Kabrita Việt Nam

Trẻ em bị Hp dạ dày có nguy hiểm không? Điều trị và phòng ngừa

Đăng lúc 04/07/2023
Trẻ em bị Hp dạ dày có nguy hiểm không? Điều trị và phòng ngừa

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Trẻ em bị nhiễm khuẩn Hp là một tình trạng khá phổ biến, khiến không ít phụ huynh lo lắng về sức khỏe của con. Vậy trẻ em bị Hp dạ dày có nguy hiểm không? Nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa thế nào? Cùng Kabrita tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé. 

Nhiễm khuẩn Hp dạ dày ở trẻ em là gì?

Trẻ em bị Hp dạ dày là tình trạng bé bị nhiễm vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori). Đây là một loại xoắn khuẩn có thể sinh sống và phát triển bên trong dạ dày. Chúng được biết đến là nguyên nhân chủ yếu gây nên các vấn đề ở dạ dày như viêm - loét. 

Nguyên nhân trẻ bị Hp dạ dày và con đường lây nhiễm

Nhiều phụ huynh băn khoăn “tình trạng nhiễm vi khuẩn Hp thường thấy ở người lớn, vậy trẻ em có bị nhiễm Hp không?” Thực tế, Hp dạ dày có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt trẻ nhỏ dưới 10 tuổi là đối tượng có nguy cơ cao nhiễm khuẩn bởi các nguyên nhân sau.

  • Môi trường sống không đảm bảo, ô nhiễm, không được vệ sinh sạch sẽ. 
  • Chế biến thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
  • Trẻ giữ vệ sinh cá nhân chưa tốt như không rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,...
  • Trẻ tiếp xúc với các dụng cụ bị nhiễm khuẩn như bàn chải đánh răng, núm vú giả,...
  • Người lớn nhiễm khuẩn hôn trẻ hoặc mớm cho trẻ ăn. 
  • Trẻ có sức đề kháng yếu, dễ bị các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong cơ thể. 
  • Trẻ có ba mẹ mắc các bệnh về dạ dày. 

trẻ em bị hp dạ dày có nguy hiểm không

Nhiễm vi khuẩn Hp ở trẻ em có thể do nhiều nguyên nhân về môi trường sống, chế độ ăn uống, thói quen vệ sinh cá nhân, di truyền,...

Hp dạ dày ở trẻ nhỏ có thể lây nhiễm qua các đường như:

Đường miệng: Vi khuẩn Hp có thể lây qua nước bọt. Nếu trẻ ăn chung bát đũa, dùng chung dụng cụ cá nhân hay ôm hôn môi người nhiễm khuẩn thì có thể bị Hp dạ dày. 

Đường phân - miệng: Ngoài nước bọt, vi khuẩn Hp còn có trong phân. Vì thế nếu người bị Hp dạ dày không giữ vệ sinh cẩn thận trước khi chơi đùa với trẻ hoặc trẻ tiếp xúc với nguồn nước bị nhiễm khuẩn cũng có thể bị lây vi khuẩn Hp. 

Đường dạ dày - dạ dày: Trường hợp trẻ phải nội soi dạ dày, nội soi tai mũi họng mà các dụng cụ không được khử trùng đúng cách cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày ở trẻ em. 

Triệu chứng nhiễm vi khuẩn Hp ở trẻ em

Khi bị Hp dạ dày, trẻ thường có các biểu hiện như sau:

Bụng đau và khó chịu

Vi khuẩn Hp gây tổn thương ở niêm mạc đường tiêu hóa, gây đau chủ yếu ở vùng thượng vị. Cơn đau có thể xảy ra liên tục, dữ dội hoặc quặn đau từng cơn. 

Rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị nhiễm khuẩn Hp cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, chướng bụng,... làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất. 

Bỏ bú, chán ăn

Hp dạ dày còn khiến trẻ chán ănbỏ bú, lâu dần khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, thiếu hụt dưỡng chất và ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. 

triệu chứng nhiễm vi khuẩn hp ở trẻ em

Bỏ bú và lười ăn có thể là biểu hiện trẻ bị nhiễm khuẩn Hp.

Buồn nôn, nôn

Vi khuẩn Hp có thể gây ra tình trạng trào ngược acid dạ dày - thực quản, từ đó làm trẻ cảm thấy buồn nôn và nôn. 

Hôi miệng

Khi nhiễm vi khuẩn Hp, lượng acid trong dạ dày tiết ra nhiều hơn làm cho hơi thở của trẻ có mùi hôi. Chưa kể, khi acid trào ngược lên miệng còn tạo ra khí dimetin sunfua, sunfua và metin mecaptan gây mùi khó chịu. 

Nôn ra máu, đi ngoài phân đen

Khi tình trạng Hp dạ dày nghiêm trọng hơn, trẻ có thể bị nôn ra máu hoặc đi tiêu phân đen. Nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe. 

Trẻ em bị Hp dạ dày có nguy hiểm không?

Trường hợp trẻ bị Hp dạ dày và có các triệu chứng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, bỏ bú,...thì nên được điều trị sớm. Nếu kéo dài, trẻ có thể bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, phát triển chậm hoặc gặp phải các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu đường tiêu hóa, tắc nghẽn đường tiêu hóa, thủng dạ dày.

Mặt khác, vi khuẩn Hp không phải lúc nào cũng có hại. Vì nếu không gây ra triệu chứng nào, vi khuẩn này sẽ sống cộng sinh và mang đến một số lợi ích cho cơ thể. Vậy khi nào cần phải điều trị Hp dạ dày ở trẻ em? 

  • Trẻ thiếu máu, thiếu sắt.
  • Trẻ bị viêm, loét dạ dày - tá tràng.
  • Trẻ bị khó tiêu chức năng.
  • Trẻ bị xuất huyết, giảm tiểu cầu không rõ nguyên nhân.
  • Trẻ có người thân từng bị ung thư dạ dày.
  • Trẻ bị viêm teo niêm mạc dạ dày hoặc bị ung thư dạ dày nhưng đã phẫu thuật. 

Cách điều trị Hp ở trẻ em

Tùy vào tình trạng nhiễm khuẩn Hp cùng với các đánh giá như độ tuổi, tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng điều trị của trẻ, nhu cầu của phụ huynh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp. Thông thường bác sĩ sẽ kết hợp ít nhất 2 loại kháng sinh và có thể dùng thêm thuốc kháng axit để điều trị vi khuẩn Hp ở trẻ em đạt hiệu quả tối ưu. Phụ huynh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, cho con uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng để trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. 

Cách phòng ngừa nhiễm khuẩn Hp dạ dày ở trẻ em

Để ngăn ngừa trẻ bị nhiễm Hp dạ dày, ba mẹ cần chú ý một vài điều sau: 

  • Cho trẻ rửa tay với xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Lựa chọn thực phẩm sạch, rửa kỹ trước khi chế biến và nấu chín hoàn toàn. 
  • Không nhai mớm thức ăn cho trẻ.
  • Không để trẻ dùng chung đồ cá nhân hay tiếp xúc với người bị nhiễm Hp.
  • Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, môi trường sống. 
  • Bổ sung sữa giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa của trẻ 

Sữa dê Kabrita - Nguồn dinh dưỡng tự nhiên mát dịu với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ

Kabrita là thương hiệu sữa dê số 1 thế giới được hàng triệu phụ huynh tin chọn. Sữa chứa OligosaccharidesNucleotide giúp tăng cường sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe đường ruột. Nhờ vậy mà trẻ khỏe mạnh hơn, chống lại sự tấn công của vi khuẩn Hp. Bên cạnh đó, sữa dê Kabrita còn chứa 100% đạm A2, không chứa đạm A1 khó tiêu và có lượng αs1-casein thấp tạo sữa đông mềm nhỏ, giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng, hấp thu tối đa dưỡng chất. 

Ngoài ra, sữa còn bổ sung thêm Β-palmitate cùng chất xơ GOS hỗ trợ trẻ tiêu hóa tốt, nâng cao sức khỏe đường ruột và phát triển vững vàng hơn. Đi cùng với đó là hương vị sữa thơm ngon, hợp khẩu vị giúp trẻ dễ làm quen ngay từ lần thử đầu tiên. 

> Mua ngay sữa dê Kabrita tại website chính hãng hoặc thông qua các đại lý chính thức của Kabrita nhé mẹ ơi!

trẻ em bị hp dạ dày

Sữa dê Kabrita nhập khẩu nguyên lon từ Hà Lan, chất lượng đạt chuẩn quốc tế, được nhiều mẹ tin yêu. 

 

Vậy là thắc mắc trẻ em bị Hp dạ dày có nguy hiểm không đã được giải đáp trong bài viết trên. Nhìn chung, trẻ bị Hp dạ dày có rất nhiều nguyên nhân và các triệu chứng cũng rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác. Do vậy, nếu nhận thấy sức khỏe của trẻ không tốt, ba mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt nhé. 

>>> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ