Kabrita Việt Nam

5 lý do trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón

Đăng lúc 11/05/2023
5 lý do trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón là một tình huống khiến các bậc phụ huynh lo lắng không biết lý do tại sao. Vì vậy, bài viết hôm nay, Kabrita giúp bố mẹ tìm ra nguyên nhân trẻ uống sữa ngoài bị táo bón và gợi ý cách cải thiện tình trạng này cho trẻ. Đừng bỏ lỡ nhé!

Dấu hiệu trẻ uống sữa công thức bị táo bón 

Khi cho con uống sữa ngoài, nhiều phụ huynh phát hiện trẻ sơ sinh bị táo bón thông qua 5 dấu hiệu sau đây:

  • Bình thường, trẻ sơ sinh đại tiện 3 - 4 lần/ngày nhưng khi táo bón, trẻ đi tiêu khoảng 2 - 3 lần/tuần hoặc thậm chí 3 ngày liên tục không đi tiêu. 
  • Phân trẻ sơ sinh bị táo bón có kích thước lớn, vón cục như phân dê, màu sẫm và đôi khi lẫn máu do trẻ rặn quá sức, làm cho niêm mạc hậu môn bị tổn thương. 
  • Trẻ hay nhăn nhó, mặt đỏ bừng, vã mồ hôi và quấy khóc mỗi khi đi ngoài. 
  • Táo bón khiến phân tích tụ nhiều trong ruột, làm cho bụng của trẻ chướng lên, sưng phù khó chịu. 
  • Trẻ xì hơi liên tục, thậm chí còn xì hơi nặng mùi. 

trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón

Bé bú sữa công thức bị táo bón thường có biểu hiện chướng bụng, xì hơi nặng mùi và đi ngoài phân cứng có máu.

Nguyên nhân khiến trẻ bị bón khi uống sữa công thức

Trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón chủ yếu là do nguyên nhân sau đây:

Do sữa công thức có thành phần đạm khó tiêu hóa

Trẻ uống sữa bò công thức sẽ có nguy cơ bị táo bón. Lý do là trong sữa bò chứa nhiều đạm αs1 - casein, một tác nhân gây dị ứng. Khi vào dạ dày của trẻ, còn hình thành nhiều mảng sữa đông, dẫn đến trẻ sơ sinh bị đầy hơi, đi ngoài khó khăn là vậy. 

Thêm vào đó, sữa bò có hàm lượng đạm A1 rất cao, khi tiêu hóa có nguy cơ tạo thành hỗn hợp xà phòng hóa, làm cho phân bị cứng và gây táo bón ở trẻ.

Phụ huynh pha sữa công thức không đúng cách

Trẻ uống sữa ngoài bị táo bón có thể là do mẹ pha sữa quá đặc, không tuân theo tỷ lệ khuyến cáo của nhà sản xuất. Thêm vào đó, nhiều phụ huynh muốn con được hấp thu đủ chất đã pha trộn các loại sữa công thức với nhau. Điều này là phản khoa học, dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tiêu hóa của trẻ. 

> Tham khảo thêm: Cách pha sữa công thức cho bé chi tiết

Do trẻ uống sữa không phù hợp lứa tuổi

Nhiều trẻ mới 1 tuổi nhưng đã được bố mẹ cho dùng sữa công thức của trẻ 2 tuổi, dẫn đến cơ thể vừa mất cân bằng dinh dưỡng, vừa làm cho con gặp phải táo bón. 

trẻ uống sữa công thức bị táo bón

Đôi khi, trẻ sơ sinh ăn sữa công thức bị táo bón là do bố mẹ cho con uống sữa không phù hợp lứa tuổi. 

Bất dung nạp lactose trong sữa công thức

Bất dung nạp lactose là tình trạng trẻ không có khả năng tiêu hóa và hấp thu đường lactose (do thiếu men lactase trong cơ thể). Vì vậy, đường lactose không phân hủy ở ruột non mà được chuyển xuống ruột già. Tại đây, vi khuẩn chuyển hóa đường lactose thành chất lỏng và khí, gây ra nhiều vấn đề khó chịu ở trẻ như đầy hơi, sôi bụng, táo bón hoặc đi ngoài phân thối

Trẻ bị thừa chất do bố mẹ bổ sung thêm vi chất bên ngoài

Để trẻ được phát triển nhanh chóng, nhiều phụ huynh đã cho con uống sữa công thức, kết hợp với bổ sung vi chất từ bên ngoài. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân khiến cơ thể bị thừa chất, không tiêu hóa kịp các chất dinh dưỡng đã hấp thu, vì vậy dẫn đến khó tiêu, chướng bụng và táo bón ở trẻ. 

Làm gì khi trẻ sơ sinh bú sữa công thức bị táo bón?

Sau đây là 5 biện pháp giúp khắc phục và phòng ngừa trẻ bị bón khi uống sữa công thức: 

Đổi sữa khác êm dịu với tiêu hóa của con

Nếu sữa công thức trẻ đang uống có nhiều đạm khó tiêu, gây ra tình trạng táo bón thì khuyến khích phụ huynh nên đổi loại sữa khác cho con. Trong đó, sữa dê với công thức dịu nhẹ chính là gợi ý đáng cân nhắc, khi cải thiện tiêu hóa khỏe mạnh, giúp trẻ hấp thu nhanh và tiêu hóa dễ dàng. Hiện tại, sữa dê Kabrita cũng là dòng sữa đáp ứng tốt tiêu chí này được các mẹ tin tưởng lựa chọn. 

Sản phẩm đã kế thừa toàn bộ đặc tính ưu việt của sữa dê nguyên bản, chứa 100% đạm quý A2 βcasein, không có đạm A1 βcasein và có nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, tạo ra nhiều mảng sữa mềm và lỏng hơn. Nhờ đó, trẻ khi uống sữa có trải nghiệm tiêu hóa dễ chịu, đi ngoài phân mềm và ít gặp phải đầy bụng, táo bón. 

Sữa dê Kabrita còn có nhiều dưỡng chất quý, nâng niu sức khỏe đường ruột của trẻ như HMO, nucleotide, chất xơ GOS, Beta-palmitate. Đặc biệt là tỷ lệ đạm Whey:Casein được điều chỉnh tối ưu, hạn chế hình thành mảng sữa đông, giúp trẻ hấp thu nhanh và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Kể từ khi uống sữa dê Kabrita, em bé của mẹ đã có “chiếc bụng” khỏe hơn, tiêu hóa tốt hơn. Cùng với đó, sản phẩm không thêm đường, không hương liệu nên cho vị sữa nhạt, thanh nhẹ, thơm béo tự nhiên, giúp trẻ dễ làm quen và uống ngon miệng ngay từ lần đầu thử. 

Để tham khảo giá và mua được sữa dê Kabrita chính hãng, phụ huynh hãy truy cập TẠI ĐÂY

uống sữa công thức bị táo bón

Ngoài công thức êm dịu với tiêu hoá, sữa dê Kabrita còn có DHA - ARA, cùng với 22 loại vitamin - khoáng chất giúp trẻ có đề kháng khoẻ, phát triển thể chất và não bộ tối ưu trong giai đoạn đầu đời.

Pha sữa theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

Phụ huynh nên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất, pha sữa với tỷ lệ bột và tỷ lệ nước phù hợp để giúp trẻ khi uống sữa không còn gặp phải táo bón. Ngoài ra, cần lưu ý không được trộn lẫn các loại sữa công thức với nhau, cũng như không pha sữa với nước trái cây, để tránh nguy hại cho đường ruột của trẻ. 

Lựa chọn sữa công thức phù hợp với độ tuổi phát triển của trẻ

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển của con, bố mẹ nên lựa chọn sữa công thức phù hợp. Như vậy, không chỉ giúp trẻ được tăng trưởng toàn diện, mà còn ngăn ngừa táo bón và nguy cơ mất cân bằng dinh dưỡng. 

Tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu trẻ táo bón do bất dung nạp lactose

Trường hợp trẻ bị táo bón do bất dung nạp lactose trong sữa, phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc bổ sung sữa như thế nào thì phù hợp với trẻ (để liều lượng lactose thấp hơn so với liều lượng gây ra dị ứng). Hoặc bố mẹ có thể cho con uống sữa free lactose. Song, cần lưu ý không được lạm dụng vì nhìn chung, đường lactose là cần thiết đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. 

Không tự ý bổ sung vi chất bên ngoài cho trẻ 

Vốn dĩ sữa công thức đã có đầy đủ vitamin - khoáng chất, cần thiết đối với quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy, bố mẹ không cần bổ sung thêm từ bên ngoài, tránh gây ra tình trạng thừa chất trong cơ thể, tăng nguy cơ táo bón ở trẻ. 

Trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón: Khi nào cần đi khám với bác sĩ?

Nếu bố mẹ đã áp dụng cách khắc phục táo bón ở trẻ nhưng tình trạng không thuyên giảm. Ngoài ra, còn có thêm dấu hiệu sau đây thì hãy nhanh chóng đưa con đi khám để bác sĩ tư vấn cách xử lý khác tốt hơn:

  • Trẻ bị đau bụng dữ dội, khó chịu mỗi khi lật mình hoặc vận động. 
  • Phân của trẻ có lẫn nhiều máu và mùi thối hơn bình thường. 
  • Trẻ bị sốt, nôn mửa và có dấu hiệu co giật.  
  • Đầy hơi, chướng bụng kéo dài. 
  • Cân nặng sụt giảm đột ngột. 

bé bú sữa công thức bị táo bón

Bố mẹ nên đưa con đi khám với bác sĩ nếu trẻ bị táo bón lâu ngày, có kèm sốt, nôn mửa và sụt cân liên tục. 

Nhìn chung, trẻ sơ sinh uống sữa công thức bị táo bón chủ yếu là do sữa không phù hợp lứa tuổi, chứa nhiều đạm khó tiêu hoặc pha sữa không đúng cách. Bố mẹ nên nắm rõ đối với mỗi nguyên nhân như vậy, cách khắc phục như thế nào là hợp lý, để giúp trẻ sớm khỏi bệnh, đi ngoài suôn sẻ và dễ chịu hơn trong sinh hoạt thường ngày.

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ