Kabrita Việt Nam

Nên làm gì khi bé không chịu uống sữa công thức?

Đăng lúc 30/01/2023
Nên làm gì khi bé không chịu uống sữa công thức?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Mặc dù sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng trong một số trường hợp bé không bú sữa mẹ hoặc sữa mẹ không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của con thì sữa công thức là giải pháp an toàn. Tuy nhiên nếu bé không chịu uống sữa công thức thì mẹ nên làm gì? Hãy cùng Kabrita tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này của bé yêu nhé!

Nguyên nhân bé không chịu uống sữa công thức

Có nhiều nguyên nhân bé không chịu bú sữa công thức như:

Bé không thích dùng bình bú và ti giả

Tình trạng này thường gặp ở những bé đang trong giai đoạn đầu, tập bú bình. Vì đã quen với ti mẹ mềm mại và ấm áp nên nhiều bé khó tiếp nhận việc sử dụng bình sữa và ti giả. Ngoài ra, nếu mẹ lựa chọn núm vú giả không phù hợp (quá cứng hoặc kích thước quá cỡ so với miệng của con) cũng là nguyên nhân khiến trẻ không chịu bú sữa công thức.

Mùi vị sữa không hợp khẩu vị của con

Những trẻ lần đầu chuyển sang uống sữa công thức thường cảm thấy mùi vị sữa khác hoàn toàn với sữa mẹ nên chưa thể thích nghi trong thời gian ban đầu.

Bé đang có vấn đề về sức khỏe

Bé không chịu bú sữa công thức có thể vì mắc các vấn đề về sức khỏe như ốm, mệt mỏi, quấy khóc, nhiệt miệng, họng có đờm, nấm lưỡi… Đặc biệt, nếu trẻ uống thuốc kháng sinh không đúng cách (thiếu cữ thuốc hoặc lạm dụng thuốc) có thể gặp các tác dụng phụ như ít bú hoặc bỏ bú.

> Tham khảo thêm: Trẻ sơ sinh lười bú, ít bú mẹ phải làm gì?

Bé đang ở giai đoạn mọc răng

Trong thời gian mọc răng, bé thường có xu hướng bỏ bú. Vì lúc này con bị sưng đau vùng nướu, trong khi động tác mút sữa sẽ gây ảnh hưởng đến nướu và lợi, khiến con khó chịu.

Bé thích đồ ăn dặm hơn sữa công thức

Trường hợp trẻ ngán sữa có thể do con đã lớn hơn và không còn hứng thú với mùi vị của sữa, thay vào đó bé muốn khám phá hương vị hấp dẫn của đồ ăn dặm hơn. Hoặc, do mẹ cho bé ăn dặm quá sớm, khiến hệ tiêu hóa non nớt của con phải hoạt động hết công suất, làm ảnh hưởng chức năng về tiêu hóa và khẩu vị, từ đó dẫn đến tình trạng con không chịu uống sữa công thức.

Bé không chịu bú sữa công thức có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Nếu mẹ không đủ sữa nuôi con, nhưng bé lại không chịu bú sữa ngoài thì có thể dẫn đến một số bất lợi như:

  • Cơ thể trẻ thiếu hụt nhiều dưỡng chất, làm suy giảm sức đề kháng, khiến con dễ bị ốm vặt, chậm phát triển thể chất (cân nặng, chiều cao) và trí não.
  • Trường hợp bé lười uống sữa và ăn dặm nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng vì vẫn có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Bé không chịu bú sữa công thức - Mẹ phải làm sao?

Mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp con làm quen với sữa công thức dễ dàng hơn:

Tạo cho trẻ cảm giác bú bình như bú mẹ

Mẹ nên lựa chọn bình sữa có loại ti tốt, mềm, có chất liệu gần giống ti mẹ. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên cho trẻ sử dụng núm vú cao su có độ rộng phù hợp, tránh loại có kích thước quá ngắn hoặc quá hẹp làm trẻ khó ngậm. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên chú ý tốc độ dòng chảy của bình sữa ổn định, tránh làm con sặc khi bú. 

Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng số mẹo thực tế như xoa thêm một chút sữa lên ti bình sữa để “đánh lừa” trẻ, cho trẻ nghịch núm vú giả để dần làm quen, cho con uống sữa bằng thìa và cốc....

bé không chịu uống sữa

Cho con cảm giác bú bình như bú mẹ sẽ giúp bé dễ thích nghi với sữa công thức hơn.

Chọn sản phẩm sữa công thức gần giống với sữa mẹ, dễ tiêu hóa

Trên thị trường hiện nay có đa dạng sản phẩm sữa công thức, nhưng mẹ nên ưu tiên chọn loại sữa có mùi vị gần giống sữa mẹ sẽ giúp con làm quen nhanh hơn. Ngoài ra, công thức và thành phần của sữa công thức gần giống với sữa mẹ cũng hỗ trợ con tiêu hóa dễ dàng.

Hiện nay đã có dòng sản phẩm sữa dê công thức có đặc tính mát dịu từ thiên nhiên, phù hợp với hệ tiêu hóa nhạy cảm của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thương hiệu sữa dê được nhiều mẹ tin dùng là Kabrita - thương hiệu sữa dê số 1 thế giới cung cấp nguồn sữa dê chất lượng, đạt chuẩn Châu Âu. 

Thay vì chứa đạm A1 ß-casein gây rối loạn tiêu hóa, Kabrita chứa 100% đạm quý A2 ß-casein dễ tiêu hóa, hạn chế các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng và các triệu chứng dị ứng ở trẻ. Đồng thời, sữa dê còn có nồng độ αs1-casein thấp hơn sữa bò, tạo ra sữa đông mềm và lỏng hơn, vì thế giúp trẻ dễ tiêu hóa và giảm nôn trớ.

Chưa kể, Kabrita còn cải tiến trong công thức, điều chỉnh tỷ lệ đạm whey:casein một cách tối ưu giúp trẻ dễ làm quen hơn, bổ sung chất xơ GOS giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột cùng Beta-palmitate hạn chế táo bón, tăng cường HMO và Nucleotide cùng nhiều vitamin, khoáng chất để nâng cao đề kháng, kích thích tiềm năng tăng trưởng của con yêu. 

bé không chịu bú sữa

Rất nhiều mẹ thông thái đã lựa chọn sữa dê Kabrita để đồng hành cùng con yêu lớn khôn khỏe mạnh.

Không chỉ là loại sữa đạt tiêu chuẩn về chất lượng, có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, Kabrita còn “được lòng” bé yêu với hương vị sữa thơm ngon, dễ uống, không khác gì sữa bò công thức.

Tiếp tục duy trì sữa mẹ cho bé

Đối với bé không chịu uống sữa công thức nhưng mẹ vẫn có sữa thì nên tiếp tục duy trì sữa mẹ, cho con bú mẹ nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, mẹ nên nhận biết biểu hiện khi nào trẻ bú không đủ sữa để kịp thời bổ sung thêm cho con. Cụ thể, mẹ có thể theo dõi cân nặng và tần suất đi tiểu của con. Nếu con chậm tăng cân và chiều cao sau 2-3 tuần thì có nghĩa là trẻ chưa bú đủ nhu cầu. Hoặc, tần suất đi tiểu của con ít, nước tiểu màu vàng cũng là dấu hiệu mẹ cần bổ sung thêm sữa cho trẻ.

Xây dựng chế độ ăn dặm đầy đủ chất

Để tránh tình trạng bé chán sữa công thức, không cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể, mẹ nên bổ sung kịp thời những dưỡng chất từ chế độ ăn dặm hàng ngày của con. Theo đó, thực đơn ăn uống của con hằng ngày nên đảm bảo đủ nhóm dưỡng chất như canxi (cam, bơ hạt, rau má, cải xanh,...), protein (thịt, cá, trứng, đậu nành, đậu phụ,...) , iot (cá trắng, cá ngừ, gà, bơ hạt...).

Như vậy, nếu bé không chịu uống sữa công thức, mẹ đừng nên quá lo lắng mà cần tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục phù hợp. Ngoài ra, mẹ có thể áp dụng bí quyết nuôi con khỏe mạnh được nhiều mẹ thông thái hiện nay áp dụng là lựa chọn sữa dê Kabrita có thành phần dễ tiêu hóa cùng mùi vị thơm ngon, dễ uống kết hợp theo dõi cân nặng, chiều cao của con hàng ngày nhé!

>>> Xem thêm: 

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
  • Bài viết trước:
  • Bài viết sau:
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ