Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh quấy khóc đêm bất thường, mẹ cần làm gì?

Đăng lúc 04/07/2023
Trẻ sơ sinh quấy khóc đêm bất thường, mẹ cần làm gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Hầu hết những ai lần đầu làm cha mẹ sẽ không khỏi bỡ ngỡ và lo lắng khi thấy trẻ quấy khóc bất thường, đặc biệt vào ban đêm. Vậy, đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này và cha mẹ phải làm gì? Mời quý phụ huynh tham khảo bài viết sau. 

Trẻ quấy khóc bất thường là gì?

Quấy khóc là một hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh. Trong 3 tháng đầu tiên, trẻ thường xuyên khóc vào ban đêm, ở một khung giờ nhất định, do chưa thể làm quen với môi trường mới, bên ngoài chiếc bụng ấm áp của mẹ. 

Tuy nhiên, nếu trẻ từ 3 tháng tuổi trở đi, khóc đêm liên tục, đi kèm một số biểu hiện “lạ” sau đây thì khả năng cao trẻ đang bị bệnh:  

  • Trong thời gian dài trẻ không khóc đêm nhưng đột nhiên lại quấy khóc trở lại. 
  • Hay tỉnh giấc giữa đêm, giật mình liên tục khi ngủ.
  • Khóc đêm kéo dài 3 - 4 tuần, mỗi lần khóc trên 3 giờ.
  • Khóc kèm đau bụng, kéo dài 1 - 2 giờ.
  • Khóc dữ dội, la hét, gào thét.

trẻ quấy khóc bất thường

Trẻ sơ sinh quấy khóc bất thường, hay tỉnh giấc giữa đêm, khóc liên tục hơn 3 giờ, đi kèm biểu hiện đau bụng, sốt, ho, nôn ói… là các dấu hiệu nhận biết con đang gặp vấn đề về sức khỏe. 

Nguyên nhân trẻ khóc đêm bất thường

Dưới đây là một số nguyên do phổ biến, khiến trẻ thường xuyên khóc đêm: 

Rối loạn tiêu hóa

Trẻ sơ sinh dễ gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, táo bón… vì hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Chính các bệnh lý này khiến trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, khó ngủ ngon và quấy khóc.  

Mọc răng

Trẻ quấy khóc đêm bất thường có thể là do trẻ bắt đầu mọc răng, phần nướu sưng tấy, đau nhức, gây sốt…

Thiếu canxi

Canxi là một trong số các dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh của não bộ và tủy sống. Nếu trẻ thiếu canxi thì hệ thần kinh có thể nhạy cảm hơn bình thường, khiến trẻ khó ngủ sâu giấc và quấy khóc đêm. 

Nghẹt mũi

Tình trạng nghẹt mũi làm cản trở đường thở của trẻ sơ sinh, dẫn đến các biểu hiện khó thở, quấy khóc liên tục, ngủ không ngon hoặc không ngủ được. 

trẻ khóc đêm bất thường

Trẻ có vấn đề về đường hô hấp như sổ mũi, nghẹt mũi… thường dễ khóc đêm vì khó chịu, mệt mỏi.

Hoạt động ban ngày nhiều

Nếu ban ngày con vui chơi quá nhiều thì chắc chắn con sẽ mệt mỏi, khó chịu vào ban đêm. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc bất thường. 

Các tác động bên ngoài

Trẻ sơ sinh cực kỳ nhạy cảm với mọi thay đổi từ môi trường xung quanh. Do đó, tã ướt, nhiệt độ phòng quá lạnh hay quá nóng, nhiều tạp âm bên ngoài, không gian ngủ quá sáng… là một số nguyên nhân ngoại cảnh khiến trẻ khóc đêm bất thường. 

Trẻ không được khỏe 

Khóc đêm liên tục còn là một trong những biểu hiện rõ ràng giúp mẹ nhận biết con đang bị ốm (như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, sốt, ngứa ngáy…).

Trẻ quấy khóc đêm bất thường nhiều có sao không?

Trẻ khóc nhiều ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Nếu để tình trạng này kéo dài, trẻ có thể đối mặt với nguy cơ bị suy giảm khả năng nhận thức, kém phát triển, giảm đề kháng… Vì thế, cha mẹ cần tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục thích hợp, giúp trẻ vui khỏe trở lại và bắt kịp đà tăng trưởng tiêu chuẩn. 

Cách khắc phục tình trạng trẻ khóc đêm bất thường

Dưới đây là một vài phương pháp xử trí đơn giản khi trẻ khóc bất thường ban đêm mà phụ huynh nên thử áp dụng: 

Vỗ về và ôm ấp con

Trước sự thay đổi đột ngột của môi trường sống, trẻ cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Vậy nên, điều mẹ cần làm là trấn an tinh thần con bằng cách ôm con vào lòng và vỗ về nhẹ nhàng.  

Bổ sung canxi

Thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh, mà còn làm gián đoạn quá trình hoàn thiện hệ xương - răng của trẻ. Do đó, cha mẹ hãy chủ động bổ sung lượng canxi cần thiết theo sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Thay tã lót

Mẹ tránh để con mang tã ướt quá lâu, bởi tình trạng này vừa khiến trẻ khó chịu, vừa gây hại đến sức khỏe. Vì vậy, mẹ cần kiểm tra và thay tã mới mỗi 3 - 4 giờ và ngay khi trẻ đi ngoài xong. 

Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng và giữ không gian yên tĩnh

Nhiệt độ phòng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Để con có giấc ngủ ngon, cha mẹ nên duy trì nhiệt độ trong phòng mát mẻ, khoảng 27 - 28 độ C với trẻ sơ sinh và 25 - 26 độ C với trẻ nhỏ (có thể linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện thực tế và trong lúc ngủ con mang đủ quần áo ấm, đắp chăn…) và giữ không gian xung quanh yên tĩnh. 

>>> Tham khảo thêm: Đâu là tư thế ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh?

Cho trẻ uống sữa có thành phần êm dịu với hệ tiêu hóa 

Nếu trẻ bú mẹ gặp vấn đề tiêu hóa và thường xuyên quấy khóc, mẹ cần xem lại chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của bản thân. Đặc biệt, mẹ cần ưu tiên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt…) và tránh tiêu thụ đồ ăn dầu mỡ, cay nóng hoặc đồ chế biến sẵn. 

Nếu trẻ không thể bú sữa mẹ vì một số nguyên nhân nào đó hoặc chuẩn bị chuyển từ bú mẹ sang bú bình thì mẹ cân nhắc lựa chọn sữa có thành phần êm dịu với hệ tiêu hóa, đồng thời giàu dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ trong những tháng đầu đời.   

Trong vô vàn sản phẩm sữa công thức trên thị trường, sữa dê Kabrita với hương vị thơm béo, dễ uống và bảng thành phần tối ưu luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ.  

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ uống sữa dê Kabrita có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và ít gặp phải vấn đề đầy bụng, táo bón. Bởi, sản phẩm chỉ chứa đạm quý A2 βcasein, không chứa đạm A1 βcasein (chất gây ra triệu chứng rối loạn tiêu hóa), nồng độ αs1-casein thấp và hàm lượng Oligosaccharides, Nucleotide cao.

Bên cạnh đó, sữa dê Kabrita cũng điều chỉnh tỷ lệ đạm Whey:đạm Casein tối ưu để hạn chế hình thành mảng sữa đông khó tiêu khi vào dạ dày, cũng như bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác như Β-palmitate, chất xơ GOS, DHA, ARA, 22 vitamin & khoáng chất… Nhờ vậy, trẻ không chỉ tiêu hóa khỏe, đề kháng vững vàng mà còn tư duy và ghi nhớ tốt. 

Đặc biệt, cha mẹ có thể hoàn toàn an tâm cho con yêu sử dụng sữa dê Kabrita mỗi ngày. Vì sản phẩm đã được Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) khẳng định an toàn cho sức khỏe trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và nhận được chứng nhận an toàn GRAS (Generally recognized as safe) từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA hoặc USFDA). 

>> Mẹ tham khảo giá và mua sữa dê Kabrita chính hãng cho con yêu: TẠI ĐÂY

trẻ quấy khóc đêm bất thường

Sữa dê Kabrita sở hữu vô vàn công dụng hữu ích, giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa khiến trẻ quấy khóc đêm, mệt mỏi và chậm lớn. 

Tập cho trẻ thói quen ăn ngủ đúng giờ

Rèn luyện thói quen sinh hoạt đúng giờ, đúng giấc cho con giúp hạn chế tối đa những vấn đề ảnh hưởng đến sự tăng trưởng như khó ngủ, dễ thức giấc ban đêm, ngủ không sâu giấc, quấy khóc… Các phương pháp lý tưởng cha mẹ hãy áp dụng khi xây dựng lịch trình ăn - ngủ cho trẻ là sử dụng ánh sáng phòng hợp lý, duy trì đầy đủ hoạt động trước khi ngủ (như tắm, massage, đọc sách…), tránh cho trẻ ngủ hoặc chơi quá nhiều vào ban ngày… 

Khi nào nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Cha mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt nếu nhận thấy dấu hiệu trẻ khóc đêm dai dẳng, khóc dữ dội kèm theo sốt cao, nôn, hai đầu gối gập vào bụng, bỏ bú, đi tiểu ra máu… Vì chúng có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh lý nghiêm trọng nào đó. 

Đến đây, chắc hẳn cha mẹ đã có thêm thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng trẻ quấy khóc bất thường ban đêm. Qua đó giúp con ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn để tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn “vàng”. 

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ