Kabrita Việt Nam

Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và lưu ý nên biết

Đăng lúc 06/05/2023
Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và lưu ý nên biết

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Chăm sóc trẻ những năm đầu đời vô cùng quan trọng, nhất là việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sẽ tạo nền tảng cho con phát triển khỏe mạnh. Trong đó, bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh rất cần thiết để giúp xương chắc khỏe, hạn chế nguy cơ thấp còi, suy dinh dưỡng. Vậy dùng vitamin D cho bé sao cho đúng và lưu ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Vitamin D là gì? Tác dụng của vitamin D đối với trẻ 

Vitamin D là một vi chất dinh dưỡng thuộc nhóm tan trong dầu, thường được tổng hợp từ một số loại động vật, thực vật, nấm men. Việc cung cấp đầy đủ vitamin D cho bé là điều cần thiết bởi:

  • Trẻ sơ sinh cần vitamin D để hấp thu và bồi đắp canxi vào xương, từ đó hình thành và xây dựng hệ xương, răng vững chắc, ngăn ngừa bệnh còi xương.
  • Vi chất này giúp tăng hấp thu Canxi và Phốt pho ở ruột, đồng thời kích thích vận chuyển và lắng đọng Canxi tại xương. Nhờ vậy hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao lý tưởng ngay từ những năm tháng đầu đời.
  • Tác dụng của vitamin D đối với trẻ sơ sinh còn giúp tăng cường hoạt động hệ miễn dịch, giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp.

vitamin d cho trẻ sơ sinh

Vitamin D có tác dụng gì với trẻ sơ sinh? Bổ sung vitamin D giúp đảm bảo trẻ tăng trưởng khỏe mạnh và nâng cao hệ miễn dịch.

Có nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ? 

Với những lợi ích mà vitamin D mang lại thì việc bổ sung cho bé là rất quan trọng, đặc biệt là bé dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, vì sữa mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D của con.

Đối với trẻ sơ sinh chỉ bú sữa công thức, bổ sung vitamin D là không cần thiết, nếu trong sản phẩm đã có chứa loại vitamin này. Nếu cần bổ sung, phụ huynh nên tham vấn ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn kỹ càng. Ngoài ra, với trẻ bắt đầu ăn dặm, bố mẹ cần đảm bảo chế độ ăn của con có các thực phẩm giàu vitamin D.

Bởi lẽ, do cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin D, nên trẻ không được bổ sung đầy đủ từ các nguồn khác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về sau. Cụ thể, trẻ thiếu vitamin D dễ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, chậm mọc răng, thậm chí là biến dạng xương.

Bé 1 tuổi có cần bổ sung vitamin D không? 

Bổ sung vitamin D cho bé 1 tuổi vô cùng cần thiết, nếu chế độ ăn uống của trẻ thiếu vitamin D hoặc cơ thể không tự tổng hợp đủ nhu cầu vitamin D cần thiết từ ánh nắng mặt trời. Song, để đảm bảo an toàn bố mẹ cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước chọn các loại vitamin D cho bé 1 tuổi, hoặc từ 1 tuổi trở lên.

Khi nào cần bổ sung vitamin D cho trẻ?

Để ngăn ngừa những biến chứng không mong muốn do thiếu hụt vitamin D, bố mẹ hãy bổ sung vi chất này nhanh chóng nếu nhận thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, kể cả khi trời mát (mồ hôi trộm).
  • Hay quấy khóc, khó ngủ, dễ giật mình.
  • Rụng tóc vùng gáy.
  • Trẻ có thóp rộng, bờ thóp mềm.
  • Men răng xấu, dễ sâu răng.
  • Chậm biết lẫy, bò, đi…

vitamin d cho bé

Trẻ em thiếu vitamin D thường có biểu hiện hay quấy khóc, cáu gắt, đổ mồ hôi nhiều… Bố mẹ cần sớm nhận biết để bổ sung lượng vitamin D cần thiết cho trẻ sơ sinh kịp thời.

Những nguồn bổ sung vitamin D cho trẻ

Dựa vào kết cấu, các loại vitamin D cho trẻ sơ sinh hiện được phân thành hai dạng chính là vitamin D2 và vitamin D3. Trong đó, vitamin D2 chủ yếu có ở các loài thực vật, nấm và vitamin D3 có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Để đảm bảo đủ lượng vitamin D cho bé, bố mẹ có thể tham khảo các nguồn bổ sung dưới đây:

Sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy vậy, hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ là rất thấp (544pg/mL, cung cấp khoảng 15UI/ngày) và không đáp ứng đủ nhu cầu vitamin D của trẻ sơ sinh.

> Xem thêm: 

Sữa công thức

Nhằm cung cấp đầy đủ hàm lượng vitamin D theo nhu cầu của bé, phụ huynh nên kết hợp cho con bú sữa mẹ và sữa công thức. Nhưng cần phải chọn đúng sản phẩm có bổ sung vitamin D trong thành phần, với liều lượng thích hợp ở mỗi độ giai đoạn phát triển.

Thực phẩm tự nhiên

Như đã chia sẻ, vitamin D cũng hiện diện trong rất nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật. Chính vì thế, với trẻ ở độ tuổi ăn dặm, bố mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm chứa vitamin D như các loại cá béo (cá hồi, cá mòi, cá ngừ…), đậu phụ, nấm, trứng, dầu gan cá.

bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên sử dụng những loại thực phẩm giàu vitamin D để chế biến bữa ăn hàng ngày, cho trẻ hấp thu đầy đủ lượng vitamin cần thiết.

Sản phẩm bổ sung vitamin D

Bên cạnh tăng cường vitamin D cho trẻ sơ sinh từ sữa và thực phẩm, các mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm chứa vitamin D tổng hợp ở dạng viên, lỏng, xịt hoặc kẹo dẻo.

Vậy nên bổ sung vitamin D loại nào cho bé? Theo đó, trẻ sơ sinh không thể dùng được những sản phẩm dạng viên, nên mẹ cần chọn sản phẩm dạng lỏng (thuốc nhỏ giọt) và dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, mẹ cần lưu ý khi cho trẻ uống vitamin D phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tránh cho bé uống vượt quá liều lượng khuyến nghị.

Đưa bé đi tắm nắng

Một cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đơn giản là cho con tắm nắng, bởi cơ thể có thể tổng hợp được vitamin D3 nhờ vào ánh sáng mặt trời. Song, để thu được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo sức khỏe cho bé, bố mẹ chỉ nên để bé tắm nắng khi đã được ít nhất 10 ngày tuổi, khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày. Thời điểm thích hợp nhất là buổi sáng từ 7 - 8 giờ và từ 5 giờ chiều trở đi. Lúc này, ánh nắng không còn gay gắt và chỉ số UV không quá cao.

Liều lượng vitamin D cần bổ sung cho trẻ ở từng độ tuổi

Theo nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của Bộ Thực phẩm và Dinh dưỡng (Food and Nutrition Board) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (National Academy of Sciences), liều vitamin D cho trẻ 0 - 18 tuổi như sau:

  • Trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi: 400 IU/ngày.
  • Trẻ từ 1 - 13 tuổi: 600 IU/ngày (tương đương 15 mcg).
  • Trẻ từ 14 - 18 tuổi: 600 IU/ngày (tương đương 15 mcg).

Nếu có bất kỳ thắc mắc về liều lượng vitamin D cho trẻ và nguồn cung cấp vitamin phù hợp, cha mẹ nên tham khảo thêm ý kiến ​​chuyên môn từ bác sĩ.

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D vào lúc nào thì tốt? 

Nhiều phụ huynh khá thắc mắc không biết nên cho trẻ sơ sinh uống vitamin D như thế nào mới đúng? Thông thường, bé sau sinh 3 ngày là mẹ đã có thể bắt đầu bổ sung vitamin D. Thời điểm vàng để cho trẻ sơ sinh uống vitamin D là từ 9 giờ sáng đến khoảng 11 giờ trưa.

Dù vậy, việc bổ sung vitamin D cho trẻ bằng đường uống vào sáng hay chiều, lúc đói hay no đều không ảnh hưởng đến khả năng hấp thu. Điều quan trọng cần lưu ý để cho bé uống vitamin D đúng cách là, nếu uống cùng với Canxi thì nên uống vào buổi sáng, vì Canxi uống vào buổi tối sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

bổ sung vitamin d cho trẻ đến khi nào

Để hấp thụ trọn vẹn vitamin D, trẻ cần được bổ sung đúng thời điểm và đúng quy cách.

Bổ sung vitamin D cho trẻ đến khi nào? 

Theo khuyến cáo từ Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, tùy vào chế độ dinh dưỡng của bé được nuôi bằng sữa mẹ hay uống sữa công thức mà thời điểm bổ sung sẽ khác nhau:

  • Nếu mẹ đang cho con bú hoặc chỉ cho con bú một phần, hãy cho bé uống vitamin D với hàm lượng 400 IU mỗi ngày, bắt đầu ngay sau khi sinh. Sau đó, mẹ tiếp tục cho bé uống vitamin D đến khi bé cai sữa mẹ. Từ lúc này, mẹ nên bổ sung vitamin D cho bé từ sữa công thức, khoảng 1 lít/ngày.
  • Nếu trẻ đang uống loại sữa công thức có chứa vitamin D, hãy cho bé uống 400 IU vitamin D dạng lỏng trong vài ngày đầu sau khi sinh. Sau đó, mẹ vẫn tiếp tục bổ sung vi chất này đến khi con có thể uống sữa được ít nhất 1 lít/ngày thì dừng.

Cho bé uống vitamin D thường xuyên có sao không?

Mặc dù vitamin D rất tốt đối với sức khỏe của trẻ, nhưng vi chất này vốn tan trong dầu, khi bổ sung quá liều lượng sẽ không tự đào thải mà tích lũy tại gan và các mô mỡ trong cơ thể. Về lâu dài có thể gây ra tình trạng ngộ độc nghiêm trọng. Chính vì thế, phụ huynh không nên cho trẻ uống vitamin D thường xuyên, chỉ nên dùng theo liều lượng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ hoặc nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cũng thắc mắc nếu con có dấu hiệu chậm tăng trưởng chiều cao, còi cọc thì có nên tự bổ sung vitamin D cho trẻ không? Đáp án là KHÔNG, bởi nếu lạm dụng, bổ sung quá nhiều loại vitamin này vào cơ thể bé có thể gây thừa quá mức cho phép. Trẻ em thừa vitamin D sẽ xuất hiện dấu hiệu co giật, mệt mỏi, chán ăn, ói mửa, tiêu chảy, thậm chí là tổn thương thận và thoái hóa xương sụn sớm.

cho trẻ sơ sinh uống vitamin d vào lúc nào

Tác dụng phụ của vitamin D cho trẻ sơ sinh nếu hấp thụ quá nhiều trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, bỏ bú, nôn trớ, hay đau nhức xương khớp…

Tóm lại, vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển xương chắc khỏe, cũng như góp phần tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên, bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh quá liều cũng gây ra những hậu quả nguy hiểm. Vì thế, bố mẹ chỉ nên cung cấp vi chất này đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ để không gây nguy hại cho sức khỏe của con.

Đặc biệt, với trẻ uống sữa công thức, bố mẹ đừng quên lựa chọn cho con yêu sản phẩm có nguồn sữa mát dịu với hệ tiêu hóa cùng công thức khoa học chứa đầy đủ dưỡng chất - bí quyết hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện. Điển hình như sữa dê Kabrita - thương hiệu sữa chất lượng Châu Âu nay đã có mặt tại Việt Nam hoàn toàn đáp ứng tiêu chí trên. Hàm lượng vitamin D3 trong sữa là  được nghiên cứu kỹ lưỡng, khoảng 1.2 - 1.3 μg/ 100ml sữa (tùy theo dòng sản phẩm), đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu cần thiết của trẻ em Việt ở từng độ tuổi.

Hơn hết, sản phẩm còn sở hữu công thức cải tiến với tỷ lệ đạm Whey:Casein tối ưu, kết hợp bổ sung DHA & ARA cùng 22 vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ về thể chất lẫn trí não. Đồng thời, luôn thấu hiểu hệ tiêu hóa của trẻ còn nhạy cảm, Kabrita mang đến công thức sữa dê chứa 100% thành phần đạm quý A2 ß-casein dễ tiêu hóa giúp hạn chế các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng và tình trạng dị ứng ở trẻ.

Ngoài ra, sữa dê Kabrita còn tăng cường bổ sung các dưỡng chất quý gồm Oligosaccharides, chất xơ GOS, Beta-palmitate, Nucleotides. Qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của trẻ, giúp con yêu phát huy tiềm năng tăng trưởng tối ưu.

cách bổ sung vitamin d cho trẻ sơ sinh

Kabrita tự hào mang đến nguồn dinh dưỡng dịu nhẹ tiêu hóa, chất lượng đạt chuẩn Châu Âu, cùng mùi vị thơm béo giúp trẻ dễ dàng làm quen và uống ngon miệng.

Mẹ có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm phù hợp với độ tuổi của bé tại website https://www.kabrita.vn/, ghé mua trực tiếp ở hệ thống siêu thị ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bebubam, Babymall & Care… trên toàn quốc, hoặc đặt mua trực tuyến tại các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ