Kabrita Việt Nam

Trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần có sao không? Xử trí thế nào?

Đăng lúc 21/08/2023
Trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần có sao không? Xử trí thế nào?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Khi chuyển sang chế độ ăn dặm, một số trẻ gặp phải tình trạng đi ngoài nhiều lần, khiến không ít mẹ lo lắng. Vậy trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần là do đâu cũng như cách khắc phục thế nào? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết nhé!

Bé ăn dặm đi ngoài mấy lần trong ngày là bình thường?

Thông thường, tần suất bé ăn dặm đi ngoài khoảng 1-3 lần/ngày và số lượng phân sẽ nhiều hơn so với khi bú mẹ. Đồng thời, phân của trẻ lúc này có màu vàng hoặc xanh, kèm theo mùi chua do thức ăn mà bé ăn từ hôm trước.

bé ăn dặm đi ngoài nhiều lần

Trẻ ăn dặm đi ngoài khoảng 1 - 3 lần/ngày là bình thường.

Tuy nhiên, nếu trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm mà đi ngoài > 3 lần/ngày thì mẹ nên theo dõi để nhận định nguyên nhân kịp thời.

Nguyên nhân và cách xử trí khi bé ăn dặm đi ngoài nhiều lần

Sau đây là 2 nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài nhiều lần khi ăn dặm ở trẻ và cách khắc phục tương ứng:

Bé chưa quen với việc ăn dặm

Hệ tiêu hóa còn non nớt của bé chưa thích ứng với nguồn thức ăn lạ, đặc biệt trong trường hợp mẹ cho ăn dặm quá sớm (trước 6 tháng). Tuy nhiên, nếu bé vẫn tăng cân đều và không có dấu hiệu bất thường khác, mẹ không cần quá lo lắng. Thay vào đó, mẹ hãy thay đổi chế độ ăn dặm khoa học để cải thiện tình trạng trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần:

  • Cho trẻ ăn dặm từ ít đến nhiều: Mẹ nên cho con làm quen bằng 1 đến 2 thìa bột loãng. Sau đó, mẹ tăng số lượng và cữ ăn bột trong ngày theo đúng nhu cầu.
  • Cho con ăn dặm từ loãng đến đặc: Mẹ nên cho trẻ ăn bột loãng trong 2 - 3 ngày, sau đó tăng độ đặc dần. Khi con ăn thành thạo bột đặc thì mẹ có thể chuyển sang cháo nguyên hạt, cơm nát,...
  • Cho trẻ ăn đúng giờ: Mẹ nên cho con ăn vào đúng khung giờ cố định hàng ngày để giúp dạ dày trẻ làm quen với thức ăn, từ đó quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm: Mẹ cần đảm bảo tất cả dụng cụ chế biến phải được vệ sinh kỹ lưỡng, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Đồng thời, mẹ cũng cần rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi chế biến các món ăn cho con.

trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần

Để con dễ dàng làm quen với những món ăn dặm, mẹ cần đảm bảo cho con ăn đúng cách.

Bé bị tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến bé ăn dặm đi ngoài nhiều lần trong ngày. Theo đó, mẹ có thể nhận biết nguyên nhân này qua việc trẻ đi ngoài nhiều lần, kèm theo đặc điểm phân bất thường (phân lỏng, toàn nước, có mùi chua, xuất hiện dịch nhầy hoặc máu lẫn trong phân), sốt, buồn nôn bỏ bú, bỏ ăn, khó chịu, quấy khóc, đau bụng,...

Nguyên nhân khiến bé tiêu chảy có thể do con đang mọc răng, nhiễm trùng đường tiêu hóa, bé đang dùng thuốc kháng sinh,... và phổ biến là tình trạng mẫn cảm với sữa bò công thức.

Theo đó, khi con gặp tình trạng này mẹ có thể áp dụng các cách chăm sóc trẻ bị tiêu chảy sau:

  • Mẹ hãy cho trẻ uống nhiều nước hoặc uống oresol để bù nước và điện giải giúp hạn chế tình trạng mất nước.
  • Tiếp tục cho trẻ ăn dặm như bình thường, nhưng khi chế biến cần chú ý nghiền nhỏ thức ăn, không ép con ăn quá nhiều cũng như hạn chế cho trẻ ăn tinh bột.
  • Nếu trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần do sữa công thức không phù hợp thì mẹ hãy đổi sang loại sữa khác, nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hiện nay, nổi bật trên thị trường là sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa dê  số 1 thế giới đến từ Hà Lan. Sản phẩm đảm bảo cung cấp nguồn sữa dê thơm ngon, chất lượng đạt tiêu chuẩn Châu Âu.

Theo đó, sữa dê Kabrita nâng niu hệ tiêu hóa non nớt của con nhờ kế thừa đặc tính dịu nhẹ ưu việt của sữa dê nguyên bản như đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1 casein thấp, giúp tạo ra mảng sữa mềm, cho con hấp thu nhanh, dễ dàng tiêu hóa. Bên cạnh đó, sữa dê còn có hàm lượng oligosaccharidesnucleotides dồi dào, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm triệu chứng tiêu chảy, chướng bụng,... ở trẻ.

Đặc biệt, Kabrita được sản xuất từ nguồn sữa dê tươi lấy từ giống dê trắng Saanen thuần chủng tại Hà Lan, đạt các chứng nhận an toàn GRAS của FDA, chứng nhận của EFSA… Từ đó mang đến hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh tự nhiên giúp con dễ dàng làm quen và uống ngon miệng.

bé ăn dặm đi ngoài nhiều lần trong ngày

Thành phần của Kabrita vô cùng thân thiện với hệ tiêu hóa còn non nớt của con yêu, phòng tránh tiêu chảy và nhiều vấn đề tiêu hóa khác.

Mẹ có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm phù hợp với độ tuổi của bé tại website, hoặc liên hệ Tổng đài 1900 3454, hệ thống siêu thị Concung, Bibomart, kidplaza, Bé Bụ Bẫm hoặc các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki,... giao hàng toàn quốc.

 

Tóm lại, trẻ ăn dặm đi ngoài nhiều lần là vấn đề phổ biến nhưng không quá nghiêm trọng nên mẹ đừng quá lo lắng. Hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân và áp dụng cách xử trí đã được chia sẻ như trên đây, để giúp con nhanh chóng thích nghi với việc ăn dặm, từ đó ăn ngon - ăn khỏe hơn mẹ nhé!

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ