vậy, con còn hiểu có nhiều đồ vật tồn tại ngoài tầm mắt của mình và thích thú tìm kiếm chúng. Chẳng hạn như, trẻ rất phấn khích chơi trò ú òa, biết rằng mẹ đang “trốn” phía sau tấm rèm và giơ tay kéo nó ra. Đồng thời, con cũng nhận ra và biết phản ứng bằng cử chỉ, điệu bộ để bày tỏ ý kiến không đồng tình. 

Sự phát triển về cảm xúc

So với độ tuổi trước đó, giờ đây con yêu đã biết bộc lộ cảm xúc sinh động hơn. Đây cũng là đáp án cho băn khoăn trẻ 5 tháng biết làm những gì của nhiều bố mẹ. Theo đó, bố mẹ sẽ thấy con thể hiện niềm vui khi chơi đùa bằng tiếng cười thích thú cùng vẻ mặt tươi tắn. Đặc biệt, em bé 5 tháng tuổi luôn có cảm giác vui vẻ, hạnh phúc thường trực, cũng như rất thích chơi với bố mẹ và những người thân xung quanh. Ngoài ra, bé cũng trở nên nhạy cảm hơn, có thể phân biệt cảm xúc từ giọng nói của người đối diện. Vì thế nếu mẹ lớn tiếng nghiêm túc thì con sẽ tỏ ra sợ hãi và khóc. Và ngược lại, trẻ sẽ bình tĩnh, vui vẻ đón nhận giọng điệu nhẹ nhàng, thoải mái từ bạn.

Khả năng giao tiếp

Với câu hỏi em bé 5 tháng tuổi biết làm gì, có thể nhiều cha mẹ không khỏi thích thú khi thấy con đáp lại những lời nói của người khác bằng cách mấp máy môi và lưỡi để tạo ra âm thanh. Không những vậy, trẻ sẽ bắt chước âm điệu lên cao hoặc xuống thấp khi nói chuyện của bạn để biểu thị cảm xúc vui vẻ hoặc khó chịu. Ngoài ra, chuỗi âm thanh bập bẹ “baba” hoặc “mama” của con vào lúc này cũng là âm thanh bố mẹ nào cũng thích nghe.

trẻ 5 tháng biết làm gì

Bé yêu có thể ê những âm thanh “baba” hoặc “mama”, cũng như biết bộc lộ “tâm tình” bằng biểu cảm vui vẻ hoặc khó chịu.

Phát triển các giác quan

Cùng với các phương diện trên, những giác quan của con cũng có sự phát triển vượt trội. Theo đó, con bắt đầu khám phá vị giác và xúc giác bằng cách cầm nắm đồ vật và bỏ chúng vào miệng để cảm nhận. Song song đó, bé cưng 5 tháng tuổi còn biết phân biệt màu và nhiều sắc thái của từng màu. Cùng với thính giác “nhạy” hơn khi biết quay đầu về hướng phát ra âm thanh lạ.

Trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi đã nhận ra được tên mình chưa?

Dù em bé 5 tuổi chưa thể hiểu từ ngữ nhưng trẻ có thể nhận ra được tên mình khi ba mẹ gọi và quay đầu lại khi ai đó nhắc đến tên của con.

 

Một số vấn đề thường gặp ở trẻ 5 tháng tuổi 

Bên cạnh tìm hiểu 5 tháng bé biết làm gì, một số vấn đề thường gặp ở trẻ trong độ tuổi này cũng cần được quan tâm:

  • Trẻ có thể mọc răng sớm vào 5 tháng tuổi với nhiều biểu hiện làm con khó chịu như chảy dãi nhiều, nổi mẩn ở cằm, khó ngủ,... 
  • Lo sợ, căng thẳng trước người lạ và có nhu cầu “bám” cha mẹ nhiều hơn với các biểu hiện như đòi bế, khóc khi bố mẹ rời đi,... 
  • Dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm phế quản với các dấu hiệu như ho nhiều, kèm theo sổ mũi, đau họng, sốt cao, mệt mỏi,... 

Cách chăm sóc cho bé 5 tháng tuổi khỏe mạnh

Khi đã biết trẻ sơ sinh 5 tháng tuổi biết làm những gì, mẹ có thể thấy đây là giai đoạn con phát triển nhiều mặt về thể chất và trí tuệ. Lúc này, trẻ cần có cách chăm sóc đặc biệt để phát triển toàn diện:

Bổ sung đủ lượng sữa 

Trẻ 5 tháng tuổi cần uống khoảng 90-120ml sữa trong một cữ bú, với 5-6 cữ bú mỗi ngày. 

>> Xem thêm: Lượng sữa cho bé sơ sinh: Bảng tham khảo và cách tính

Mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ dồi dào kháng thể và các dưỡng chất thiết yếu, hoặc kết hợp sữa công thức khi mẹ không đủ sữa nuôi con. Tuy nhiên, với sữa công thức, mẹ nên lựa chọn sữa dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, mát dịu với hệ tiêu hóa còn non nớt của con.

Sữa dê Kabrita được nhiều mẹ nuôi con thông thái tin chọn. Đây là dòng sữa công thức kế thừa đặc tính êm dịu tự nhiên của sữa dê với 100% thành phần đạm A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và lượng αs1-casein thấp giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, tránh táo bón, đầy hơi, khó tiêu. Thêm nữa, là hàm lượng cao Oligosaccharides và Nucleotides dồi dào giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.

Không chỉ vậy, sữa dê Kabrita còn sở hữu công thức cải tiến với tỷ lệ đạm Whey:Casein được cân chỉnh tối ưu. Cùng với chất xơ GOS, β-palmitate xây dựng hệ thống lợi khuẩn hùng hậu bảo vệ đường ruột khỏi các mầm bệnh có hại. Chưa kể, sữa còn chứa 22 loại vitamin và khoáng chất cùng DHA, ARA kích thích khả năng phát triển toàn diện từ thể chất đến trí tuệ, hỗ trợ bé yêu đạt cân nặng và chiều cao đạt chuẩn.

bé 5 tháng tuổi biết làm gì

Giờ đây, cha mẹ đã có thể chọn Kabrita - giải pháp dinh dưỡng tối ưu bảo vệ hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của con yêu.

Hiểu rằng bé yêu cần chế độ dinh dưỡng chất lượng và an toàn, Kabrita khai thác nguồn sữa từ giống dê trắng Saanen thuần chủng tại Hà Lan. Kết hợp với quá trình sản xuất đảm bảo không có yếu tố biến đổi gen gây hại, theo tiêu chuẩn Châu Âu, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA, chứng nhận của EFSA… Từ đó mang đến cho trẻ những giọt sữa ngon lành, với hương vị thanh nhạt, thơm ngon, hợp với khẩu vị của trẻ.

Kabrita hiện có đa dạng dòng sữa, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Tìm hiểu thêm các sản phẩm sữa dê Kabrita: TẠI ĐÂY

Em bé 5 tháng tuổi có thể ăn dặm được chưa?

Theo khuyến cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ nên cho trẻ ăn dặm khi được 6 tháng tuổi. Mẹ không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm, trước mốc thời gian này vì có thể dẫn đến tình trạng con bị hóc hoặc sặc thức ăn vào đường hô hấp. Đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiêu chảy và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé. Tốt nhất, mẹ hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về thời gian thích hợp cho trẻ ăn dặm.

 

Cho trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ của trẻ 5 tháng tuổi cần được duy trì đủ giờ. Cụ thể, con cần ngủ đủ 14 giờ mỗi ngày, trong đó bao gồm giấc ngủ đêm (8-12 tiếng) và những giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Thông thường, bé 5 tháng tuổi có 2 giấc ngủ ngắn vào buổi sáng và buổi chiều. 

>> Bài viết liên quan: Tìm hiểu giấc ngủ của trẻ sơ sinh như thế nào?

Cùng trẻ tham gia các hoạt động hỗ trợ con phát triển tốt 

Để kích thích sự phát triển ổn định của con yêu, mẹ nên cùng trẻ tham gia các hoạt động như: 

  • Chơi trò chơi, nói chuyện thường xuyên giúp con phát triển kỹ năng nói và giao tiếp.
  • Tập cho con nằm sấp trong khoảng 10-15 phút giúp lưng, cơ cổ và cánh tay con khỏe hơn. Đồng thời đây cũng là cách giúp con cố gắng ngẩng đầu lên, phát triển tầm nhìn. 
  • Cùng con xem và đọc sách có hình vẽ sinh động, màu sắc bắt mắt giúp con phát triển kỹ năng giao tiếp và khả năng quan sát.
  • Cho con chơi những loại đồ chơi có âm thanh vui tai và màu sắc sặc sỡ để cải thiện thính giác và thị lực.
  • Mở nhạc cho con nghe, tập cho con vỗ tay, bập bẹ theo giai điệu.
  • Cho con gặp gỡ nhiều người mới để phát triển khả năng nhận thức và kỹ năng xã hội.

5 tháng bé biết làm gì

Cha mẹ hãy dành thời gian để trò chuyện, dỗ dành, hay chơi cùng con, giúp trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp, nhận thức và ngôn ngữ từ những tháng đầu đời.

Khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Mẹ nên lưu ý đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu con có các biểu hiện bất thường như: Trẻ không có phản ứng với âm thanh, chỉ hoạt động 1 tay, khả năng kiểm soát tay kém, không nhận biết được cha mẹ, khóc suốt đêm hoặc không cười…

Với toàn bộ thông tin trên, chắc hẳn mẹ đã hiểu hơn bé 5 tháng biết làm gì rồi đúng không? Với khả năng phát triển nhiều mặt cùng lúc của trẻ ở độ tuổi này, mẹ cần chú trọng đến yếu tố dinh dưỡng giúp con có hệ tiêu hóa và sức đề kháng vững vàng. Vì thế, đừng quên cho con bú sữa mẹ, kết hợp bổ sung Kabrita - người bạn đồng hành cùng con qua những cột mốc phát triển quan trọng trong những năm đầu đời!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ