Kabrita Việt Nam

[Tư vấn] Trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì mới tốt?

Đăng lúc 30/01/2023
[Tư vấn] Trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì mới tốt?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ biếng ăn có thể do mắc bệnh lý khiến con mất khẩu vị ăn uống hoặc liên quan đến vấn đề dinh dưỡng như chế độ ăn không phù hợp, cho trẻ ăn vặt quá nhiều. Dù vậy, mẹ đừng quá lo lắng vì có nhiều cách để cải thiện tình trạng này. Trong đó việc bổ sung thực phẩm đúng cách mang lại hiệu quả đáng kể. Vậy trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì? Các mẹ thông thái hãy nhớ ngay chế độ dinh dưỡng sau đây!

Trẻ kén ăn, tăng cân chậm nên bổ sung chất gì?

Sau đây là những nhóm chất quan trọng mẹ cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của trẻ:

Kẽm giúp trẻ ăn ngon miệng

Kẽm là vi chất dinh dưỡng không thể thiếu, giúp cơ thể thực hiện quá trình trao đổi chất, sản sinh tế bào, năng lượng, giúp nâng cao sức đề kháng, phát triển trí tuệ và có khả năng làm lành vết thương. Không chỉ vậy, kẽm còn góp mặt trong hoạt động của các enzyme và hormone, có công dụng cải thiện các giác quan, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao và cân nặng của trẻ. Đặc biệt, bổ sung kẽm trong chế độ dinh dưỡng còn giúp con tăng khẩu vị, ăn uống ngon miệng hơn.

Mẹ có thể nhận biết dấu hiệu con thiếu hụt kẽm qua các triệu chứng như rụng tóc, trẻ chậm lớn, từ đó kịp thời bổ sung các thực phẩm giàu kẽm cho con như thịt đỏ (thịt bò, thịt heo), thịt gà, các loại đậu (đậu đỏ, đậu xanh,...), hàu, tôm hùm,...

trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì

Các thực phẩm giàu kẽm luôn cần thiết cho chế độ ăn uống của trẻ biếng ăn.

Lysine giúp trẻ tăng cảm giác thèm ăn

Lysine là loại axit amin không thể thiếu cho sự phát triển của cơ thể, giúp hình thành và tổng hợp protein, cũng như hỗ trợ sản sinh Carnitine để kích thích chuyển hóa axit béo thành năng lượng, giảm thiểu cholesterol trong máu. Bổ sung Lysine còn có thể khắc phục tình trạng trẻ giảm cảm giác thèm ăn, thiếu máu, đau đầu. Vì thế, mẹ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng của con nên có các thực phẩm chứa Lysine như trứng gà, đậu phụ, thịt gà, thịt heo,...

Chất xơ hỗ trợ chuyển hóa thức ăn

Chất xơ giữ vai trò cân bằng và tăng cường lợi khuẩn giúp tiêu hóa dễ dàng, ngăn chặn táo bón, đồng thời hỗ trợ chuyển hóa thức ăn và kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn. Chưa kể, chất xơ còn có công dụng giảm lượng cholesterol xấu có trong máu và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, tiểu đường.

Mẹ đừng quên cung cấp đủ chất xơ cho trẻ qua các nguồn thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc nguyên cám, trái cây (cam, lê, mận,...) và rau củ quả (bông cải xanh, bông atiso,...), các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân,...).

Omega-3 cải thiện hứng thú ăn của trẻ

Nếu mẹ thắc mắc trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì thì Omega-3 là dưỡng chất không thể thiếu. Axit béo Omega-3 giữ nhiệm vụ quan trọng hỗ trợ quá trình trao đổi và tiếp nhận thông tin của não bộ, từ đó giúp não thực hiện tốt chức năng về sinh lý và tâm lý. Bổ sung Omega-3 có thể cải thiện tình trạng con biếng ăn vì nguyên nhân tâm lý. Vì thế, thực đơn của trẻ cần được thêm các loại cá biển giàu Omega-3 như cá hồi, cá thu,...

Sắt giúp chuyển hóa dinh dưỡng nhanh hơn

Chỉ khi được đáp ứng đủ lượng sắt cần thiết thì cơ thể mới có khả năng tạo ra hemoglobin và hồng cầu, từ đó cung cấp đủ lượng oxy cần thiết, tăng cường quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, trao đổi chất. Sắt tồn tại tự nhiên trong các loại thực phẩm như thịt bò, thịt heo, hàu, tôm, cải bó xôi, ngũ cốc nguyên hạt,...

Canxi giúp tăng khả năng hấp thu

Trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì để tăng khả năng hấp thu? Mẹ đừng quên canxi nhé! Bởi trong quá trình phát triển của trẻ không thể thiếu canxi giữ vai trò phát triển hệ xương, tăng khả năng hấp thu, chuyển hóa một số dưỡng chất, cũng như hỗ trợ đốt cháy chất béo. Để bổ sung canxi cho trẻ, mẹ có thể tìm đến nguồn thực phẩm quen thuộc như cá, trứng, các chế phẩm từ sữa, rau có màu xanh đậm, hạt hạnh nhân…

>>> Bài viết cùng chủ đề: Top những thực phẩm giàu canxi mà mẹ cần bổ sung ngay cho bé

Chất xơ GOS cho trẻ dễ tiêu hóa

Chất xơ GOS (Galacto-oligosaccharides) là một prebiotic có nguồn gốc từ động vật. GOS có khả năng kích thích sự phát triển của hệ lợi khuẩn, từ đó giúp trẻ tiêu hóa khỏe, hấp thu nhanh các dưỡng chất, ngăn ngừa các vấn đề về tiêu hóa như táo bón, đầy hơi

Chất xơ GOS có trong các loại thực phẩm như măng tây, củ cải đường, mật ong, chuối, cà chua, hành tây,...

trẻ biếng ăn chậm tăng cân cần bổ sung gì

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ GOS giúp trẻ hạn chế mắc các bệnh về tiêu hóa.

HMO giúp trẻ khỏe đường ruột, dễ tăng cân

HMO là đại dưỡng chất tìm thấy trong sữa mẹ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ. HMO hỗ trợ bảo vệ trẻ trước các bệnh nhiễm trùng, kháng khuẩn và kháng virus. Đồng thời, dưỡng chất này còn có công dụng điều chỉnh hệ vi sinh, ngăn chặn mầm bệnh hình thành. Đặc biệt, HMO còn kích thích sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột, giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu nhanh, giúp tăng cân dễ dàng hơn.

Trường hợp mẹ không có sữa hoặc ít sữa cung cấp HMO đầy đủ cho con, có thể cho trẻ uống sữa công thức có bổ sung thành phần này.

Vitamin nhóm B giúp cơ thể tăng hấp thu

Vitamin nhóm B đóng vai trò chuyển hóa carbohydrate thành glucose, từ đó tạo năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, loại vitamin B này còn giúp cơ thể chuyển hóa chất béo và protein, tăng khả năng hấp thu. Vì cơ thể không thể dự trữ vitamin B (do chúng tan trong nước) nên mẹ cần bổ sung vitamin B cho con thông qua nguồn thực phẩm như trứng gà, hạt điều, hạnh nhân, thịt heo, chuối,...

Vitamin C cho trẻ biếng ăn

Lời giải đáp cho câu hỏi trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì chính là vitamin C. Loại vitamin này tham gia vào nhiệm vụ xây dựng “hàng rào” đề kháng giúp trẻ chống lại bệnh tật, hạn chế tình trạng thiếu máu, nhiễm khuẩn, nhiễm virus, cảm cúm,... Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ trẻ hấp thu nhanh các dưỡng chất quan trọng như canxi, sắt, axit folic. Nhờ đó trẻ có thể phát triển toàn diện, không mắc bệnh vặt dẫn đến chán ăn, chậm tăng cân.

Top 5 nhóm thực phẩm cho con hết biếng ăn, tăng cân nhanh chóng

Mẹ cùng tham khảo các nhóm thực phẩm “vàng” hỗ trợ trẻ cải thiện tình trạng chán ăn, tăng cân nhanh chóng sau đây nhé:

Sữa công thức cho trẻ biếng ăn

Hiện nay, nhiều mẹ thông thái dần có xu hướng cho con dùng sữa dê để chăm chút cho hệ tiêu hóa của bé, vì tiêu hóa khỏe mới giúp con hấp thu tốt, bắt kịp đà tăng trưởng ổn định. Nổi bật nhất trên thị trường là sữa dê Kabrita - sản phẩm chất lượng cao, nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan.

Sữa dê Kabrita chứa 100% đạm quý A2, hoàn toàn không có đạm A1 giúp trẻ dễ tiêu hóa, hạn chế triệu chứng táo bón, đầy hơi và nôn trớ. Đặc biệt, công thức sữa được cải tiến với tỷ lệ đạm whey:casein tối ưu nên hạn chế hình thành mảng sữa đông, giúp con hấp thu nhanh chóng các dưỡng chất. Kabrita còn nổi bật với các thành phần có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ như chất xơ GOS và Beta-palmitate (chỉ có trong sữa mẹ) hỗ trợ nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, cho con yêu chiếc bụng khỏe.

trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên ăn gì

Mẹ có thể yên tâm cho con uống sữa dê Kabrita vì sản phẩm được sản xuất theo quy trình khép kín đạt chuẩn Châu Âu, đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Khác với các sản phẩm sữa dê khác trên thị trường, Kabrita đặc biệt chứa nhiều dưỡng chất quý giá như DHA & ARA giúp trẻ hoàn thiện não bộ, 22 loại vitamin và khoáng chất trang bị cho trẻ “tấm chắn” miễn dịch toàn diện, tạo đà vững chắc cho hành trình tăng trưởng ổn định phía trước.

Bên cạnh khả năng bảo vệ trẻ nhờ nguồn dưỡng chất êm dịu từ thiên nhiên, sữa dê Kabrita còn “ghi điểm” bởi mùi vị sữa thơm ngon, phù hợp khẩu vị trẻ em Việt Nam, giúp con dễ dàng làm quen ngay từ lần đầu nếm thử. Các mẹ có thể mua hàng trực tiếp tại website https://www.kabrita.vn hoặc Tổng đài 1900 3454, cam kết giá chính hãng!

Tăng cường trái cây và rau củ

Trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung trái cây và rau củ, vì chúng cung cấp rất nhiều dưỡng chất như vitamin A, C, E, Kali,... hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện, tiêu hóa dễ dàng, đẩy lùi bệnh tật, từ đó cải thiện tình trạng biếng ăn, chậm tăng cân. 

Hãy cho bé tập làm quen với các loại rau xanh đa dạng (như măng tây, bông cải xanh, rau ngót, cải bó xôi, bắp cải…) và các loại quả (như dâu tây, việt quất, anh đào, chuối, táo, cam, nho, dứa, lê…).

>>> Bài viết liên quan: Top 12 loại trái cây cho bé ăn dặm giàu dinh dưỡng

Bổ sung các loại dầu thực vật cho trẻ

Các loại dầu thực vật có chứa chất béo không bão hòa góp phần tham gia quá trình phát triển não bộ của trẻ, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, từ đó giảm thiểu tình trạng chậm lớn, suy giảm miễn dịch.

Mẹ có thể bổ sung các loại dầu thực vật như dầu hạt hướng dương, dầu oliu, dầu đậu nành,... vào chế độ biếng ăn của trẻ.

Cho trẻ ăn cá hồi giàu dinh dưỡng

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm mang đến nguồn axit béo Omega-3 dồi dào cho trẻ. Không chỉ vậy, loại cá này còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của con như protein, vitamin B, kali, selenium, astaxanthin,... Đồng thời, cá hồi còn có hương vị độc đáo, kích thích vị giác của trẻ qua các món ăn ngon miệng (như cháo cá hồi, súp cá hồi…).

Chọn các món từ trứng cho trẻ dễ ăn

Một đề xuất khác cho thắc mắc trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì là các món từ trứng như trứng luộc, trứng chiên, canh nấu trứng,.... Vì trứng là thực phẩm giàu DHA và lecithin giúp trẻ phát triển hệ thần kinh, cũng như hỗ trợ tối ưu tăng trưởng. Đặc biệt, lòng đỏ trứng mang đến nhiều dưỡng chất cho bé yêu như chất béo, các vitamin và khoáng chất (sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D...) có lợi cho quá trình khôn lớn của con. 

Chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn, mẹ còn có thắc mắc gì?

Dưới đây là một vài thắc mắc phổ biến nhất trong quá trình nuôi con:

Vì sao con vẫn lười ăn, chậm tăng cân dù mẹ đã bổ sung nhiều dưỡng chất?

Nếu gặp tình trạng này, mẹ cần xét đến các nguyên nhân khác làm con chán ăn, chậm tăng cân như con bị nhiễm giun sán hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa và hấp thu, từ đó dễ dàng tìm được giải pháp phù hợp tương ứng.

Có nên dùng thuốc bổ kích thích trẻ ăn ngon không?

Việc cho trẻ dùng thuốc kích thích ăn ngon cần có sự chỉ định từ bác sĩ nhi khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Vì nếu tùy tiện sử dụng thuốc có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng các chất, tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe của con.

Có cần tẩy giun cho trẻ biếng ăn không?

Nhiễm giun sán là một trong những nguyên nhân làm trẻ chán ăn, suy dinh dưỡng, chậm lớn. Vì thế, cha mẹ nên tẩy giun cho trẻ mỗi 6 tháng/lần theo chỉ định của bác sĩ.

Có phải cho trẻ ăn thêm đồ ăn vặt sẽ giúp trẻ tăng cân? 

Câu trả lời là không. Vì cho trẻ ăn thêm đồ ăn vặt có thể khiến con không hứng thú với bữa chính, thậm chí là bỏ bữa. Thay vì vậy, mẹ nên kiểm soát lượng thức ăn của con mỗi ngày để tạo cảm giác thèm ăn cho con.

trẻ biếng ăn chậm tăng cân cần phải bổ sung gì

Mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn vặt sát giờ ăn bữa chính để tăng cảm giác thèm ăn của con.

Hy vọng với những thông tin trên, mẹ đã biết trẻ biếng ăn chậm tăng cân nên bổ sung gì rồi đúng không nào? Đặc biệt, đừng quên bí quyết sử dụng sữa dê Kabrita hiện nay được nhiều mẹ chia sẻ để giúp trẻ có hệ tiêu hóa và đề kháng khỏe mạnh, từ đó ăn ngoan và lớn nhanh mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ