Kabrita Việt Nam

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối: Mẹ nên làm gì?

Đăng lúc 06/05/2023
Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối: Mẹ nên làm gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối hơn so với bình thường khiến bố mẹ băn khoăn không biết đây là tình trạng gì, liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của con không. Để có được đáp án chính xác cho vấn đề này, cũng như biết cách xử lý khi trẻ sơ sinh đi phân có mùi thối, Kabrita mời phụ huynh tham khảo bài viết dưới đây!

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối

Khoảng 1 - 2 ngày sau khi chào đời, trẻ sơ sinh đi ngoài phân đen hoặc màu xanh lá cây, không có mùi thối, gọi là phân su. Thải ra phân su chứng tỏ hệ thống tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt. 

Sau đó, phân của trẻ sơ sinh có thay đổi khác nhau tùy vào trẻ uống sữa mẹ hoặc sữa công thức, cụ thể:

  • Đối với trẻ bú sữa mẹ: Phân có màu vàng tươi, kết cấu lỏng và mùi hơi chua.
  • Đối với trẻ bú sữa công thức: Phân có màu nâu và nhạt, kết cấu phân lớn hơn và mùi hơi nồng. 

Đặc điểm trên đây cho thấy, phân của trẻ sơ sinh hiện tại là bình thường, không có xảy ra vấn đề khác. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ đi ngoài phân lỏng, có dịch nhầy và mùi khắm. Hoặc, trẻ sơ sinh đi ngoài phân xanh có mùi thối, tanh và chua khác nhau. Sự thay đổi về phân này khiến bố mẹ băn khoăn không biết lý do vì sao và liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của con không. Để tìm hiểu đáp án chi tiết, Kabrita mời phụ huynh đọc tiếp phần sau. 

trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối

Trẻ đi phân thối hơn bình thường có thể là một dấu hiệu bất thường về tiêu hóa, mẹ cần chú ý theo dõi sát sao.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh đi ngoài phân có mùi thối, có đáng lo không?

Trẻ sơ sinh đi phân có mùi thối có thể là dấu hiệu bình thường hoặc đôi khi, điều này cảnh báo một tình trạng bất thường. Lúc này, nắm rõ nguyên nhân là việc làm cần thiết để bố mẹ có biện pháp khắc phục, chăm sóc con kịp thời và hợp lý. 

Đối với trường hợp bình thường

Thời gian đầu mới sinh, phân của trẻ rất ít mùi hôi. Tuy nhiên, một thời gian sau đó, khi hệ thống tiêu hóa dần hoàn thiện và ruột hình thành hệ vi khuẩn thì phân trẻ sơ sinh có mùi thối hơn. Ngoài ra, trong suốt giai đoạn cho con bú, nếu mẹ có chế độ ăn uống không hợp lý, chẳng hạn như ăn nhiều đồ cay, nóng, thực phẩm chiên xào, ít chất xơ thì có thể khiến nguồn sữa bị ảnh hưởng, làm cho trẻ sơ sinh đi phân thối hơn bình thường. 

Đặc biệt là đối với trẻ đang điều trị bằng thuốc kháng sinh, tác dụng của thuốc không chỉ loại trừ vi khuẩn có hại, mà còn tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Từ đó, khiến đường ruột mất cân bằng vi sinh, làm cho trẻ đi phân có mùi thối cũng là vì vậy. 

Trong 3 trường hợp trên đây, nếu trẻ vẫn ăn, ngủ, tăng cân đều đặn, không có dấu hiệu bất thường thì bố mẹ không cần quá lo lắng. Nếu được, hãy thay đổi chế độ ăn của mẹ khoa học hơn và hỏi ý kiến của bác sĩ về việc có nên cho trẻ dùng kháng sinh nữa không, để khắc phục tình trạng này nhanh chóng. 

trẻ sơ sinh đi phân có mùi thối

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài mùi trứng thối nhưng trẻ vẫn ăn ngủ bình thường và tăng cân đều đặn thì bố mẹ không cần quá lo lắng. 

Đối với trường hợp bất thường

Nếu trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối, kèm với dấu hiệu bất thường như tiêu chảy, có máu trong phân, màu sắc phân thay đổi (thường là phân xanh), bú kém, sốt, quấy khóc, nôn mửa thì lúc này bố mẹ cần đưa con đi khám với bác sĩ. Bởi, có thể trẻ đang gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến dinh dưỡng và tiêu hóa như:

Trẻ không dung nạp Lactose: Đây là hiện tượng trẻ không có khả năng tiêu hóa và hấp thu đường Lactose (do thiếu men Lactase). Khi ấy, đường Lactose không phân hủy ở ruột non mà được đẩy xuống ruột già và tại đây, vi khuẩn chuyển hóa Lactose thành chất lỏng và khí, khiến trẻ đầy hơi, tiêu chảy, sôi bụng, đi ngoài có bọt và mùi phân thối hơn. 

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa xảy ra khi cơ vòng của hệ thống tiêu hóa co thắt bất thường, gây ra đau bụng, nôn trớ, đi ngoài phân lỏng mùi thối hoặc táo bón, kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh. Đa phần nguyên nhân gây ra là do hệ tiêu hóa non nớt của trẻ bị mầm bệnh (virus, vi khuẩn, ký sinh trùng) tấn công; dị ứng protein trong sữa công thức, môi trường sống không sạch sẽ hoặc trẻ ăn phải đồ tươi sống, ôi thiu. 

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh đi phân có mùi thối?

Tùy vào từng nguyên nhân mà có cách khắc phục trẻ đi ngoài phân thối dành cho bố mẹ tham khảo:

Đối với trường hợp bình thường 

Mẹ tiếp tục cho con bú sữa đúng lượng, đúng cữ trong ngày. Đối với riêng các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn khoa học hơn, như là ăn nhiều rau củ, trái cây, sữa chua, thịt, cá. Đồng thời, hạn chế các món cay, nóng, nhiều dầu mỡ để tạo ra nguồn sữa thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho tiêu hóa của con. 

trẻ đi ngoài mùi trứng thối

Đối với các mẹ đang cho con bú, mẹ nên xây dựng chế độ ăn phù hợp, bổ sung nhiều rau củ, uống đủ nước để tạo ra nguồn sữa thơm ngon, bổ dưỡng cho trẻ. 

> Tham khảo thêm: Mẹ nên ăn uống gì để tốt cho hệ tiêu hóa của con?

Đối với trường hợp trẻ bất dung nạp lactose 

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời. Vì thế, kể cả khi trẻ không dung nạp Lactose trong sữa mẹ thì mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú. Tuy nhiên, hãy vắt bớt sữa đầu vì đường Lactose có nhiều trong phần sữa này, nhờ đó giúp con giảm thiểu vấn đề khó chịu do dị ứng Lactose gây ra. 

Trường hợp bất dung nạp Lactose xảy ra ở trẻ uống sữa công thức thì phụ huynh nên tham vấn ý kiến bác sĩ, đổi loại sữa khác có ít hoặc không có đường Lactose (Free Lactose). Sau đó, tăng dần các loại sữa có Lactose để trẻ làm quen từ từ.* 

*Lưu ý: Mặc dù cắt giảm Lactose là một cách ngăn ngừa dị ứng ở trẻ nhưng bố mẹ không nên lạm dụng sữa Free Lactose vì nhìn chung, loại đường này cần thiết đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Đối với trẻ bị rối loạn tiêu hóa 

Dựa vào triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ mà có biện pháp chăm sóc con phù hợp như sau: 

Mẹo chăm sóc trẻ bị tiêu chảy, phân có mùi 

Tiêu chảy khiến trẻ dễ bị mất nước trong cơ thể. Vì sữa, mẹ hãy cho con bú sữa thật nhiều hoặc uống oresol theo hướng dẫn của nhà sản xuất, để bù lại dinh dưỡng và điện giải đã mất. 

Tiếp tục cho con ăn uống bình thường (đối với trẻ 6 tháng đang ăn dặm) nhưng cần lưu ý nghiền nhỏ thức ăn để trẻ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn. 

phân trẻ sơ sinh có mùi thối

Khi trẻ sơ sinh tiêu chảy, đi phân lỏng có mùi thối, mẹ cần bù nước thường xuyên để tránh tình trạng trẻ mất nước và suy kiệt cơ thể. 

Mẹo chăm sóc trẻ bị táo bón, phân có mùi

  • Cho trẻ tắm nước ấm để kích thích nhu động ruột, tăng hoạt động của cơ vòng hậu môn, từ đó hỗ trợ trẻ đi ngoài dễ dàng. 
  • Dùng 3 ngón tay giữa chụm lại, đặt lên bụng của con và massage nhẹ nhàng trong vài phút, thực hiện 1 - 2 lần/ngày, như vậy giúp điều hòa nhu động ruột, cải thiện táo bón ở trẻ. 
  • Nếu trẻ sơ sinh trên 6 tháng ăn dặm bị táo bón, mẹ hãy thay đổi thực đơn của con. Trong đó, bổ sung nhiều rau củ quả như bông cải xanh, cà rốt, rau cải, bí đỏ, xoài, chuối, giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa, giảm táo bón và thay đổi màu sắc, mùi, hình dạng phân của trẻ tốt hơn. 
  • Cho trẻ uống nhiều nước để kích thích nhuận tràng và đi ngoài suôn sẻ. Trong đó, trẻ dưới 6 tháng không cần uống nước vì sữa mẹ đã có đủ hàm lượng nước, đáp ứng nhu cầu của con mỗi ngày. Đối với trẻ trên 6 tháng bị táo bón, mẹ có thể cho con uống nước khoảng 100ml/kg cân nặng. 

>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị táo bón - Nguyên nhân và cách xử lý mẹ cần biết

Đặc biệt, nếu nguyên nhân khiến trẻ tiêu chảy, táo bón là do sữa công thức thì khuyến khích mẹ nên đổi loại sữa khác cho con. Hiện nay, sữa dê Kabrita chính là lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh, khi cung cấp nguồn dinh dưỡng đủ đầy, êm dịu và nâng niu của hệ tiêu hóa của trẻ

Kế thừa đặc tính dịu nhẹ của sữa dê nguyên bản, sữa dê Kabrita có nguồn đạm quý A2 ß-casein, không có đạm A1 ß-casein cùng hàm lượng đạm αs1 casein thấp, tạo ra nhiều mảng sữa mềm, lỏng, giúp trẻ hấp thu tốt và ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Sản phẩm còn cung cấp dưỡng chất quý OligosaccharidesNucleotide giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Kết hợp với chất xơ GOS, Beta-palmitate cho con khỏe bụng, đi ngoài phân tốt, khuôn phân đẹp và ít có mùi thối. 

Thêm vào đó, sữa dê Kabrita sở hữu công thức cải tiến, bổ sung DHA - ARA và 22 loại vitamin - khoáng chất cần thiết, giúp trẻ có đề kháng tốt, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và thị giác trong giai đoạn đầu đời. Hiện tại, các dòng sản phẩm của Kabrita phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ em từ 2 tuổi trở lên, đang có mặt tại ConCung, Bibomart, Kidsplaza, Bebubam, Babymall & Care, BebéCare. Bố mẹ có thể tham khảo giá và mua ngay sản phẩm chính hãng TẠI ĐÂY

trẻ 3 tháng đi ngoài có mùi thối

Đồng hành cùng con trong giai đoạn đầu đời, sữa dê Kabrita với nguồn dinh dưỡng thiên nhiên dịu mát, nâng niu hệ tiêu hóa non nớt để con khỏe bụng, hấp thu nhanh và phát triển tốt.

Tóm lại, trẻ sơ sinh đi ngoài có mùi thối có thể là hiện tượng bình thường, nhưng đôi khi cũng là bất thường. Vì vậy, bố mẹ cần thường xuyên theo dõi triệu chứng ở trẻ, để chủ động đưa con đi khám, can thiệp điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, hãy bảo vệ sức khỏe của con thông qua chế độ dinh dưỡng khoa học, giữ vệ sinh trong sinh hoạt và ăn uống, cũng như cho trẻ uống sữa có công thức êm dịu, thân thiện với hệ tiêu hóa. Nhờ vậy, trẻ có được bụng khỏe, ăn ngon, hấp thu tốt và phát triển ổn định về sau.

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ