Kabrita Việt Nam

Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Đăng lúc 25/04/2023
Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh là một tình trạng phổ biến khiến không ít mẹ lo lắng, mà nguyên nhân chủ yếu do hệ tiêu hóa của con chưa được hoàn thiện như người lớn. Trong bài viết dưới đây, mẹ hãy cùng Kabrita tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh là bệnh gì?

Loạn khuẩn ở trẻ sơ sinh là hiện tượng mất cân bằng giữa tỷ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn trong đường ruột. Theo đó, số lượng hại khuẩn tăng lên nhanh chóng, lấn át lợi khuẩn và gây ra sự rối loạn ở đường ruột. 

Thông thường, tỷ lệ lợi khuẩn với hại khuẩn trong đường ruột của trẻ là 85% và 15%. Đây là trạng thái cân bằng của hệ vi sinh giúp quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng và đào thải vi khuẩn, virus gây bệnh diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tỷ lệ cân bằng này sẽ bị phá vỡ. Cụ thể như sau.

  • Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện khiến quá trình tiêu hóa và hấp thu ở trẻ hoạt động kém.
  • Trẻ sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài, bởi thuốc kháng sinh có thể loại bỏ cả lợi khuẩn và hại khuẩn.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, chẳng hạn như cho trẻ ăn dặm sớm, thức ăn không đủ chất, pha sữa công thức sai cách.
  • Thời tiết thay đổi, khiến trẻ dễ bị các tác nhân gây hại ngoài môi trường tấn công do sức đề kháng còn yếu.

loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh

Số lượng lợi khuẩn giảm xuống khiến trẻ sơ sinh bị loạn khuẩn đường ruột.

Khi bị loạn khuẩn đường ruột, trẻ gặp triệu chứng gì?

Sau đây là các dấu hiệu bé bị loạn khuẩn đường ruột mẹ cần biết:

Loạn khuẩn nhẹ ở trẻ sơ sinh: Tiêu chảy hoặc táo bón, đi ngoài phân sống, phân có lẫn chất nhầy hoặc máu, đầy bụng, sốt nhẹ, biếng ăn, bỏ bú, nôn trớ.

Loạn khuẩn đường ruột nặng: Tiêu chảy kéo dài, nhiều lần trong ngày, mất nước, rối loạn điện giải, buồn nôn, nôn.

Trẻ sơ sinh bị loạn khuẩn đường ruột có nguy hiểm không?

Loạn khuẩn ở trẻ sơ sinh nếu kéo dài có thể làm trẻ bị rối loạn tiêu hóa nặng hơn, dẫn đến tình trạng thiếu hụt dưỡng chất, suy dinh dưỡng, chậm phát triển về cả thể chất lẫn trí tuệ. Chưa kể, trẻ còn bị giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh viêm đại tràng mãn tính, tả, lỵ. Ngoài ra, nếu tiêu chảy kéo dài liên tục nhiều ngày có thể khiến trẻ bị suy nhược và mất nước. 

Bên cạnh đó, việc chăm sóc trẻ bị loạn khuẩn đường ruột lâu ngày cũng khiến các mẹ vất vả hơn, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ.

loạn khuẩn vừa ở trẻ sơ sinh

Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh nếu không sớm điều trị sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của con.

Khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu loạn khuẩn đường ruột, mẹ nên làm gì?

Các cách điều trị loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh mẹ nên áp dụng như sau:

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng loạn khuẩn, mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và có cách điều trị phù hợp. Theo đó, bác sĩ có thể kê thuốc hoặc chế phẩm vi sinh lành tính cho trẻ. 

Với chế phẩm vi sinh, đó là men vi sinh chứa các loại vi khuẩn như Lactobacillus, Bacillus subtilis, Bacillus clausii hoặc Saccharomyces boulardii. Men vi sinh giúp bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột để trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

Tăng cường cho trẻ bú mẹ

Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn, khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột, mẹ nên tiếp tục cho con bú sữa để hấp thu đầy đủ dưỡng chất và nhận các kháng thể, mau chóng hồi phục sức khỏe. Ngoài ra, mẹ cũng cần điều chỉnh chế độ ăn uống, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt, sữa chua để đảm bảo chất lượng nguồn sữa cho trẻ.

> Xem thêm: Mẹ nên ăn uống gì để tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh?

Chọn sữa công thức dễ tiêu hóa, mát dịu với đường ruột 

Nếu dùng sữa ngoài, mẹ vẫn cần cho con uống đủ lượng sữa và nên chọn sản phẩm chứa thành phần tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ. Nổi bật trên thị trường hiện nay, sữa dê Kabrita là một trong những loại sữa công thức được nhiều mẹ Việt lựa chọn cho con yêu. Vậy, sữa dê Kabrita có gì đặc biệt?

  • Thành phần 100% đạm quý A2 dễ tiêu hóa, không chứa đạm A1 gây khó tiêu (thường có nhiều trong sữa bò) và lượng αs1-casein thấp giúp tạo mảng sữa đông mềm nhỏ. Nhờ vậy, trẻ tiêu hóa tốt, hấp thu nhanh dưỡng chất, giảm bớt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy bụng, đi ngoài phân sống.
  • Có 21 oligosaccharide, trong đó có 5 loại oligosaccharide giống sữa mẹ, đặc biệt là giàu 2'-FL. Khi kết hợp cùng Nucleotide, sữa dê Kabrita giúp trẻ tăng sức đề kháng, bảo vệ con khỏi các tác nhân gây bệnh và tăng cường sức khỏe tiêu hóa hiệu quả.
  • Bổ sung thêm chất xơ GOS, β-palmitate, 22 loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ kích thích lợi khuẩn phát triển, cải thiện thành phần vi sinh vật để trẻ tiêu hóa dễ dàng và tăng trưởng khỏe mạnh. 
  • Hương vị sữa thơm ngon tương tự như sữa bò, rất dễ uống và hợp khẩu vị của trẻ. 

Hiện sữa dê Kabrita chính hãng đã có mặt tại hệ thống siêu thị ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bé Bụ Bẫm, Babymall & Care, BebéCare trên toàn quốc. Ngoài ra, mẹ còn có thể mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki hoặc website.

trẻ sơ sinh bị loạn khuẩn vừa

Sữa dê Kabrita nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan, mẹ yên tâm về chất lượng và cho con uống mỗi ngày. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Với trẻ đã bắt đầu ăn dặm, khi con bị loạn khuẩn mẹ không nên kiêng khem quá mức mà vẫn nên giữ chế độ ăn uống bình thường. Lưu ý cho trẻ ăn loãng hơn bình thường, chọn thực phẩm dễ tiêu và hạn chế đồ ngọt để không làm tình trạng nhiễm khuẩn nặng thêm.

> Xem thêm: Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì thì tốt?

Nhìn chung, loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh tuy là một tình trạng thường gặp, nhưng nếu không khắc phục sớm và đúng cách có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con. Do vậy, mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu của loạn khuẩn đường ruột nhé!

>> Các bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ