Kabrita Việt Nam

12 thực phẩm ăn dặm cho bé tăng cân ổn định và khỏe mạnh

Đăng lúc 10/05/2023
12 thực phẩm ăn dặm cho bé tăng cân ổn định và khỏe mạnh

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đặng Thị Thu Thủy

Bước sang tháng thứ 6, một số em bé đã sẵn sàng cho việc ăn dặm, thể hiện qua những dấu hiệu như có thể tự ngồi cân bằng, biết cách tự lấy thức ăn đưa vào miệng, cân nặng gấp đôi sau sinh… Khi đó có nhiều mẹ phân vân chưa biết chọn thực phẩm ăn dặm cho bé thế nào vừa dễ ăn, vừa bổ dưỡng? Cùng Kabrita tìm lời giải đáp trong bài viết sau mẹ nhé!

Khám phá 12 thực phẩm vàng cho bé ăn dặm

Dưới đây là gợi ý các thực phẩm ăn dặm tuyệt vời để mẹ chuẩn bị cho con: 

Bơ 

Bơ là một trong những loại trái cây cho trẻ ăn dặm dồi dào dưỡng chất và thơm ngon dễ ăn. Cụ thể, bơ chứa rất nhiều vitamin - khoáng chất thiết yếu như Vitamin K, C, B5, E, Kali… và chất xơ. Qua đó, tăng cường sức mạnh đề kháng và cải thiện hoạt động tiêu hóa vượt trội để trẻ tăng trưởng khỏe mạnh trong những năm đầu đời. 

Mẹ có thể xay mịn/nghiền nhuyễn thịt bơ với sữa mẹ hoặc sữa công thức để trẻ tập ăn. Ngoài ra, kết hợp bơ với trái cây giàu chất xơ như đào, chuối, lê, dứa… cũng là món ăn dặm hấp dẫn cho bé.  

Chuối

Một trong các thực phẩm ăn dặm cho bé mà mẹ không thể bỏ qua là chuối. Chuối chứa hàm lượng Kali cao (khoảng 422mg/quả), giúp cân bằng nước, điện giải và duy trì hoạt động sinh hóa bên trong cơ thể. Chưa kể, chuối có cả chất xơ và pectin, hỗ trợ kích thích nhu động ruột và làm mềm phân để trẻ đi ngoài dễ dàng hơn. 

Một số món tập ăn dặm bổ dưỡng từ chuối cho trẻ thưởng thức là sinh tố chuối, chuối hấp hạt chia, bánh trứng chuối, bánh chuối bí ngô… 

thực phẩm vàng cho bé ăn dặm

Từ quả chuối, mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn dặm hấp dẫn cho bé.

Quả việt quất

Flavonoid là thành phần dưỡng chất tuyệt vời trong quả việt quất, có tác dụng giảm nguy cơ béo phì và cải thiện thị giác, trí não của bé. Thêm vào đó, việt quất cũng chứa nhiều vitamin - khoáng chất đa dạng như Vitamin C, K, B6, Canxi, Magie… bảo vệ bé trước tác nhân gây bệnh và giúp bé luôn tràn đầy năng lượng vui chơi, học tập. 

Mẹ tham khảo ngay các món dễ làm, ngon miệng với quả việt quất như sữa chua việt quất, bánh muffin việt quất, cháo yến mạch việt quất… cho bé thử tập ăn dặm nhé. 

Bông cải xanh

Trong danh sách những thực phẩm cho bé ăn dặm, không thể không nhắc đến bông cải xanh vì sở hữu giá trị dinh dưỡng cao. Cụ thể, bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin - khoáng chất dồi dào như Sắt, Canxi, Crom, Vitamin A, C, E, Axit Folic… tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách toàn diện từ thể chất đến trí não. Đặc biệt, thực phẩm này còn có chất chống oxy hóa Phytochemical, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. 

Ngoài cách chế biến đơn giản nhất là luộc chín, mẹ có thể “biến tấu” bông cải xanh thành nhiều bữa ăn dặm hấp dẫn như cháo bông cải xanh, súp bí ngô bông cải, cháo ăn dặm thịt bò bông cải…  

Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới, có vị ngọt thanh và màu cam vàng bắt mắt. Trẻ tập ăn dặm với đu đủ đúng cách sẽ cải thiện hoạt động tiêu hóa hiệu quả do thực phẩm này có chứa enzyme Papain và chất xơ. Đồng thời, đu đủ cũng hỗ trợ tăng cường miễn dịch và khả năng trao đổi chất nhờ hàm lượng Vitamin C, Vitamin A và Axit Folic.   

Thực đơn ăn dặm với đu đủ cho bé với các món thơm ngon như: sinh tố đu đủ, cháo thập cẩm đu đủ, súp đu đủ hầm thịt, đu đủ nghiền, đu đủ nấu hạt sen… 

Khoai lang

Thực phẩm vàng cho trẻ tập ăn dặm là khoai lang, bởi không chỉ tốt cho thị giác và tiêu hóa mà còn cung cấp năng lượng kịp thời cho trẻ vui chơi thỏa thích suốt ngày dài. Lý do là trong khoai lang rất giàu Beta-caroten (chất tiền Vitamin A), Vitamin A, chất xơ, tinh bột… Không những vậy, khoai lang còn sở hữu hàng loạt vitamin - khoáng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh như Vitamin C, E, K, Sắt, Kali, Natri… 

Mẹ hãy tập cho bé ăn khoai lang từ từ với các món như khoai lang nghiền, cháo trứng gà khoai lang, súp bí đỏ khoai lang, cháo khoai lang cà rốt… 

Bí đỏ

Bí đỏ là một thực phẩm tập ăn dặm tuyệt vời vì hương vị ngon ngọt tự nhiên và kết cấu mềm, dễ nhai nuốt. Chưa hết, bí đỏ còn “ghi điểm” với bảng thành phần dưỡng chất phong phú như Vitamin A, C, B, Carotin, Canxi, Sắt, Kẽm, Magan… Nhờ vậy, trẻ có hệ miễn dịch vững vàng, đôi mắt sáng khỏe và tiêu hóa thuận lợi. 

Chia sẻ đến mẹ một vài món ăn chế biến từ bí đỏ thơm ngon như cháo tôm bí đỏ, súp khoai lang bí đỏ, bí đỏ nghiền… 

Cà rốt

Nếu phải chọn ra thực phẩm tốt cho bé ăn dặm, mẹ phải nghĩ ngay đến cà rốt. Bởi lẽ, loại củ này có hàm lượng Beta-caroten (chất tiền Vitamin A) cao, có chức năng cải thiện thị giác cho trẻ nhỏ mạnh mẽ. Không chỉ vậy, cà rốt cũng chứa Thiamin, Niacin và Vitamin B6, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể để trẻ có đủ năng lượng khám phá thế giới và ăn uống ngon miệng hơn. 

Những món ăn dặm điển hình từ cà rốt cho mẹ tham khảo là súp cà rốt, cà rốt nghiền, cháo lươn cà rốt, cháo cà rốt thịt bò… 

những thực phẩm cho bé ăn dặm


 Cà rốt chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của bé

Khoai tây

Mẹ hãy thêm ngay khoai tây vào danh sách thực phẩm ăn dặm bổ dưỡng. Bởi, khoai tây vừa thúc đẩy tăng sinh lợi khuẩn đường ruột, vừa tăng cường sức mạnh miễn dịch nhờ có nhiều Vitamin C, Vitamin nhóm B, Magie, Carbonhydrate, chất xơ…Cùng với đó, khoai tây còn có công dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch do chứa chất chống oxy hóa Caroteoid. 

Cách chế biến khoai tây thành bữa ăn dặm đơn giản, bổ dưỡng là súp khoai tây cà rốt, cháo khoai tây cá hồi, khoai tây nghiền, salad khoai tây… 

Thịt bò

Thực phẩm ăn dặm cho bé bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu là thịt bò. Chẳng hạn, Sắt, Kẽm (giúp tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn), Canxi (phát triển xương - răng),  Selen, Flavonoid, Carotenoid (tăng cường hệ miễn dịch), vitamin B (cải thiện hoạt động thần kinh)... 

Nếu chưa biết nấu món gì với thịt bò, mẹ cân nhắc kết hợp với cà rốt, bí đỏ, khoai tây… để nấu cháo hoặc hầm súp cho bé ăn dặm nhé. 

Cá hồi

Cá hồi sở hữu bảng thành phần dưỡng chất giàu Protein, DHA… rất tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Thêm nữa, cá hồi chứa Omega-3, Omega-6 và Omega-9, tạo điều kiện cho đôi mắt sáng khỏe cũng như cơ bắp hoàn thiện vượt trội. 

Các mẹ hãy sử dụng cá hồi chế biến thành các món ăn dặm ngon miệng như cháo cá hồi, súp cá hồi rau củ, ruốc cá hồi, cá hồi sốt cam…  

Thịt gà

Cuối cùng, thịt gà là thực phẩm ăn dặm dồi dào protein tốt cho trẻ, đáp ứng đến 67.6% nhu cầu cơ bản hàng ngày mà mẹ không nên bỏ qua. Bên trong thịt gà cũng chứa Sắt và Kali nhằm cải thiện hoạt động hệ tuần hoàn và tăng lưu lượng đẩy máu. Song song, phải kể đến Canxi, Photpho tốt cho xương - răng cũng như Vitamin A, C và B12 cần thiết cho sự phát triển trí não. 

Một số gợi ý món ngon từ thịt gà cho bé tập ăn dặm là gà luộc xé sợi, cháo thịt gà, nước súp hầm gà và rau củ, gà ăn kèm khoai lang/khoai tây nghiền…  

Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm ăn dặm cho bé

Để quá trình tập ăn dặm không ảnh hưởng đến hành trình phát triển của con yêu, mẹ hãy ghi nhớ những điều quan trọng sau: 

Những thực phẩm cần tránh

Một số loại thực phẩm trong giai đoạn ăn dặm mẹ không nên cho trẻ ăn là mật ong, sữa đậu nành, thức ăn cứng, hải sản có vỏ, cá thu, lòng trắng trứng, nước trái cây đóng hộp… Vì chúng chứa rất nhiều hợp chất độc hại, không tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ

Một số nguyên tắc khi chế biến thức ăn dặm cho bé

Để việc ăn dặm không trở thành một “cuộc chiến” và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé, mẹ cần lưu ý rằng:

  • Thường xuyên thay đổi và kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau, giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất và kích thích cảm giác thèm ăn. 
  • Chỉ sử dụng thực phẩm tươi, ngon và rửa sạch trước khi chế biến. 
  • Không sử dụng thức ăn để qua đêm, thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán làm bữa ăn dặm cho trẻ. 
  • Cho trẻ tập ăn từ lỏng đến đặc và có một khoảng thời gian làm quen với thức ăn mới. 
  • Không nêm nếm muối vào thức ăn dặm đến khi trẻ được 12 tháng tuổi. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách cho bé ăn dặm đúng, hiệu quả và khoa học

Đừng quên cho trẻ uống sữa

Trước 1 tuổi, thức ăn chính của trẻ vẫn là sữa nên ăn dặm chỉ là một phần trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Do đó, mẹ cần tập cho trẻ bú bình nếu sắp trở lại làm việc để đảm bảo con “tận hưởng” đầy đủ chất thiết yếu. Cần lưu ý rằng mẹ nên chọn sữa mát, êm dịu với hệ tiêu hóa và bổ sung nhiều dưỡng chất đa dạng nhằm hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa và tạo điều kiện cho con phát triển toàn diện.  

Trong những năm gần đây, sữa dê ngày càng được ưa chuộng vì đáp ứng tốt nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng cơ bản mà trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần khi bước sang giai đoạn tập bú bình, tập ăn dặm. Nổi bật trong đó là sữa dê Kabrita - Thương hiệu sữa dê Số 1 Thế giới với bề dày hơn 100 năm kinh nghiệm chuyên môn về dinh dưỡng từ sữa dê và nhận được chứng nhận an toàn bởi Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA). 

Sữa dê Kabrita chắt chiu những thành phần tinh túy nhất từ nguồn sữa 100% lấy từ các trang trại dê đạt chuẩn châu Âu. Cụ thể, sữa Kabrita chỉ chứa đạm quý A2, không chứa đạm A1 và hàm lượng as1-casein thấp, giúp trẻ dễ tiêu hóa và ít gặp phải rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, hàm lượng OligosaccharideNucleotide phong phú trong sản phẩm có tác dụng nâng cao sức khỏe đường ruột.

Đặc biệt, công thức sữa dê Kabrita còn được điều chỉnh tỷ lệ đạm Whey : đạm Casein tối ưu, kết hợp thêm các dưỡng chất ưu việt như chất xơ GOS, Beta-palmitate, DHA, ARA, 22 loại vitamin - khoáng chất… để trẻ tiêu hóa tốt, hoàn thiện trí não và bắt kịp đà tăng trưởng tiêu chuẩn. Thêm nữa, sữa dê Kabrita được tách béo cẩn thận, đảm bảo không mùi, hương vị thanh nhạt, thơm ngon và dễ uống. 

thực phẩm tốt cho bé ăn dặm

Sữa dê Kabrita mát dịu từ thiên nhiên là sự lựa chọn tuyệt vời cho sự phát triển toàn diện của bé trong giai đoạn ăn dặm.

>> Hiện tại, Kabrita có tất cả sản phẩm sữa dê tinh chỉnh hàm lượng thành phần phù hợp với từng độ tuổi như Kabrita số 1 (0 - 12 tháng), Kabrita số 2 (12 - 24 tháng) và Kabrita số 3 (từ 24 tháng trở lên). Các mẹ có thể đặt mua nhanh chóng tại website https://www.kabrita.vn/, liên hệ Tổng đài 1900 3454 hoặc đến trực tiếp hệ thống phân phối Kabrita chính hãng (Xem chi tiết) để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Qua thông tin trong bài viết, mong rằng mẹ đã có thêm nhiều gợi ý thích hợp về thực phẩm ăn dặm cho bé. Bên cạnh đó, hãy khuyến khích con uống đủ 2 ly sữa/ngày và vận động thể chất đều đặn nhằm tăng cường quá trình chuyển hóa trong cơ thể và giúp con ăn uống ngon miệng hơn nhé!

> Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này Share
Bài viết khác
Danh mục
Giỏ hàng
Tổng tiền: 0₫
Đã thêm vào giỏ