Kabrita Việt Nam

16 lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ - Bạn đã biết chưa?

Đăng lúc 31/03/2023
16 lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ - Bạn đã biết chưa?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, duy trì đến khi trẻ được 2 tuổi hoặc lâu hơn. Bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vậy cụ thể lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ là gì? Mời các bậc phụ huynh cùng tìm hiểu trong bài viết sau!

Cung cấp cho trẻ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết 

Trong sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ như chất béo, protein, chất bột đường, vitamin (A, C, B1,...), kháng thể (bạch cầu sống, Globulin), men tiêu hóa (Lipase, Amylase), hormone (Prolactin, Thyroid, Oxytocin) cùng nhiều vi chất dinh dưỡng khác. Đặc biệt, các dưỡng chất trong sữa mẹ có tỷ lệ phù hợp với hệ tiêu hóa non yếu của trẻ, nhờ đó con dễ dàng tiêu hóa và hấp thu, tạo tiền đề để phát triển toàn diện.

lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong năm tháng đầu đời.

Tăng cường miễn dịch tự nhiên cho trẻ

Trong sữa mẹ có nhiều kháng thể IgA, IgG (tỷ lệ cao trong sữa non của mẹ) giúp xây dựng ‘hàng rào’ vững chắc chống lại mầm bệnh xâm nhập, bảo vệ bé khỏi nhiều nguy cơ bệnh tật. 

Ngoài ra, lợi ích của sữa mẹ còn biểu hiện qua việc chứa nhiều dưỡng chất quan trọng khác, điển hình như HMO (Human Milk Oligosaccharides) có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh bám dính, giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ. Enzyme Lysozyme hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, chống lại virus, hạn chế các bệnh về nhiễm khuẩn.

Sữa mẹ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Sữa mẹ là thức ăn phù hợp nhất với hệ tiêu hóa nhạy cảm và chưa phát triển hoàn thiện của trẻ. Bởi Protein (chủ yếu là Lactalbumin) và chất béo tự nhiên trong sữa mẹ có tỷ lệ phù hợp, giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu hơn. Nhờ đó, trẻ uống sữa mẹ sẽ ít gặp các vấn đề về tiêu hóa ở trẻ như táo bón, đầy hơi, nôn trớ,....

Giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý 

Một lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ khác là giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý, như:

  • Nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hóa: Sữa mẹ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ mầm bệnh bám dính, nhờ đó bảo vệ con khỏi hại khuẩn gây nên các bệnh về hô hấp và tiêu hóa.
  • Cảm lạnh: Trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thường ít bị cảm vặt. Nếu chẳng may gặp phải thì thời gian hồi phục cũng nhanh chóng.
  • Viêm tai giữa: Trẻ bú sữa mẹ cũng ít mắc các bệnh nhiễm trùng tai giữa, đau cổ họng, viêm xoang trong giai đoạn sơ sinh.
  • Tổn thương đường ruột: Bú sữa mẹ còn làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường ruột, viêm loét đại tràng và ít nguy cơ mắc bệnh Crohn (viêm ruột mạn tính).

Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp ngăn ngừa hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) và bệnh lý tiểu đường, một số bệnh ung thư ở trẻ.

Lợi ích sữa mẹ là giúp bé ít bị phát ban tã

Một lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ khác là giảm thiểu tình trạng phát ban tã. Khi trẻ bú sữa mẹ, mồ hôi mà trẻ tiết ra ít gây phát ban tã hơn. Đồng thời, mồ hôi cũng ít mùi, khi thay tã mẹ không ngửi thấy nhiều mùi khó chịu. Tuy nhiên, điều này không loại trừ hoàn toàn khả năng bị phát ban ở trẻ vì nếu trẻ đi đại tiện hoặc tiểu tiện ra tã mà không thay kịp thời, làn da non nớt của con cũng khó tránh khỏi bị nổi ban đỏ.

Gắn kết, gần gũi hơn với mẹ 

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ là gì? - Đó là giúp gắn kết tình mẫu tử. Lý do là vì trong khi bú sữa, trẻ sẽ tiếp xúc trực tiếp với bầu ngực, lắng nghe nhịp tim, giao lưu bằng ánh mắt và cảm nhận mùi hương của mẹ. Nhờ đó tăng cường sự gắn bó và mang lại cảm giác an toàn cho trẻ.

lợi ích của sữa mẹ

Bú sữa mẹ cũng giúp con cảm nhận được tình mẫu tử, từ đó thêm gắn kết và yêu quý mẹ hơn.

Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ khỏi dị ứng 

Hệ miễn dịch của trẻ rất dễ nhận định các protein trong sữa động vật là tác nhân lạ, từ đó có những phản ứng hoặc gây ra tình trạng dị ứng đạm sữa. Trong khi đó, theo Tiến sĩ Jackie Bjelac - Bác sĩ chuyên khoa dị ứng nhi của Học viện Nhi khoa Mỹ khẳng định, sữa mẹ rất khó để khiến trẻ dị ứng bởi chứa đạm có tỷ lệ phù hợp với cơ thể của trẻ, giúp con dễ dàng tiêu hóa và hấp thu mà không gây ra các khó chịu.

Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ là giúp trẻ thông minh hơn

Hàm lượng DHA, ARA dồi dào trong sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoàn thiện cấu trúc não bộ, kích hoạt dây thần kinh não, phát triển thị lực, tăng chỉ số trí tuệ, cho trẻ tiếp thu tốt và nhạy bén hơn. 

Bú sữa mẹ giảm nguy cơ trẻ bị thừa cân, béo phì 

Giảm nguy cơ thừa cân, béo phì ở trẻ cũng là một lợi ích của việc cho con bú sữa mẹ. Theo nghiên cứu của trường Đại học Okayama, trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu có thể giảm đến 50% nguy cơ bị thừa cân, béo phì. Bởi trong sữa mẹ có chứa một lượng lớn vi khuẩn đường ruột, có tác động đến việc lưu trữ chất béo. Đồng thời, hàm lượng Leptin cũng giúp điều chỉnh sự thèm ăn của trẻ, giúp trẻ bú đúng cữ, không đói quá nhanh hay đòi bú quá nhiều. 

Bú sữa mẹ giúp trẻ phát triển cơ miệng

Khi bú sữa, con sẽ học được cách ngậm bắt vú cũng như cách vận động phối hợp giữa cơ hàm, môi và lưỡi. Khi trẻ bú sữa đúng sẽ giúp xương gò má nhô cao hơn, xoang ít hẹp hơn, hốc mắt lớn hơn, cơ, xương hàm và xương mặt phát triển chuẩn. Đồng thời, động tác bú và nuốt còn tác động lực trên nướu, giúp răng mọc đều, đúng lứa tuổi, đường cung răng quanh lưỡi đẹp và rộng.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp mẹ giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh 

Sau sinh, hàm lượng Estrogen và Progesterone giảm đột ngột, cộng với sức khỏe giảm sút, tâm lý mệt mỏi là những nguyên nhân khiến mẹ dễ mắc bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, nhờ cho con bú, cơ thể mẹ sẽ giải phóng hormone Oxytocin, giúp điều hòa trạng thái, thư giãn tinh thần, cho mẹ vui vẻ và giảm nguy cơ bị trầm cảm.

lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Cho con bú sữa mẹ còn giúp đẩy lùi chứng trầm cảm sau sinh ở mẹ hiệu quả.

Cho con bú giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe 

Bên cạnh giảm tỷ lệ bị trầm cảm, hormone Oxytocin còn giúp tử cung co thắt bình thường, từ đó đẩy lùi nguy cơ xuất huyết hậu sản. Đồng thời, theo nhiều nghiên cứu, lượng Oxytocin cao còn giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

Giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng ở mẹ

Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ tiếp theo là giúp hạn chế nguy cơ mẹ mắc bệnh ung thư vú và buồng trứng. Bởi khi cho bé bú, quá trình tiết sữa của tuyến vú cùng sự thay đổi cấu trúc mô sẽ giúp làm giảm lượng Estrogen tự nhiên. Cùng với sự điều hòa Estrogen này, tỷ lệ ung thư vú và buồng trứng ở mẹ được giảm đáng kể.

Hỗ trợ tránh thai tự nhiên

Cho con bú sữa, mẹ sẽ tạm thời hoãn việc rụng trứng và hành kinh. Do đó, đây cũng là một biện pháp tránh thai tự nhiên cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý rằng, biện pháp này chỉ giảm tỷ lệ thụ thai chứ không phải là biện pháp tránh thai hiệu quả. 

Hỗ trợ mẹ giảm cân sau sinh

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ tiếp theo đó là hỗ trợ mẹ giảm cân sau sinh tự nhiên. Khi cho con bú sẽ giúp mẹ giảm 500 calo/ngày, tương đương với việc cắt giảm bữa ăn nhỏ hoặc 45 - 60 phút tập thể dục (cường độ trung bình). 

Ngoài ra, việc mẹ xây dựng chế độ ăn uống khoa học sau sinh còn vô tình góp phần giảm cân cho mẹ. Vì vậy, sản phụ cho con bú thường lấy lại cân nặng nhanh hơn so với sản phụ nuôi con bằng sữa ngoài.

Những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ khác

Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn đem lại rất nhiều lợi ích khác như:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. 
  • Tránh mất thời gian khi phải pha sữa hoặc làm ấm sữa pha sẵn khi con đòi bú đêm.
  • Không cần mang theo nhiều dụng cụ, túi xách đựng sữa bột rườm rà mỗi khi đưa trẻ đi chích ngừa hoặc khám sức khỏe định kỳ. Thay vào đó chỉ cần 1 chiếc khăn to là đủ.
  • Cảm nhận được thiên chức làm mẹ và tự hào về bản thân mình vì đã có thể giúp con khôn lớn bằng bầu sữa.

Có thể thấy rằng, việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả bé yêu và mẹ. Qua đó còn giúp mẹ có nhiều trải nghiệm cảm xúc độc đáo và tạo ra một sự kết nối đặc biệt giữa hai mẹ con.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp mẹ không đủ sữa nuôi con. Lúc này, mẹ nên cố gắng ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ, thường xuyên massage ngực và sử dụng máy hút sữa đều đặn. Đặc biệt mẹ đừng quên bổ sung các thực phẩm lợi sữa như đu đủ, rong biển, sữa ấm, móng giò, yến mạch, ngũ cốc, các loại hạt… để có nguồn sữa dồi dào và chất lượng cho bé bú.

>> Xem thêm: Dấu hiệu mẹ ít sữa sau sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Trong thời gian chờ sữa mẹ về, mẹ có thể bổ sung sữa công thức để đảm bảo con nhận đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết. Nhưng vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu nên mẹ hãy ưu tiên chọn sữa bột mát dịu, đạm sữa dễ tiêu, không gây kích ứng cho con.  

Sữa dê Kabrita kế thừa đặc tính mát lành của sữa dê nguyên bản, chỉ chứa 100% đạm quý A2 ß-casein, không có đạm A1 ß-casein (loại đạm gây rối loạn tiêu hóa có nhiều ở sữa bò) cùng nồng độ αs1-casein thấp, giúp tạo ra mảng sữa đông mềm và lỏng, cho trẻ dễ dàng tiêu hóa và giảm nôn trớ. Cùng với đó là hàm lượng Oligosaccharides và Nucleotide phong phú, có tác dụng hỗ trợ cân bằng vi sinh đường ruột, hạn chế mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy bụng,...

lợi ích của việc cho con bú sữa mẹ

Sữa dê Kabrita sở hữu nguồn sữa dê mát lành chỉ chứa đạm quý A2, cho con dịu êm tiêu hóa.

Sữa dê Kabrita còn sở hữu công thức cải tiến, cho tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu theo từng độ tuổi và bổ sung chất xơ GOS, Beta-palmitate giúp trẻ hấp thu tốt với hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Kết hợp là hàm lượng DHA, ARA dồi dào cùng 22 loại vitamin & khoáng chất thiết yếu, là yếu tố góp phần xây dựng nền tảng dinh dưỡng vững vàng, hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí não. 

Để mua sữa dê Kabrita chính hãng, các mẹ có thể truy cập website https://www.kabrita.vn hoặc ghé đến các hệ thống cửa hàng mẹ và bé trên toàn quốc như Con Cưng, Kids Plaza,...

Đến đây, chắc hẳn mẹ đã hiểu hơn về những lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ rồi nhỉ. Hy vọng mỗi bà mẹ sau sinh đều có nguồn sữa chất lượng để nuôi dưỡng thiên thần nhỏ, giúp con lớn khôn khỏe mạnh, còn mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ