Kabrita Việt Nam

Trẻ biếng ăn do đâu? 10 cách cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ

Đăng lúc 08/03/2023
Trẻ biếng ăn do đâu? 10 cách cải thiện chứng biếng ăn ở trẻ

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi cọc là nỗi lo lắng chung của không ít bố mẹ khi có con nhỏ. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển sau này của con. Trong bài viết dưới đây, bố mẹ hãy cùng Kabrita tìm hiểu về chứng biếng ăn ở trẻ cùng 10 cách khắc phục tình trạng này nhé.

Biếng ăn ở trẻ là gì?

Bé biếng ăn là tình trạng bé không chịu ăn, thường bỏ bữa, giảm hoặc mất cảm giác thèm ăn. Điều này khiến cho mỗi bữa ăn trở nên căng thẳng, khi bé không chịu ăn còn bố mẹ vì lo lắng mà cố gắng ép con ăn. 

Ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ cũng có nguy cơ bị biếng ăn. Tuy nhiên, trẻ từ 1 - 6 tuổi là dễ bị biếng ăn nhất. 

trẻ biếng ăn

Trẻ lười ăn, chậm phát triển là một dạng rối loạn ăn uống thường gặp. 

Dấu hiệu nhận biết trẻ biếng ăn

Sau đây là 7 dấu hiệu trẻ biếng ăn mà bố mẹ cần lưu ý:

  • Trẻ không muốn ăn, không ăn hết khẩu phần ăn.
  • Bữa ăn kéo dài hơn 30 phút.
  • Khi thấy thức ăn, trẻ chạy trốn, khó chịu hoặc khóc lóc.
  • Trẻ biếng ăn hay ngậm, không nuốt thức ăn và đẩy ra ngoài.
  • Trẻ kém phát triển chiều cao và cân nặng.
  • Trẻ kén chọn các món ăn.
  • Trẻ biếng ăn hay nôn trớ.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Trẻ còi cọc biếng ăn, chậm lớn hơn so với các bạn đồng trang lứa có thể do những nguyên nhân như:

Do bệnh lý

Trẻ bị nhiễm virus hay vi khuẩn, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón, đau bụng), nhiễm giun sán … khiến cho con bị mất đi lượng lớn vitamin, khoáng chất (vitamin A, B, C, sắt, kẽm) kèm theo mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng và không muốn ăn.

Do mọc răng

Bước vào giai đoạn mọc răng (trẻ 6 - 8 tháng tuổi), nướu của trẻ bắt đầu sưng tấy, đau nhức khó chịu và nứt dần ra để cho răng mọc lên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ bỏ ăn.

Do thời điểm ăn không phù hợp, cho trẻ ăn không theo cữ

Việc ép con ăn khi vẫn còn no sẽ khiến bé không muốn ăn nữa. Hơn nữa, khi cho trẻ ăn không đúng cữ, ăn vặt cũng làm cho con ăn không được nhiều và không có cảm giác đói bụng, thèm ăn.

Do chế độ ăn không phù hợp

Chế độ dinh dưỡng không cân đối (quá nhiều tinh bột), thức ăn không hợp khẩu vị, thực đơn không đa dạng, cách chế biến món ăn không phù hợp với độ tuổi (đồ ăn quá nhuyễn hoặc quá đặc cứng) làm cho bé cảm thấy nhàm chán, bị thiếu chất (vitamin nhóm B, magie, kẽm), gây nên chứng biếng ăn.

bé biếng ăn

Chế độ ăn không phù hợp với trẻ cũng là lý do khiến con chán ăn, bỏ ăn.

Do thói quen xấu

Trẻ biếng ăn và kém hấp thu dinh dưỡng còn có thể do các thói quen xấu như ăn vặt trước bữa ăn, ngậm thức ăn quá lâu, vừa ăn vừa chơi hoặc nghịch điện thoại… Điều này khiến con mất tập trung vào bữa ăn, ăn ít và lâu dần dẫn đến chán ăn.

Do tâm lý 

Một nguyên nhân khác khiến cho bé biếng ăn là do tâm lý sợ hãi vì bị bố mẹ ép ăn, quát mắng hay lo lắng khi phải đi học mẫu giáo… Chỉ cần nhìn thấy thức ăn là bé lại khóc, tỏ vẻ khó chịu, buồn nôn hoặc trốn tránh không chịu ăn. 

Trẻ biếng ăn lâu ngày có sao không?

Nếu tình trạng bé chán ăn, lười ăn diễn ra trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của con như:

  • Thiếu hụt dưỡng chất, không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần để tăng trưởng khỏe mạnh, lâu dần gây suy dinh dưỡng, thấp bé, nhẹ cân. 
  • Sức đề kháng suy giảm, dễ bị các tác nhân gây hại tấn công và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tiêu hóa, hô hấp như tiêu chảy, viêm phổi, viêm họng,...
  • Biếng ăn còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và chỉ số cảm xúc do thiếu các dưỡng chất quan trọng cho não bộ như omega-3, omega-6, taurin, sắt… Điều này khiến trẻ trở nên kém nhạy bén, tư duy chậm, học hành kém hơn và trở nên thụ động, khó hòa nhập. 
  • Bé biếng ăn ngủ không ngon giấc, thường xuyên quấy khóc và ngủ không đủ giấc vừa khiến con chậm tăng trưởng, vừa làm bố mẹ thêm căng thẳng hơn. 

Cách khắc phục và phòng ngừa tình trạng biếng ăn ở trẻ

Có thể thấy, trẻ lười ăn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của con, do vậy bố mẹ cần có giải pháp cho trẻ biếng ăn càng sớm càng tốt. Dưới đây là 10 cách trị trẻ biếng ăn cho bố mẹ tham khảo.

Điều trị hiệu quả các bệnh lý liên quan

Nếu trẻ bỏ ăn do mắc các bệnh lý thì bố mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán, có cách điều trị thích hợp, giúp trẻ sớm khỏi bệnh và ăn uống tốt hơn. Đồng thời tránh việc tự ý mua thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con, bố mẹ nhé. 

Cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ, thức ăn lỏng và mềm khi trẻ mọc răng hoặc mắc bệnh lý

Khi trẻ mọc răng hoặc đang bị bệnh, con sẽ rất đau, mệt mỏi và không ăn được nhiều. Bố mẹ nên chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, không ép bé ăn nhiều thức ăn trong 1 lần và nên nấu các món mềm lỏng như cháo, súp để trẻ dễ ăn hơn. 

Kết hợp cho trẻ uống thêm sữa dễ tiêu hóa, tăng hấp thu để đảm bảo dinh dưỡng

Trong thời gian trẻ biếng ăn, để đảm bảo con không bị thiếu chất và luôn phát triển khỏe mạnh, bố mẹ có thể cho trẻ uống thêm sữa có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa, trong đó sữa dê Kabrita là sản phẩm được rất nhiều mẹ đánh giá cao bởi bảng thành phần có lợi cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ nhỏ. Nổi bật nhất phải kể đến 100% đạm quý A2, không chứa đạm A1 gây rối loạn tiêu hóa, ít đạm αs1 casein (chất tạo nên mảng sữa đông) cùng tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu. Nhờ vậy mà khi uống sữa, trẻ tiêu hóa dễ dàng, hấp thu nhanh và hạn chế gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Hơn thế nữa, sữa dê Kabrita còn chứa Oligosaccharides, Nucleotide giúp tăng đề kháng, tăng sức khỏe đường ruột và bổ sung DHA, AA, chất xơ GOS, Beta-Palmitate cùng 22 loại vitamin, khoáng chất hỗ trợ trẻ phát triển trí não - thị giác, tăng trưởng cân đối về chiều cao cũng như cân nặng. 

trẻ 1 tuổi biếng ăn

Sữa dê Kabrita có hương vị thơm ngon dễ uống và được nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan, bố mẹ yên tâm cho bé cưng sử dụng. 

Mặt khác, không chỉ riêng các bé biếng ăn, ngay cả khi con không biếng ăn thì sữa dê Kabrita vẫn là nguồn dinh dưỡng tự nhiên mát dịu, hỗ trợ con yêu lớn khôn vững vàng và khỏe mạnh từng ngày. Một số phụ huynh sau khi cho con sử dụng sữa dê Kabrita cũng để lại những lời nhận xét tích cực như:

Khách hàng Trâm Anh Phan: Sữa thơm, vị không bị ngọt, dễ uống. Cháu mình uống vài ngày thấy hết táo bón, ưng bụng lắm. Mẹ nào có con tiêu hóa kém, hay bị táo bón thì thử sữa dê Kabrita xem sao nhé.

Mẹ Hà Ninh: Sữa dê Kabrita có mùi vị dễ uống, thơm ngon, con mình chịu hợp tác uống sữa. 

Mẹ Nguyễn Thị Hải Yến: Sữa giàu dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon, dễ uống, rất hợp với khẩu vị của con mình. 

>> Mẹ muốn tìm hiểu thêm về sữa dê Kabrita? Xem ngay TẠI ĐÂY

Tập cho trẻ thói quen ăn đúng giờ, nắm rõ khoảng cách giữa các bữa ăn

Phụ huynh nên tập cho trẻ thói quen ăn đúng giờ, có khoảng cách phù hợp giữa các bữa ăn để con kiểm soát được cảm giác no và đói, làm chủ thói quen ăn uống của mình cũng như tối ưu được năng lượng cho cơ thể. 

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ theo 4 nhóm thực phẩm

Để cơ thể trẻ tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, con cần được bổ sung đủ 4 nhóm thực phẩm gồm tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Trong đó, chứng biếng ăn ở trẻ thường do thiếu vitamin nhóm B, sắt, kẽm, magie, selen, khiến quá trình chuyển hóa chất và hấp thu dinh dưỡng trở nên kém dần. Do vậy, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn cân đối giữa các nhóm thực phẩm là rất quan trọng để con không bị thiếu hụt bất kỳ dưỡng chất nào. 

Thường xuyên thay đổi thực đơn, trang trí món ăn hấp dẫn 

Trẻ nhỏ thường bị hấp dẫn bởi các hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu. Vì vậy, để tạo sự hứng thú giúp con ăn ngon miệng hơn, bố mẹ nên làm mới thực đơn mỗi ngày, trang trí món ăn hấp dẫn với nhiều màu sắc và có hình ảnh nhân vật mà con yêu thích.

Tập cho con tính tập trung khi ăn

Đôi khi vì bị xao nhãng bởi nhiều thứ khác khi ăn mà trẻ trở nên biếng ăn, nhai không kỹ hay ngậm thức ăn quá lâu. Để khắc phục điều này, bố mẹ nên cho bé ngồi vào bàn ghế khi ăn, không vừa chơi vừa ăn, từ đó giúp con tập trung hơn khi ăn và hình thành thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe.

Không cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn

Trước khi đến bữa ăn chính, bố mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn vặt vì dễ khiến con no ngang bụng và bỏ bữa khi đến giờ ăn. Thay vào đó, bố mẹ có thể cho con ăn bổ sung hay ăn vặt sau bữa ăn chính hoặc ở giữa hai bữa chính.

trẻ lười ăn

Bố mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ăn vặt trước bữa ăn chính.

Không la mắng hay thúc ép con ăn, thay vào đó hãy tạo không khí vui vẻ

Bố mẹ có biết, càng bắt ép trẻ ăn thì con lại càng “chống đối” nhiều hơn và nhất quyết không chịu ăn không? Cách tốt nhất là nên tạo bầu không khí vui vẻ khi đến bữa ăn, không la mắng hay thúc ép nếu con không muốn ăn, cho con được quyền lựa chọn thức ăn. Nếu trong bữa chính con không ăn được nhiều thì bố mẹ có thể cho trẻ ăn bữa phụ hoặc bổ sung thêm sữa giàu dinh dưỡng.

Tập cho con thường xuyên vận động

Trẻ ít vận động cũng là nguyên nhân khiến con trở nên lười ăn. Do vậy, bố mẹ nên cho trẻ thường xuyên vận động cơ thể như bơi lội, đạp xe, đá bóng,... để tiêu hao nhiều năng lượng, nhanh đói và ăn nhiều hơn khi đến giờ ăn.

Trẻ biếng ăn tuy là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, nhưng nếu không sớm có cách khắc phục thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sự phát triển của con. Nếu bé con của bố mẹ cũng đang bị biếng ăn, hãy thử áp dụng 10 mẹo mà Kabrita đã gợi ý ở trên. Trường hợp tình trạng chán ăn của con vẫn không cải thiện, bố mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ để có cách xử lý tốt hơn nhé. 

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ