Kabrita Việt Nam

Bé 6 tháng tuổi ăn được gì? Thực phẩm và món ăn dặm bổ dưỡng

Đăng lúc 05/05/2023
Bé 6 tháng tuổi ăn được gì? Thực phẩm và món ăn dặm bổ dưỡng

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

6 tháng tuổi là cột mốc quan trọng vì lúc này, song song với bú mẹ, bé yêu cũng bắt đầu tập ăn dặm. Tuy nhiên sự thay đổi này khiến nhiều mẹ lo lắng, làm sao để bé làm quen nguồn dinh dưỡng mới khác với sữa và liệu bé 6 tháng ăn được gì? Đừng lo, qua bài viết dưới đây, Kabrita sẽ giải đáp những thắc mắc này của các mẹ nhé!

Bé 6 tháng tuổi ăn được gì?

Với bé 6 tháng, chế độ ăn dặm của con nên cân đối 5 nhóm thực phẩm sau:

Nhóm ngũ cốc

Đây là nhóm thực phẩm thiết yếu, chiếm đến 50 - 60% nhu cầu năng lượng hàng ngày của trẻ. Sau khi dung nạp, tinh bột sẽ chuyển thành glucose lưu thông khắp cơ thể thông qua mạch máu, cung cấp năng lượng cho tế bào, não, hệ thần kinh, giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt. Nhu cầu năng lượng mỗi ngày của trẻ là khoảng 100 - 200 Kcal/kg/ngày. 

Vì kỹ năng nhai ở trẻ 6 tháng còn khá kém nên mẹ có thể xay nhuyễn gạo nấu thành bột loãng hoặc cháo loãng cho bé tập ăn dặm, với tỷ lệ bột:nước là 1:10. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho bé ăn đậu gà, yến mạch, hạt quinoa,... mềm loãng.

bé 6 tháng ăn được gì

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm quan trọng, cung cấp năng lượng chính cho cơ thể của bé.

Nhóm chất đạm

Đây là nhóm chất quan trọng tiếp theo mà bố mẹ nên bổ sung cho trẻ. Bởi vì chất đạm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, duy trì và tái tạo tế bào, giúp trẻ tăng trưởng tốt. Đồng thời, chất đạm còn có tác dụng cân bằng hormone, cải thiện hệ thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch và tham gia vào quá trình vận chuyển, lưu trữ các chất trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Mỗi ngày, mẹ nên cho trẻ 6 tháng ăn khoảng 20gr chất đạm thông qua các thực phẩm như trứng, sữa, thịt, cá, tôm,… xay nhuyễn.

Nhóm rau củ

Bé 6 tháng ăn được gì? Đó là các loại rau củ. Đây là nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin A (trong cà rốt, bí ngô), vitamin C (cà chua, ớt chuông), sắt (trong các loại rau xanh),... Đồng thời, hàm lượng chất xơ dồi dào, trong khi chất béo và calo rất ít, giúp hạn chế các bệnh về tiêu hóa (táo bón, chướng bụng,...).

Với trẻ 6 tháng ăn dặm, mẹ nên tập cho trẻ ăn các loại rau củ không quá ngọt hay nồng mùi, chẳng hạn như bông cải xanh, rau bina, cà rốt, các loại đậu,...

Nhóm trái cây

Trái cây cũng là một trong những thực phẩm bé 6 tháng ăn được. Đây là nguồn chứa dồi dào vitamin và khoáng chất, mang lại cho trẻ nhiều lợi ích tuyệt vời như tăng cường đề kháng, đẩy lùi các bệnh tiêu hóa, cải thiện thị lực, ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh,... 

Vậy 6 tháng tuổi ăn được quả gì? Đó là táo, chuối, bơ, đào, việt quất, đu đủ, xoài chín,... Tuy nhiên mẹ nên chọn mua quả đúng theo mùa và chọn mua tại các cửa hàng bách hóa uy tín để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhé. 

> Xem thêm: 12 loại trái cây ăn dặm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa cho bé

Sữa mẹ và sữa công thức

Song song ăn dặm, trẻ 6 tháng tuổi vẫn cần đảm bảo uống đủ sữa mỗi ngày để đảm bảo phát triển tốt. Trong giai đoạn này, mẹ vẫn nên tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ. Với trường hợp mẹ không đủ sữa, có thể bổ sung sữa công thức nhưng lưu ý chọn nên sản phẩm mát dịu vì lúc này hệ tiêu hóa của bé yêu còn khá non yếu. 

Bật mí cho các mẹ, sữa dê Kabrita là bí quyết nuôi con hiện đại được nhiều bà mẹ tin dùng. Sữa dê Kabrita với 100% đạm quý A2 βcasein, không chứa đạm A1 βcasein (loại đạm khó tiêu hóa có nhiều ở sữa bò) và có nồng độ αs1-casein thấp, giúp tạo mảng sữa đông mềm lỏng. Nhờ đó bé tiêu hóa dễ dàng và hấp thu nhanh, ít bị nguy cơ táo bón, nôn trớ, chướng bụng.

Sữa còn chứa dồi dào dưỡng chất OligosaccharideNucleotide hỗ trợ tăng cường đề kháng và bảo vệ sức khỏe đường ruột của trẻ. 

những thực phẩm bé 6 tháng ăn được

Sữa dê Kabrita với nguồn đạm quý A2 cùng nhiều dưỡng chất thiết yếu, giúp bé yêu có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu tốt các dưỡng chất.

Đặc biệt, với công thức cải tiến, bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu, sữa dê Kabrita mang lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. 

Cụ thể, sữa bổ sung chất xơ GOS và Beta-palmitate giúp nuôi dưỡng và nâng cao sức khỏe đường ruột; 22 loại vitamin và khoáng chất giúp bé đề kháng khỏe, phát triển thể chất tốt; DHA, AA giúp cải thiện thị lực, phát triển tư duy, trí tuệ.

>> Mời bố mẹ truy cập ngay: https://www.kabrita.vn/collections/sua-kabrita để khám phá rõ hơn về sữa dê Kabrita - sản phẩm sữa nhập khẩu chính hãng từ Hà Lan.

Gợi ý 7 món ăn dặm bổ dưỡng dành cho bé 6 tháng

Dưới đây là gợi ý 7 món ăn dặm đầy bổ dưỡng nhưng có cách chế biến cực đơn giản, giúp mẹ trả lời cho câu hỏi bé 6 tháng ăn được gì.

Khoai lang nghiền

Khoai lang là thực phẩm giàu tinh bột, chất xơ, giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa của trẻ. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn giàu vitamin (A, C, E, K, B1, B6, B9) và khoáng chất (Magie, Kali, kẽm,...) giúp trẻ tăng cường đề kháng và phát triển khỏe mạnh.

Cách thực hiện:

  • Khoai lang bỏ vỏ, rửa sạch và cắt nhỏ, cho vào ngâm cùng tô nước muối pha loãng khoảng 15 phút.
  • Luộc hoặc hấp khoai đến khi chín mềm thì nghiền nhuyễn.
  • Cho sữa mẹ hoặc sữa công thức vào, đun nhỏ lửa với khoai lang đến khi hỗn hợp sánh mịn.

Rau cải ngọt trộn đậu phụ

Nếu như rau cải ngọt giàu chất xơ thì đậu phụ là nguồn đạm dồi dào cùng nhiều dưỡng chất khác như axit amin, sắt, vitamin nhóm B… Vì vậy, kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ là món ăn bổ dưỡng dành cho bé yêu.

Cách thực hiện:

  • Rau cải ngọt bỏ thân, lấy lá, sau đó rửa sạch, luộc chín, xay nhuyễn và rây mịn.
  • Đậu phụ non luộc sơ qua nước sôi, để ráo nước thì dằm nát.
  • Cho rau cải và đậu phụ vào trộn chung với nước rau củ hầm, đun sôi là xong.

Cháo yến mạch rau củ

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi bé 6 tháng ăn được gì là cháo yến mạch rau củ. Trong đó, yến mạch là loại thực phẩm có nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, giúp trẻ tăng cường đề kháng và phát triển hệ thần kinh. Khi kết hợp yến mạch với rau củ giàu chất xơ tạo thành món cháo dinh dưỡng cho trẻ ăn dặm.

Cách thực hiện:

  • Ngâm yến mạch với nước khoảng 15 - 20 phút, sau đó cho 200ml nước vào yến mạch ngâm và đun trên bếp khoảng 10 phút cho cháo yến mạch nhuyễn.
  • Hấp khoai lang, cà rốt đến khi mềm thì nghiền nhuyễn. Sau đó cho vào nồi cháo yến mạch, đun nhỏ lửa và khuấy đều đến khi sôi.

Bí đỏ nghiền

Thực phẩm trẻ 6 tháng ăn được tiếp theo là bí đỏ. Đây là nguồn chứa nhiều vitamin C, E và beta carotene giúp phát triển thị lực ở trẻ. Đồng thời, hàm lượng chất xơ trong bí đỏ còn hạn chế tình trạng táo bón hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bí đỏ gọt sạch, hấp chín rồi xay mịn.
  • Cho bí đỏ và cháo vào nước rau củ hầm, khuấy đều để thành hỗn hợp loãng mịn là hoàn tất.

6 tháng tuổi ăn được quả gì

Bí đỏ nghiền là món ăn dặm được nhiều mẹ bỉm ưu tiên lựa chọn cho con vì giàu dinh dưỡng, màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon.

Cháo cá hồi và cà rốt

Bé 6 tháng ăn được gì? Đáp án là cháo cá hồi và cà rốt. Theo đó, cá hồi là thực phẩm chứa nhiều Omega-3 - một dưỡng chất giúp phát triển trí não. Cùng với đó, vitamin A có trong cà rốt sẽ hỗ trợ trẻ phát triển thị giác.

Cách thực hiện:

  • Nấu cháo theo tỷ lệ 1 gạo : 10 nước.
  • Cà rốt cắt nhỏ, hấp chín, nghiền nhuyễn.
  • Dùng phi lê cá hồi, rửa sạch, hấp chín, nghiền nhuyễn.
  • Cho cá hồi và cà rốt vào cháo, khuấy đều và đun nhỏ lửa đến khi cháo sôi thì cho vào 1 thìa dầu ăn trẻ em.
  • Lọc cháo qua rây cho thật mịn rồi múc ra chén, để nguội, cho bé thưởng thức.

Cháo thịt bò và măng tây

Thịt bò là chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, sắt, kẽm, vitamin B6… rất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. Còn với măng tây, là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ tăng đề kháng, phát triển trí não và thị lực. Vì vậy, trong thực đơn ăn dặm của trẻ 6 tháng tuổi, mẹ đừng bỏ qua món cháo thịt bò măng tây đầy bổ dưỡng này nhé! 

Cách thực hiện:

  • Măng tây cắt thành từng khúc nhỏ.
  • Thịt bò rửa sạch, xay hoặc bằm nhỏ. 
  • Cho dầu trẻ em và tỏi vào chảo, phi thơm. Sau đó cho thịt bò cùng măng tây vào, xào chín và xay nhuyễn.
  • Cho hỗn hợp vào cháo nhừ, khuấy đều đến khi sôi 2 - 3 phút thì tắt bếp.

Bột ăn dặm thịt gà khoai lang

Bột thịt gà khoai lang vừa giúp cung cấp lượng lớn chất đạm, vừa giàu vitamin A, C, B12 cũng là gợi ý dành cho mẹ thắc mắc trẻ 6 tháng nên ăn dặm gì thì tốt. Món ăn này rất có lợi cho sự phát triển trí não và thể lực của trẻ nhỏ.

Cách thực hiện:

  • Thịt gà phi lê rửa sạch, luộc trong 15 phút, sau đó xé sợi.
  • Khoai lang hấp mềm, tán nhuyễn.
  • Cho thịt gà và khoai nghiền vào 125ml nước, xay nhuyễn đến khi sánh mịn là xong.

thực phẩm trẻ 6 tháng ăn được

Đừng nên bỏ qua món bột ăn dặm thịt gà khoai lang giàu dinh dưỡng này mẹ nhé!

Bé 6 tháng tuổi không nên ăn gì?

Vì trẻ 6 tháng mới bắt đầu ăn dặm, để đảm bảo an toàn, mẹ không nên cho trẻ ăn các thực phẩm sau đây:

  • Mật ong nguyên chất: Thực phẩm này chứa vi khuẩn Clostridium botulinum, có thể làm teo cơ bắp, biếng ăn, thậm chí là bại liệt nếu cho trẻ dưới 1 tuổi ăn.
  • Lòng trắng trứng: Vì lòng trắng trứng chứa nhiều protein, vitamin D và các khoáng chất khác nên dễ gây dị ứng ở trẻ nhỏ.
  • Hải sản có vỏ: Trẻ 6 tháng tuổi không nên ăn hải sản có vỏ như tôm, cua, nghêu, ốc,... vì rất dễ bị dị ứng.
  • Cá biển có hàm lượng thủy ngân cao (như cá kiếm, cá thu, cá kình): Đây là các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây ảnh hưởng đến trí não và khả năng tăng trưởng của trẻ.

 

    Trên đây là những giải đáp giúp mẹ hiểu rõ bé 6 tháng ăn được gì, từ đó có thêm nhiều ý tưởng để chế biến các món ăn dặm thơm ngon, bổ dưỡng cho bé yêu. Song song, mẹ đừng quên kết hợp bổ sung cho con sữa mẹ hoặc sữa công thức để có nền tảng dinh dưỡng vững chắc, cho trẻ phát triển toàn diện.

    > Xem thêm:

    Chia sẻ bài viết này Share
    Bài viết khác
    Danh mục
    Giỏ hàng
    Tổng tiền: 0₫
    Đã thêm vào giỏ