Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày có sao không?

Đăng lúc 25/04/2023
Trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày có sao không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày là dấu hiệu đường ruột của con đang bị rối loạn. Vậy hiện tượng này do đâu và có những cách khắc phục thế nào? Mời các mẹ cũng tham khảo bài viết sau đây để có thêm kiến thức chăm sóc con hữu dụng hơn nhé!

Trẻ sơ sinh ị són là tình trạng gì?

Ở những năm đầu đời, tần suất đi ngoài của trẻ sơ sinh phụ thuộc chủ yếu vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Theo đó, trẻ bú sữa mẹ thường đi ngoài khoảng 3 – 5 lần/ ngày, trẻ uống sữa công thức thì có tần suất đi ngoài ít hơn. 

Một số trường hợp trẻ đi ngoài có dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như trẻ ị nhiều hơn tần suất trên (>5 lần/ ngày), kết cấu phân thì có thể lỏng hoặc cứng, mỗi lần đi chỉ ra một ít. Đây là dấu hiệu của tình trạng trẻ sơ sinh bị són ị.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày

Trẻ sơ sinh hay bị són ị do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bố mẹ cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này để có biện pháp khắc phục hiệu quả, giúp con cảm thấy thoải mái hơn.

Do chế độ ăn uống của người mẹ đang cho con bú

Với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn, sữa mẹ là nguồn thức ăn chính ảnh hưởng trực tiếp đến tần suất đi ngoài và tính chất phân của con. Vì thế, nếu chế độ ăn uống của mẹ chứa nhiều loại thực phẩm khó tiêu như thức ăn nhiều đường, dầu mỡ, hải sản, đậu phộng,... thì hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý. Từ đó dẫn đến hiện tượng trẻ sơ sinh hay đi ngoài són.

Do trẻ sơ sinh không hợp với sữa công thức

Với trẻ uống sữa công thức, hiện tượng són phân nhiều lần có thể là dấu hiệu không hợp với thành phần dinh dưỡng có trong sữa. Chẳng hạn, nhiều trường hợp trẻ sơ sinh gặp tình trạng khó tiêu khi uống sữa có chứa thành phần đạm A1 ß-casein - loại đạm gây rối loạn tiêu hóa có nhiều trong sữa bò. 

Do trẻ sơ sinh mắc phải một số bệnh lý

Trẻ sơ sinh bị són phân cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như loạn khuẩn đường ruột, phình đại tràng bẩm sinh, hẹp hậu môn. Lúc này, bên cạnh ị són, mẹ còn thấy phân của con có mùi rất khó chịu, thậm chí có lẫn máu.

Trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày có sao không?

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày dạng lỏng, có nước thì nguy cơ con bị tiêu chảy là rất cao. Trường hợp trẻ đi phân cứng, mỗi lần chỉ đi một ít thì nhiều khả năng con bị táo bón. Cần lưu ý rằng, dù ở mức độ nhẹ thì những rối loạn tiêu hóa này cũng khiến con yêu khó chịu và khó hấp thu đầy đủ các dưỡng chất, về lâu dài có thể làm trẻ bị chậm phát triển so với bạn bè. 

Cách chữa trẻ sơ sinh bị són ị nhiều lần

Để tình trạng trẻ sơ sinh bị đi ngoài són không còn là vấn đề ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của con, mẹ có thể áp dụng những biện pháp cụ thể như sau:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng của người mẹ đang cho con bú

Để tăng chất lượng sữa và đảm bảo hạn chế tình trạng đi ngoài són ở trẻ sơ sinh, mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Nếu mẹ thấy con đi ngoài bị táo bón thì nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, đu đủ chín, khoai lang,... để làm “mát sữa”. Ngoài ra, mẹ cũng cần hạn chế một số loại thực gây khó tiêu như thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,... 

trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày

Mẹ cần chú trọng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ để cho con nguồn sữa chất lượng, êm dịu với hệ tiêu hóa.

Cân nhắc thay đổi sữa công thức cho con

Nếu trẻ sơ sinh uống sữa công thức, mẹ cần pha sữa theo đúng tỷ lệ như hướng dẫn trên hộp. Trường hợp đã pha sữa đúng cách nhưng trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày thì mẹ nên hướng tới lựa chọn loại khác phù hợp hơn. Đặc biệt, mẹ nên ưu tiên chọn sản phẩm sữa có công thức dễ tiêu cùng thành phần sữa êm dịu với hệ tiêu hóa của trẻ

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Với công thức kế thừa đặc tính dịu mát từ sữa dê nguyên bản, sữa dê Kabrita chứa 100% thành phần đạm quý A2 và không có đạm A1 ß-casein gây rối loạn tiêu hóa có trong sữa bò. Cùng với nồng độ αs1-casein thấp tạo mảng sữa mềm, lỏng giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, giảm hẳn tình trạng tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần và các vấn đề về tiêu hóa khác. Đồng thời sữa còn cung cấp hàm lượng dồi dào Oligosaccharides và Nucleotide hỗ trợ nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột, nâng cao sức đề kháng và chống lại các mầm bệnh bám dính, cải thiện khả năng tiêu hóa ở trẻ.

Không chỉ dừng lại ở đó, công thức sữa dê Kabrita còn được điều chỉnh tối ưu tỷ lệ đạm Whey:Casein tăng cường hoạt động tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng dưỡng chất có trong sữa. Cùng với chất xơ GOS và Beta-palmitate thúc đẩy “đội quân” lợi khuẩn hoạt động tích cực bảo vệ sức khỏe đường ruột của trẻ. Ngoài ra, sữa còn bổ sung DHA, ARA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất quý giá giúp trẻ phát triển trí thông minh, nhận thức, bắt kịp đà tăng trưởng ổn định về thể chất. 

trẻ sơ sinh ị són nhiều lần trong ngày

Sữa dê Kabrita tự hào là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều mẹ nuôi con thông thái hiện nay.

Nhiều mẹ chia sẻ sau thời gian sử dụng sữa dê Kabrita, bé yêu đã không còn tình trạng đi ngoài són nhiều lần trong ngày, cũng như giảm hẳn các vấn đề rối loạn tiêu hóa khác. Mẹ càng yên tâm hơn khi sữa dê Kabrita có vị thơm ngon, dễ uống giúp bé bú ngoan, đảm bảo thể chất ổn định sẵn sàng vượt qua bất kỳ cột mốc phát triển quan trọng nào.

>> Các mẹ có thể tìm mua sản phẩm sữa dê Kabrita chính hãng tại website https://www.kabrita.vn hoặc mua trực tiếp tại các hệ thống cửa hàng mẹ và bé như Con Cưng, Bibo Mart, KidsPlaza, Shop Bé Bụ Bẫm, Babymall&Care, Bebé Care.

Đưa trẻ sơ sinh bị đi ngoài đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Với trường hợp trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày có những dấu hiệu như phân có mùi chua nặng, mệt mỏi, quấy khóc, nôn ói,... mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, lưu ý không tự ý sử dụng thuốc hay các mẹo dân gian khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Phòng ngừa tình trạng són phân ở trẻ sơ sinh như thế nào?

Để hạn chế tình trạng bé bị són phân, mẹ có thể áp dụng một số cách phòng ngừa như sau:

  • Đối với trẻ bú mẹ, mẹ nên bổ sung các loại rau củ giàu chất xơ như bông cải xanh, khoai lang,... và những thực phẩm nâng cao đề kháng để tăng cường chất lượng sữa. Với những trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể bổ sung những thực phẩm này trong thực đơn ăn dặm của con. 
  • Tập cho trẻ có thói quen đi ngoài đều đặn để hạn chế tình trạng táo bón. Thời điểm đi ngoài tốt nhất trong ngày là sau bữa ăn từ 20 - 30 phút.
  • Đối với trẻ có thể tự ngồi, mẹ nên hướng dẫn con dùng sức rặn và chỉ con cách ngồi bồn cầu đúng cách (ngồi gặp về phía trước với phần ngực chạm đùi và người hơi ngả về trước) để hậu môn giãn nở hiệu quả khi đi ngoài.

Nhìn chung, tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài són nhiều lần trong ngày là vấn đề rối loạn tiêu hóa thường gặp. Tuy nhiên. mẹ đừng chủ quan mà cần theo dõi và quan sát cẩn thận để phát hiện dấu hiệu bất thường và đưa con đi khám kịp thời nhé.

>> Các bài viết liên quan: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ