Kabrita Việt Nam

Giải đáp trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không?

Đăng lúc 08/02/2023
Giải đáp trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là tình trạng khá phổ biến do hệ tiêu hóa của con chưa hoàn thiện như người lớn. Vì thế mà cũng có khá nhiều mẹ băn khoăn, không biết trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không. 

Thực chất rối loạn tiêu hóa ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân, tùy vào từng nguyên nhân mà mẹ quyết định có thể cho con uống sữa được hay không. Sau đây là 4 lý do gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ mẹ cần biết:

Trẻ rối loạn tiêu hóa do mẫn cảm với sữa bò: Hãy chọn loại sữa khác 

Mẫn cảm với sữa bò là tình trạng cơ thể không tiêu hóa tốt các thành phần trong sữa bò như chất béo, protein…khiến trẻ bị đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đau bụng, chàm nhẹ hoặc trung bình. Những triệu chứng này có thể xảy ra trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình.

Đối với nguyên nhân này, mẹ nên ngưng cho trẻ uống sữa bò và nên thay thế bằng sữa dành cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Đây là loại sữa chứa thành phần tự nhiên lành tính với hệ tiêu hóa nhạy cảm của trẻ và đặc biệt không chứa các thành phần khó tiêu có sẵn trong sữa bò. Hiện nay, sữa dê công thức được xem là giải pháp hoàn hảo cho trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa do mẫn cảm sữa bò nhờ vào đặc tính dịu nhẹ vốn có.

Theo đó, Kabrita là một trong những sản phẩm sữa dê công thức đã chinh phục được rất nhiều mẹ Việt bởi sự kết hợp giữa tính dịu nhẹ của sữa dê và sự cải tiến hiện đại của hãng sản xuất để mang đến nguồn sữa giàu dưỡng chất dành cho trẻ. 

Với thành phần 100% đạm quý A2 ß-casein, không chứa đạm A1 ß-casein - loại đạm gây rối loạn tiêu hóa có trong sữa bò giúp trẻ dễ tiêu hóa, hạn chế táo bón, chướng bụng và đi ngoài phân mềm xốp. Chưa kể, các mảng sữa đông của Kabrita còn rất nhỏ mềm, không bị vón cục nhờ hàm lượng αs1 casein rất ít, giúp con yêu tiêu hóa khỏe hơn.

Thêm nữa, sữa dê Kabrita cũng chứa Oligosaccharide giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng đề kháng, chống mầm bệnh bám dính cùng với Nucleotide giúp phát triển hệ tiêu hóa để con khỏe mạnh không ngừng, hạn chế các bệnh vặt. 

Ngoài ra, Kabrita còn bổ sung thêm chất xơ GOS, β-palmitate, DHA & ARA, 22 vitamin và khoáng chất cần thiết để con yêu tăng sức khỏe đường ruột, phát triển trí não - thị giác và lớn khôn thật vững vàng. 

trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không

Sữa dê Kabrita với hương vị thơm dịu, thanh mát, giúp con dễ dàng làm quen ngay từ lần thử đầu tiên. 

Trẻ dị ứng với sữa bò gây rối loạn tiêu hóa: Cần bác sĩ tư vấn

Dị ứng sữa bò thường xảy ra sau vài giờ khi trẻ uống sữa bò và kèm theo các triệu chứng từ trung bình đến nặng như phù quanh miệng, khó nuốt, bỏ ăn, ói và trào ngược, tiêu chảy, đau bụng nghiêm trọng.

Trong trường hợp này, mẹ nên ngừng ngay loại sữa đang cho con uống. Đặc biệt, với trẻ bị dị ứng sữa bò, mẹ cũng không nên tùy tiện dùng sữa dê để thay thế. Tuy rằng đạm sữa dê khác với đạm sữa bò nhưng vẫn có nguy cơ gây dị ứng chéo. Tốt nhất mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp nhé!

Trẻ bất dung nạp lactose có nên uống sữa không?

Bất dung nạp lactose là dạng rối loạn nghiêm trọng nhất, khi mà trẻ không thể tiêu hóa được đường lactose trong sữa mẹ và sữa động vật. Tình trạng này có các biểu hiện như đầy hơi, khó tiêu, đau quặn bụng, tiêu chảy, buồn nôn… Tuy nhiên, may mắn là bất dung nạp lactose khá là hiếm gặp và nếu có sẽ xảy ra ở trẻ sau khi ăn dặm.

Do vậy, đối với trẻ bú mẹ, mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú, vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất với trẻ sơ sinh, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu để con tăng đề kháng, phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Còn đối với trẻ bú sữa công thức, mẹ nên ngừng loại sữa con đang uống và tham khảo ý kiến chuyên gia để đổi sang loại sữa phù hợp hơn như sữa chứa hàm lượng lactose thấp hoặc sữa thủy phân toàn phần.

trẻ rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không

Trẻ bị dị ứng lactose là trường hợp đặc biệt, không thể dùng sữa công thức thông thường.

Trẻ bị tiêu chảy do nguyên nhân khác không liên quan đến sữa: Tiếp tục cho con uống sữa

Trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa không phải do sữa, mà do các nguyên nhân khác như nhiễm vi khuẩn, virus; chế độ ăn uống không hợp lý (ăn quá nhiều, ăn thực phẩm khó tiêu…); mắc bệnh lý về đường ruột (viêm ruột, tắc ruột…); ngộ độc thực phẩm thì mẹ nên đưa con đi khám để được chẩn đoán và có cách điều trị phù hợp.

Lúc này, mẹ vẫn có thể tiếp tục cho trẻ uống sữa như bình thường, kết hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khoa học (ăn nhiều rau xanh, thịt gà, trái cây, sữa chua; hạn chế thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ…) và bổ sung nhiều nước để con mau hồi phục sức khỏe.

Hy vọng qua bài viết trên, mẹ có thể biết trẻ bị rối loạn tiêu hóa có nên uống sữa không. Có thể thấy, rối loạn tiêu hóa ở trẻ có rất nhiều nguyên nhân để điều trị cũng như chăm sóc đúng cách, mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và có hướng khắc phục kịp thời nhé! 

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ