Kabrita Việt Nam

Cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả, con không quấy khóc

Đăng lúc 24/04/2023
Cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả, con không quấy khóc

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Đối với những bé sơ sinh thường thức giấc và bú vào ban đêm. Tuy nhiên càng lớn thì thói quen sinh hoạt của con thay đổi, việc bú đêm có thể làm gián đoạn giấc ngủ hoặc làm con khó tiêu. Do đó, nhiều mẹ muốn tìm cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả, nhưng lại lo ngại không biết cai sữa đêm cho bé có tốt không. Để tìm hiểu rõ hơn, mời các mẹ cùng xem bài viết dưới đây!

Tìm hiểu khi nào nên cai sữa đêm cho bé?

Thực tế, có nhiều thời điểm cai sữa đêm khác nhau, nhưng bố mẹ nên đảm bảo các cữ bú đêm cần duy trì cho đến khi trẻ 6 tháng tuổi để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu.

Sau 6 tháng, mẹ có thể cai sữa đêm khi thấy con có các biểu hiện sau:

  • Trẻ có nhiều thay đổi thể chất như mọc răng, ngủ được giấc đêm dài, hoặc thức dậy vào ban đêm nhưng không cần bú để vào lại giấc,…
  • Mẹ chuyển sang đi làm nên thời gian chăm con hạn chế, không thể cho bé bú thường xuyên.

cách cai sữa đêm cho bé

Trẻ có thể cai ti đêm khi cơ thể con có các dấu hiệu sẵn sàng.

Cai sữa đêm cho bé có tốt không? 

Trước khi tìm hiểu cai sữa đêm cho bé có tốt không, mẹ cần hiểu rõ việc thường xuyên bú đêm có mang lại lợi ích gì bé không?

Khác với người lớn, trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi có dung tích dạ dày khá nhỏ và không thể chứa nhiều sữa trên mỗi cữ bú. Do đó bé rất dễ đói và cơ thể sẽ không có đủ các dưỡng chất cần thiết nếu không được bú thường xuyên. Vì vậy, mẹ nên cho bé bú nhiều cữ, trong đó có cữ sữa vào ban đêm. Theo đó, mỗi đêm mẹ có thể cho trẻ bú từ 3 - 4 cữ để con thấy no và ngủ mỗi đêm ít nhất được khoảng 5 giờ. Trường hợp trẻ ham ngủ đến 4 giờ mà vẫn chưa đòi bú, mẹ vẫn có thể nhẹ nhàng bế bé lên, không đánh thức và cho con bú.

Tuy nhiên, khi trẻ đã lớn hơn, cụ thể như bước vào độ tuổi ăn dặm (từ 6 tháng trở lên), mẹ có thể giảm số cữ bú đêm xuống, sau đó cai ti đêm hoàn toàn cho trẻ bởi những lợi ích sau:

  • Sau 6 tháng là thời điểm cơ thể con đã có thể hấp thu và dung nạp các dưỡng chất cần thiết thông qua ăn dặm
  • Việc cai sữa đêm sẽ khiến con cảm thấy đói vào đúng giờ ăn ban ngày, nhờ đó, con ăn dặm ngon miệng và ăn nhiều hơn.
  • Tách biệt bé giữa việc ăn uống và đi ngủ, cho trẻ thay đổi dần cách sinh hoạt hàng ngày như người lớn.
  • Cai sữa còn giúp trẻ ngủ sâu giấc vào ban đêm, hoặc nếu thức giấc cũng không cần bú để ngủ tiếp, từ đó nâng cao chất lượng giấc ngủ, không làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng sau này. 

Hướng dẫn mẹ cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả

Dưới đây, Kabrita sẽ gửi mẹ đến các mẹo cai sữa đêm cho bé rất đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ:

Đảm bảo cho bé bú no vào ban ngày

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên vào ban ngày, mỗi cữ cách nhau khoảng 3 giờ. Bởi trẻ vào tuổi cai ti đêm đã có sự tăng trưởng về thể chất, cơ thể cũng năng động hơn. Do đó, trẻ cần nhiều năng lượng để thoải mái vui chơi cả ngày, đồng thời có thể ngủ thẳng giấc khi đã mệt vào ban đêm như người lớn.

cai sữa đêm cho bé

Bú no vào ban ngày sẽ giảm tình trạng bé bị đói và đòi bú vào ban đêm.

Giảm từ từ việc cho bé bú đêm

Nếu bé gặp khó khăn trong việc cắt sữa đêm ngay, mẹ có thể kéo dài thời gian giữa các cữ bú, đồng thời giảm thời gian bú ở mỗi cữ. Chẳng hạn, thay vì cho con bú 10 phút như mọi khi, mẹ có thể cho bé bú 8 phút trong 2 đêm, sau đó là 6 phút trong 2 đêm tiếp theo. Nếu thấy con khóc không ngừng khi không được bú đêm vào thời gian đầu, mẹ có thể cho con bú lại nhưng hãy cố gắng thực hiện cai sữa vào lần tiếp theo nhé.

Cho bé bú no trước khi đi ngủ

Nếu em bé của bạn ngủ sớm, bạn có thể để bé ngủ khoảng 1 - 2 tiếng, sau đó đánh thức con dậy bú. Hoặc nếu bé sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ hơn, thì trước khi ngủ mẹ nên cho bé bú để đảm bảo con đủ no, không bị đói vào buổi tối làm gián đoạn giấc ngủ.

Nhờ chồng, người thân dỗ dành bé vào ban đêm 

Hơi ấm và mùi sữa mẹ có thể làm bé thèm bú vào ban đêm. Do đó, mẹ nên nhờ chồng hoặc người thân trông con lúc ngủ. Điều này không chỉ giúp trẻ đỡ thèm sữa, mà còn tạo điều kiện để bố và em bé gần gũi, thân thiết với nhau hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên thực hiện cách cai sữa đêm cho bé này khi chồng bạn không phải làm việc vào ngày mai để đảm bảo sức khỏe cho anh ấy nhé.

Tăng cường âu yếm, gần gũi bé vào ban ngày 

Để trẻ có thể một mình ngủ ngon và không có cảm giác “thèm gần gũi” vào ban đêm, mẹ có thể ở bên trẻ thường xuyên hơn vào ban ngày bằng cách ôm con hoặc địu con trên người. Với cách này, bé có thể cảm nhận được tình yêu thương từ mẹ, mà mẹ vẫn có thể thoải mái làm các công việc khác.

Cho bé ngủ xa giường của mẹ

Trong khi tập cai sữa đêm cho bé, mẹ nên để nôi con xa giường mẹ hoặc cho bé ngủ ở phòng riêng nếu có điều kiện. Lúc này, nếu con có đột ngột tỉnh giấc, con cũng không ngửi thấy mùi sữa hoặc mùi hương của mẹ, nhờ đó không có cảm giác thèm bú và vẫn có thể tự vào giấc dễ dàng. 

Đặt bình sữa ở chỗ bé không thấy được

Việc để bình bú ngay trong tầm mắt của con sẽ khiến cơn thèm bú tăng cao, dẫn đến việc bé cai sữa khó ngủ, đồng thời không dễ ngủ lại nếu đột nhiên tỉnh giấc. Thay vào đó, nếu mẹ chuẩn bị sữa cho bé bú đêm thì nên để ở nơi cách xa tầm mắt trẻ, có như vậy nếu chẳng may giật mình tỉnh giấc thì con vẫn quên cữ bú đêm và ngủ ngon lại nhé.

cách cai ti đêm

Đừng nên để bình sữa ở gần để tránh việc bé ngửi hoặc nhìn thấy sữa và thèm bú giữa đêm mẹ nhé!

Cho con ngậm núm ti giả

Có đôi khi, trẻ con thức dậy vào ban đêm không phải vì con đói mà vì con đã hình thành thói quen ngậm ti trong lúc ngủ. Vậy nên để giấc ngủ của con sâu và ngon hơn, mẹ có thể dùng núm ti giả để bé ngậm khi con khóc đòi bú vào giữa đêm. Khi đã ngậm chán, con sẽ tự nhả ra và vào giấc.

Một vài lưu ý khi cai ti đêm cho bé 

Song song với việc áp dụng các cách cai sữa đêm cho bé, mẹ nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Cai sữa đêm cho bé là một quá trình khá khó khăn và vất vả, nhất là những phụ huynh lần đầu làm bố mẹ chưa có kinh nghiệm. Bởi bạn có khi phải đối mặt mới việc bé cai sữa khó ngủ, hoặc khóc không ngừng đòi bú. Vì vậy, hãy luôn kiên trì và nhẫn nại nhé.
  • Nên tập cho bé chế độ sinh hoạt đều đặn, ngủ đúng giấc, ăn đúng giờ, đồng thời nói cho bé biết rằng bé sẽ được bú mẹ hoặc bú bình vào buổi sáng.
  • Mẹ không nên tập cai sữa đêm cho bé ngay lập tức mà hãy áp dụng với lộ trình từ từ để con kịp thích nghi. Nếu bé khóc không nguôi trong nhiều đêm liên tiếp, mẹ nên quay lại thói quen bình thường và thử lại sau một hoặc hai tuần chứ không nên quá ép buộc con vì dễ khiến con bị ám ảnh.
  • Khi trẻ đã giảm cữ bú vào ban đêm, mẹ nên đặc biệt chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ là ăn đủ chất và bú đủ sữa vào ban ngày. Trường hợp mẹ không có đủ sữa nuôi con, thì mẹ nên chọn sữa công thức thay thế để đảm bảo con không bị thiếu hụt dưỡng chất. Tuy nhiên nên ưu tiên chọn sữa mát dịu, phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của bé yêu.

Giới thiệu đến mẹ sữa dê Kabrita - một sản phẩm sữa chỉ chứa nguồn đạm quý A2, không chứa đạm A1 khó tiêu hóa cùng nồng độ αs1-casein thấp, chỉ đủ để tạo thành các mảng sữa đông mềm, hạn chế đầy hơi, táo bón, cho con nhẹ bụng, ngủ ngon vào ban đêm.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa 21 loại Oligosaccharides (có 5 loại tương tự dưỡng chất HMO trong sữa mẹ) và Nucleotide, giúp cải thiện đề kháng vượt trội, tăng cường sức khỏe tiêu hóa, tạo điều kiện cho bé hấp thu tốt, nhờ đó tăng trưởng vững vàng trong giai đoạn đầu đời. 

Chưa kể, sữa dê Kabrita còn sở hữu công thức cải tiến ưu việt, với tỷ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu theo từng độ tuổi, hạn chế tình trạng thừa đạm khó tiêu. Kết hợp với chất xơ GOS, β-palmitate, DHA & ARA cùng 22 loại vitamin và khoáng chất, không chỉ hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột, thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa mà còn tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện về trí não, thị lực lẫn thể chất.

Đặc biệt, sữa dê Kabrita là sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan, đạt chuẩn Châu Âu, cho mẹ an tâm cho bé sử dụng. Sản phẩm cũng sở hữu hương vị sữa thơm béo, giúp bé uống sữa ngon miệng mỗi ngày.

Để biết thêm thông tin, giá cả và cách thức mua hàng thì hãy truy cập ngay TẠI ĐÂY mẹ nhé!

mẹo cai sữa đêm cho bé

Sữa dê Kabrita chứa đạm quý A2 cùng công thức dinh dưỡng cải tiến ưu việt, cho bé tiêu hóa khỏe mạnh, tăng trưởng tốt.

Tóm lại, Kabrita đã gợi ý đến các mẹ cách cai sữa đêm cho bé đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Chúc mẹ thực hiện thành công. Tuy nhiên, mẹ đừng quên rằng, trong khi tập cai sữa đêm cho bé, mẹ nên bổ sung đủ lượng sữa cần thiết vào ban ngày, đồng thời cho con ăn dặm với các thực phẩm giàu dinh dưỡng để con hấp thu khỏe, phát triển tốt nhé!

>> Các bài viết liên quan:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ